รวม 10 สาระดีๆ เกี่ยวกับ ‘Black Hole’ ที่บางคนอาจไม่เคยรู้มาก่อนเลยก็เป็นได้…

จักรวาลของเรานั้นช่างกว้างใหญ่ไพศาล เมื่อเทียบตัวเรากับความกว้างใหญ่ของจักรวาล เราอาจมีตัวตนเป็นเพียงแค่อะตอม 1 อะตอมเลยทีเดียว เพราะฉะนั้นยังมีเรื่องราวที่เรายังไม่รู้เกี่ยวกับจักรวาลอีกตั้งมากมาย

หนึ่งในเรื่องราวที่น่าสนใจของปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นในจักรวาลนั่นก็คือการเกิด Black Hole หรือ หลุมดำ นั่นเอง

เพื่อนๆ คงเคยได้ยินชื่อนี้กันมานับครั้งไม่ถ้วนแล้ว และพอจะรู้ว่ามันเป็นหลุมที่จะดูดทุกสิ่งทุกอย่างเข้าไป วันนี้ #เหมียวหง่าว มีเกร็ดน่ารู้เกี่ยวกับหลุมดำมาฝากเพื่อนๆ กัน

 

1. ประเภทของแบล็คโฮล

1
(อ้างอิง : http://hubblesite.org/reference_desk/faq/answer.php.id=62&cat=exotic)

หลุมดำมีอยู่สามประเภทด้วยกัน ซึ่งแบ่งไปตามขนาดของมัน Stellar Black Holes : มีขนาดเล็กที่สุด, Intermediate Black Holes : มีขนาดปานกลาง ,และสุดท้าย Supermassive Black Holes : มีขนาดใหญ่ที่สุด สามารถดูดกลืนดวงอาทิตย์เข้าไปได้อย่างง่ายดาย

 

2. ลักษณะรูปร่าง

2

รูปร่างของมันนั้นไม่ปรากฎให้เห็นชัดเจน แต่สิ่งที่เราเห็นอย่างในภาพนั้นก็เป็นสีของก๊าซและธาตุต่างๆ ที่กำลังถูกดูดเข้าไปในหลุมดำเพราะฉะนั้นหากเราอยู่ในอวกาศและจุดไหนที่มีแรงดึงดูดสูงมากๆ ผิดปกติ ตรงนั้นแหละคือตำแหน่งของมัน

 

3. การปะทะกัน

3
(อ้างอิง : http://www.japantimes.co.jp/news/2016/02/12/world/science-health-world/one-small-chirp-mankind-scientists-hear-gravitational-waves-proving-einstein-prediction/#.VzXsRISLTIU)

เมื่อปี 2015 ที่ผ่านมา นักวิทยาศาสตร์ ตรวจพบคลื่นแรงสั่นสะเทือนของแรงโน้มถ่วงในอวกาศ พบว่าการสั่นสะเทือนนี้มันเกิดมาจากหลุมดำ 2 หลุมเข้าปะทะกัน เมื่อ 1,300 ล้านปีก่อน ซึ่งเป็นการสนับสนุนทฤษฎีการย้อนเวลาของ อัลเบิร์ต ไอน์สไตน์ ให้ใกล้ความจริงยิ่งขึ้นไปอีก

 

4. เวลาเดินช้าลง

4
(อ้างอิง : http://www.dummies.com/how-to/content/slowing-time-to-a-standstill-with-relativity.html)

ขณะที่เราอยู่ใกล้กับหลุมดำ เวลาของพื้นที่บริเวณนั้นจะเดินช้าลง เป็นเพราะแรงโน้มถ่วง (เวลาในที่นี้คือการเจริญเติบโตของร่างกาย มนุษย์ และการเคลื่อนไหวของวัตถุ) ยิ่งแรงโน้มถ่วงมีความรุนแรงมากเท่าไหร่ เวลายิ่งผ่านไปช้ามากเท่านั้น

 

5. จุดศูนย์กลาง

5
(อ้างอิง : http://www.livescience.com/32662-whats-at-the-center-of-black-holes-.html)

นักวิทยาศาสตร์เชื่อว่าที่จุดศูนย์กลางของหลุมดำที่เรียกว่า Singularity นั้น จะทำการบีบอัดสสารที่มีขนาดใหญ่ให้มีขนาดเล็ก

 

6. หลุมดำที่อยู่ใกล้ที่สุด

6
(อ้างอิง : http://www.universetoday.com/75723/where-is-the-nearest-black-hole/)

หลุมดำที่อยู่ใกล้กับเราที่สุดนั้นเป็นอะไรที่ไม่สามารถรู้ได้เลย เพราะการตรวจจับที่ยากลำบาก แต่นักวิทยาศาสตร์ได้ดั้งข้อสันนิษฐานว่า หลุมดำที่อยู่ใกล้ที่สุดนั้นน่าจะอยู่ใกล้กับจุดศูนย์กลางของกาแล็กซี่ทางช้างเผือก

 

7. พลังงาน

7
(อ้างอิง : http://www.livescience.com/53627-hawking-proposes-mini-black-hole-power-source.html)

เราจะเข้าใจว่าหลุมดำนั้นมีความสามารถในการดูดสิ่งต่างๆ บริเวณรอบๆ เข้าไปเพียงอย่างเดียว แต่ Stephen Hawking ได้พิสูจน์ให้เห็นว่าเจ้าหลุมดำเนี่ยยังสามารถปล่อยพลังงานออกมาผ่านการแผ่รังสีรอบๆ ขอบเขตของมัน

 

8. การสร้างหลุมดำ

8
(อ้างอิง : http://www.livescience.com/27811-creating-mini-black-holes.html)

แน่นอนว่านักวิทยาศาสตร์ต้องการที่จะสร้างมันขึ้นมา และสามารถสร้างได้สำเร็จ แต่เป็นหลุมดำขนาดจิ๋วที่มีแรงดึงดูดแบบน่ารัก

 

9. การระเหย

9
(อ้างอิง : https://medium.com/starts-with-a-bang/how-do-black-holes-evaporate-5463dbda6832#.7uesz8spz)

คล้ายกันกับน้ำ หลุมดำจะค่อยๆ ระเหยหายไปเองตามกาลเวลา แต่อาจจะใช้เวลาซักหน่อย อาจจะเป็นหลักล้านหรือพันล้านปีเลยก็ได้ ซึ่งการระเหยนี้ก็คือทฤษฎีการปล่อยพลังงานออกมาในข้อ 7 นั่นเอง

 

10. จะเป็นอย่างไรหากตกไปในหลุมดำ

10
(อ้างอิง : http://www.livescience.com/19683-happen-fall-black-hole.html)

จะเป็นอย่างไรน่ะเหรอ? นักดาราศาสตร์ฟิสิกส์ Sir Martin Rees ได้ให้ข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องนี้ว่า ร่างกายของเราอาจจะถูกยืดออก และในที่สุดก็อาจจะถูกย่อยสลายให้กลายเป็นอนุภาคอะตอม

 

Emo new (11)

 

เจ้าหลุมดำนี่มันช่างน่ากลัวซะจริงๆ เลยนะเนี่ย หวังว่าบทความนี้จะช่วยให้เพื่อนๆ รู้จักกับเรื่องราวในจักรวาลมากขึ้นนะจ๊ะ ^^

ที่มา : lolwot

Comments

Leave a Reply