ดราม่าประเด็น “ขุนช้างขุนแผน” เนื้อหาไม่เหมาะสม ทำไมเอามาสอนเด็กนักเรียน!?

เชื่อว่าเด็กไทยที่ผ่านการศึกษาภาคบังคับมา ต้องเคยเรียนวรรณคดีเรื่อง “ขุนช้างขุนแผน”  อย่างแน่นอน เพราะวรรณคดีเรื่องนี้ ถูกบรรจุลงในหลักสูตรการเรียนการสอนวิชาภาษาไทย โดยเรื่องราวของ “ขุนช้างขุนแผน” จะเล่าถึงรักสามเส้าของตัวละครเอกสามตัว ได้แก่ พลายแก้ว ขุนช้าง และนางวันทอง

 

kunchangkunphan8

 

ซึ่งในเรื่องจะมีเนื้อหาค่อนข้างรุนแรง ไม่ว่าจะเป็นการหักเหลี่ยมเฉือนคมระหว่างขุนช้างขุนแผน การต่อสู้แย่งชิงนางวันทอง รวมถึงการที่ขุนแผน ฆ่าภรรยาตนเองเพื่อนำมาทำเป็นกุมารทอง และอื่นๆ อีกมากมาย

ล่าสุดเมื่อวันที่ 11 พฤษภาคมที่ผ่านมา มีชาวพันทิปชื่อว่า “สมาชิกหมายเลข 3118267” ตั้งกระทู้ “ทำไมวรรณคดีเนื้อหาสกปรกอย่างขุนช้างขุนแผน ถึงได้ถูกนำไปบรรจุในตำราเรียนของนักเรียนครับ” จนกลายเป็นที่ถกเถียงและมีการแชร์กว่าพันครั้งในช่วงหนึ่งวันที่ผ่านมา

 

Screen Shot 05-12-16 at 10.54 AM

 

 

โดยเนื้อหาในกระทู้เขียนว่า “ขอไม่พูดถึงความสวยงามทางภาษานะครับ พูดถึงเนื้อหาล้วนๆ พระเอกกับตัวร้ายในชื่อเรื่องคือทั้งขุนช้างและขุนแผน จิตใจสกปรกหยาบช้า คิดแต่จะแย่งผู้หญิง คิดแผนสกปรกทำลายฝ่ายตรงข้าม

ต้วพระเอกอย่างขุนแผน หลงไหลในไสยศาสตร์ ยอมฆ่าหนึ่งในเมียของตัวเองเพื่อบรรลุสิ่งที่ตัวเองต้องการ
เจ้าชู้ไข่ไปทั่ว เจอใครถูกใจก็จับทำเมียหมด

การเอาคนแบบนี้มาใส่ในแบบเรียน มันทำให้เรื่องที่ขุนแผนทำ ถูกฝังลงในทัศนคติเด็กไทยว่าเป็นเรื่องปกติของผู้ชาย โดยเฉพาะการเป็นตัวเอกของวรรณคดี ทำให้เด็กหลายคนเชื่อว่าเป็นสิ่งที่ดีงาม หรือขุนช้าง ที่คิดแต่จะทำยังไงให้ได้ผู้หญิงคนนั้นมา อาศัยว่าบ้านรวยทำได้ทุกอย่าง

ผมรู้สึกว่าเนื้อหาในวรรณคดีเรื่องนี้ มีประโยชน์แค่ได้ศึกษาวิถีชีวิตของคนโบราณแต่เนื้อหาโดยรวมสกปรกมาก เหมาะหรอครับที่จะเอาไปใส่ให้เด็กอายุน้อยๆ ที่ยังใช้วิจารณญาณของตัวเองได้ไม่เต็มที่ ได้มาศึกษา ผมไม่สนนะว่าใครจะแต่ง แต่วรรณคดีแบบนี้ เอาไว้ให้ผู้ใหญ่อ่านก็พอ เอาออกจากตำราเรียนไปเถอะ”

 

Kunpan_00

 

หลังจากกระทู้นี้ตั้งออกไป ก็มีคนที่ทั้งเห็นด้วยและไม่เห็นด้วยเข้ามาแสดงความคิดเห็น อย่างเช่น ท่านสมาชิก napatn กล่าวว่า

Screen Shot 05-12-16 at 11.08 AM

 

Screen Shot 05-12-16 at 11.10 AM Screen Shot 05-12-16 at 11.11 AM

 

แต่ก็มีสมาชิกบางท่านไม่ชอบวรรณคดีเรื่องนี้เป็นอย่างยิ่ง เพราะเนื้อหาที่ปลูกฝังค่านิยมแบบผิดๆ

Screen Shot 05-12-16 at 11.07 AM Screen Shot 05-12-16 at 11.08 AM 001

 

 

emo9

 

ก็กลายเป็นประเด็นดราม่ากันไป ส่วนตัวของ #เหมียวอ๊อดโด้ เอง รู้สึกว่าหลักสูตรการเรียนวรรณกรรมวรรณคดีของไทย ยังขาด “ความละเอียด” ในการเลือกเนื้อหาอยู่มาก เพราะหลายๆ เรื่องอาจกลายเป็นการปลูกฝังค่านิยมแบบผิดๆ ให้กับเยาวชนได้

แล้วเพื่อนๆ ล่ะคิดเห็นอย่างไร ก็ลองแสดงความเห็นกันเข้ามาได้นะฮะ ส่วนใครที่อยากเข้าไปอ่านความเห็นอื่นๆ ก็ตามไปที่กระทู้นั้นได้เลยจ้า

ที่มา ทำไมวรรณคดีเนื้อหาสกปรกอย่างขุนช้างขุนแผน ถึงได้ถูกนำไปบรรจุในตำราเรียนของนักเรียนครับ

Comments

Leave a Reply