รวม 14 อันดับ ‘หนังสือการ์ตูน’ ที่ชาตินี้ควรจะหามาอ่านให้ได้สักครั้ง!! by #เหมียวอ๊อดโด้

หนังสือการ์ตูนญี่ปุ่นหรือมังงะ (Manga) ถือว่าเป็นอีกสิ่งที่อยู่คู่สังคมไทยมาอย่างยาวนาน เด็กๆ แทบทุกคนอย่างน้อยๆ ต้องเคยอ่านการ์ตูนมาคนละหนึ่งเรื่อง และในบรรดาการ์ตูนเหล่านั้น ก็มีหลายเรื่องที่เป็นตำนาน

วันนี้ #เหมียวอ๊อดโด้ จะพาเพื่อนๆ ไปชม 14 อันดับหนังสือการ์ตูนระดับเทพ ที่ชาตินี้ต้องหาอ่านให้ได้ซักครั้ง จะมีเรื่องอะไรบ้าง และเรื่องที่เพื่อนๆ เชียร์จะติดหรือไม่ ไปชมกันเลย

 

14. Claymore

14

 

เริ่มจากอันดับสุดท้ายของเรากันก่อนกับเรื่อง Claymore หรือในชื่อไทย อสูรสาวพิฆาตมาร เป็นเรื่องราวเกี่ยวกับดินแดนอันห่างไกลแห่งหนึ่งที่มักมีปิศาจร้ายออกอาละวาดฆ่าผู้คน ทางการจึงก่อตั้งองค์กรหนึ่งขึ้นมา เพื่อสร้างนักรบหญิงจากพลังของเหล่าปิศาจร้ายในชื่อนามว่า เคลย์มอร์

ด้วยฉากต่อสู้ที่ทรงพลังและเนื้อเรื่องที่ลุ่มลึก ทำให้ Claymore เข้ามาติดในลำดับที่ 14 อย่างง่ายดาย โดยเฉพาะช่วงท้ายของเรื่อง ที่ใครที่อ่านต้องรับรองว่ามีน้ำตาไหลด้วยความปลื้มปิติอย่างแน่นอน ไม่เชื่อก็ลองมาหาอ่านกันได้เลยนะเหมียวววว

 

13. Naruto

13

 

ถือว่าเป็นการ์ตูนที่โด่งดังที่สุดในโลกอีกเรื่องหนึ่งเลยทีเดียว สำหรับนารูโตะ นินจาคาถาโอ้โฮเฮะ (ชื่อไทยฉบับหนังสือการ์ตูนประหลาดมาก) เป็นเรื่องราวเกี่ยวกับ อุสึมากิ นารูโตะ นินจาเด็กจอมนอกคอกที่มี ปิศาจจิ้งจอกเก้าหาง ผนึกอยู่ในร่างกาย จนทุกคนในหมู่บ้านหวาดกลัวและไม่กล้าเข้าใกล้ เขามีความฝันว่าวันหนึ่งจะต้องได้รับการยอมรับและกลายเป็นโฮคาเงะหรือหัวหน้าหมู่บ้านให้จงได้

ตอนนี้การ์ตูนเรื่องนี้ได้จบลงไปแล้ว แม้ในช่วงท้ายจะถูกวิจารณ์ไปบ้างว่าเนื้อเรื่องเละเทะและหาจุดจบไม่ได้ แต่ก็ต้องยอมรับเลยว่า นี่คือการ์ตูนที่โด่งดังและสนุกที่สุดเรื่องหนึ่งของยุคเลยทีเดียว ใครที่ยังไม่เคยอ่าน ก็ไปหาอ่านกันเลยนะฮะ

 

12. Hunter X Hunter

12

 

ฮันเตอร์ x ฮันเตอร์ เป็นการ์ตูนอีกเรื่องหนึ่งที่ผู้อ่านต่างลุ้นว่าตัวเองจะได้อ่านจนจบก่อนตายหรือไม่ ด้วยสุขภาพอันย่ำแย่ของ อ.โทงาชิ โยชิฮิโร่ ทำให้การ์ตูนเรื่องนี้ออกๆ หยุดๆ มาตลอดช่วงหลายปีที่ผ่านมา

แต่แม้จะเป็นเช่นนั้น ก็ไม่ได้ทำให้เนื้อเรื่องและความสนุกลดน้อยลงไปเลย ในทางกลับกัน อ.โทงาชิ กลับมีไม้เด็ดปล่อยออกมาให้ผู้อ่านว้าวโดยตลอด อย่างนี้จะไม่ติดอันดับได้ยังไงใช่มั้ยละเพื่อนๆ

 

11. Berserk

11

 

ผลงานระดับเทพของ อ.มิอุระ เคนท่าโร่ ที่เริ่มวาดตั้งแต่ปี พ.ศ. 2532 จนถึงตอนนี้ก็ยังไม่มีทีท่าว่าจะจบ เพราะ อ.มิอุระ คอยอู้ไปทำโน่นทำนี่ตลอด แต่ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า นี่คือการ์ตูนที่นำเสนอด้านมืดของมนุษย์ได้ดีที่สุดเรื่องหนึ่ง

ฉะนั้น ใครที่หลวมตัวมาอ่านแล้ว ก็คงต้องติดตามชะตากรรมของกั๊ซและผองเพื่อนต่อไป พร้อมทั้งภาวนาว่า อ.มิอุระจะไม่เป็นอะไรไปก่อนเรื่องจะจบ ไม่งั้นคงต้องค้างคาใจไปจนตายแน่ๆ

 

10. Slam Dunk

10

 

ถ้าบอกว่ากีฬาฟุตบอลกลายเป็นที่นิยมในวงกว้างในประเทศญี่ปุ่นได้เพราะการ์ตูนเรื่อง ซึบาสะ ถ้าเช่นนั้น สแลมดังก์ ก็คือการ์ตูนที่ทำให้กีฬาบาสเก็ตบอล กลายเป็นที่นิยมในประเทศญี่ปุ่นเช่นกัน

ด้วยเนื้อเรื่องที่ทรงพลังและความสัมพันธ์อันน่าประทับใจในทีมโชโฮกุ ทำให้ สแลมดังก์ ถูกขนาดนามว่าเป็นหนึ่งในการ์ตูนกีฬาที่ดีที่สุดเลยทีเดียว แม้ฉากจบจะออกห้วนๆ ไปซักนิด (เพราะผู้วาดถูกกอง บก. ยุ่มย่าม แกเลยตัดจบดื้อๆ ซะอย่างงั้น) แต่นั่นก็ไม่ได้ทำให้คุณค่าของการ์ตูนเรื่องนี้ ลดลงไปแม้แต่น้อย

 

9. Death Note

9

 

เมื่อยมฑูตเกิดเบื่อไม่รู้จะทำอะไร เขาจึงนำสมุดแห่งความตายที่เมื่อเขียนชื่อใครลงไป คนนั้นจะต้องตายตามที่เขียนไปในทันที มามอบให้กับมนุษย์ผู้ชาญฉลาดคนหนึ่งชื่อว่า ยางามิ ไลท์

ตอนแรกเขาตั้งใจจะใช่สมุดนี้เพื่อช่วยเหลือมนุษยชาติ แต่พอเขาใช้สมุดบ่อยๆ เข้า เขากลับถูกพลังอำนาจครอบงำเสียเอง สุดท้ายแล้วเรื่องราวจะลงเอยอย่างไร ต้องไปติดตามในหนังสือการ์ตูนกันเองนะฮะ

 

8. Rainbow

8

 

เรนโบว์ หรือในชื่อไทย นช แดน 2 ห้อง 6 เป็นการ์ตูนแนวดราม่า เล่าถึงกลุ่มเด็กชายเจ็ดคนที่สร้างมิตรภาพขึ้นมาในกรงขังของสถานพินิจ หลังจากออกมาพวกเขาต้องต่อสู้กับโลกที่โหดร้าย โดยมีฉากหลังเป็นประเทศญี่ปุ่นที่กำลังฟิ้นตัวจากสงครามโลกครั้งที่ 2

ใครที่กำลังมองหาการ์ตูนดราม่าน้ำดี ที่อ่านแล้วได้กำลังใจในการดำเนินชีวิต ลองหาการ์ตูนเรื่องนี้มาอ่านดูสิ รับรองว่าไม่มีผิดหวังอย่างแน่นอน

 

7. Fullmetal Alchemist

7

 

Fullmetal Alchemist หรือในชื่อไทย แขนกลคนแปรธาตุ ว่าด้วยเรื่องของสองพี่น้องนักเล่นแร่แปรธาตุอัจฉริยะ เอ็ดเวิร์ด และ อัลฟองเซ่ ทั้งสองพยายามจะชุบชีวิตแม่ของตนเองขึ้นมาอีกครั้ง แต่สุดท้ายเอ็ดเวิร์ดต้องเสียแขนขวาและขาซ้ายไป ส่วนอัลฟองเซ่ต้องเสียร่างกายทั้งหมดไป ทั้งสองจึงออกผจญภัย เพื่อตามหาวิธีที่จะทำให้ร่างกายกลับมาเป็นปกติอีกครั้ง

การ์ตูนเรื่องนี้ถือว่าเป็นอีกเรื่อง ที่ผสมเนื้อเรื่องอันทรงพลัง ฉากแอ็คชั่นสุดมัน และประเด็นดราม่าแสนประทับใจได้อย่างลงตัว เรียกว่าเป็นหนึ่งในการ์ตูนที่ดีที่สุดในยุค 2000s ก็คงจะไม่เกินเลยไปแม้แต่น้อย

 

6. 20th Century Boys

6

 

เชื่อว่าหลายคนต้องเคยโดนหน้าปกติ๊งต๊องๆ อันนี้หลอกตา จนมองข้ามหนึ่งในการ์ตูนที่ดีที่สุดของยุคไป เมื่อเรื่องราววันสิ้นโลกที่เขียนกันเล่นๆ สมัยเด็ก กลับกลายเป็นจริงขึ้นมา กลุ่มเพื่อนสมัยเด็กต้องรวมตัวกันอีกครั้ง เพื่อปกป้องไม่ให้โลกและอารยธรรมมนุษย์ถูกทำลายลงไป

20th Century Boys ถือว่าเป็นการ์ตูนที่มีโครงเรื่องใหญ่มาก และทุกรายละเอียดต่างเชื่อมโยงกันหมด จนสุดท้ายเมื่อถึงเฉลยปมของเรื่อง ผู้อ่านหลาๆ คนถึงกับร้อง “ห๊ะ” ขึ้นมาเลยทีเดียว ใครอยากรู้ต้องไปตามอ่านกันเลยนะจ๊ะ

 

5. Vagabond

5

 

หลังจากวาดสแลมดั้งค์จบ นี่คือผลงานใหม่ของ อ.ทาเคฮิโกะ อิโนอุเอะ และถือว่าเป็นผลงานระดับชิ้นเอกอีกเรื่องหนึ่งเลยทีเดียว แค่ลายเส้นก็กินขาดแล้ว

วากาบอนด์นำเค้าโครงเรื่องมาจากนิยายชื่อดังของญี่ปุ่น “มิยาโมโตะ มุซาชิ” ว่าด้วยเรื่องราววัยหนุ่มของ มิยาโมโตะ มุซาชิ ซามูไรในตำนานของญี่ปุ่น จากเด็กหนุ่มที่เกเรที่ชอบการต่อยตี กลายเป็นหนึ่งในซามูไรที่เก่งที่สุดในประวัติศาสตร์ได้อย่างไร

ใครสนใจก็ลองหามาอ่านได้เลยนะฮะ

 

4. Monster

4

 

มอนสเตอร์ หรือ คนปิศาจ เป็นการ์ตูนแนวสืบสวนสยองขวัญผลงานของ นาโอกิ อุราซาว่า ( 20th Century Boys, Pluto) เป็นเรื่องราวของหมอผ่าตัดมือหนึ่งชาวญี่ปุ่น เคนโซ เทมมะ ที่ทำงานอยู่ในโรงพยาบาลไอซเลอร์ ประเทศเยอรมัน

วันหนึ่งเขาปฏิเสธคำขอของ ผอ. โรงพยาบาลที่ให้เขารักษานายกเทศมณตรี เพื่อไปช่วยชีวิตเด็กชายฝาแฝด โยฮัน ลีเบลท์ ที่มาถึงโรงพยาบาลก่อน หลังจากนั้นเขาถูก ผอ. ตำหนิอย่างหนักจนแทบหมดอนาคตทางการแพทย์ แต่จู่ๆ ผอ. ก็ถูกฆาตกรรมจนเสียชีวิตอย่างไร้สาเหตุ พร้อมๆ กับการหายตัวไปของโยฮัน

9 ปีต่อมา เทมมะ ถูกเลื่อนขั้นอย่างรวดเร็วหลังจากการตายของ ผอ. จนกลายเป็นหัวหน้าแผนก โยฮันได้มาปรากฎตัวอีกครั้งพร้อมบอกว่าเขาเป็นคนฆ่า ผอ. เทมมะจึงออกตามล่าโยฮัน แต่กลายเป็นว่าเทมมะกลับกลายเป็นผู้ต้องสงสัยในคดีนี้แทน เขาจึงต้องหนีตำรวจพร้อมๆ กับตามล่าตัวโยฮันให้จงได้

ใครที่เป็นแฟนการ์ตูนสอบสวนสอบสวน ห้ามพลาดเรื่องนี้เป็นอันขาด

 

3. Pluto

3

 

อีกครั้งกับผลงานของ อ.นาโอกิ อุราซาว่า เมื่อเขาหยิบเนื้อเรื่องตอนหนึ่งของเจ้าหนูอะตอม มาดัดแปลงให้กลายเป็นการ์ตูนสืบสวนสอบสวนสุดตื่นเต้น

เรื่องราวมีอยู่ว่า เกิดคดีฆาตกรรมต่อเนื่องลึกลับกับหุ่นยนต์และมนุษย์ผู้ที่เกี่ยวข้องกับโครงการต่างๆเกี่ยวกับหุ่นยนต์ เกซิกต์ หุ่นยนต์ตำรวจประสิทธิภาพสูงจากยูโรโปล พบว่านอกจากร่างเหยื่อแล้วไม่มีร่องรอยของฆาตกรที่เป็นมนุษย์อยู่ในที่เกิดเหตุเลย จึงอาจเป็นไปได้ว่าผู้ก่อคดีอาจเป็นหุ่นยนต์ ซึ่งถือเป็นเรื่องร้ายแรงเพราะหุ่นยนต์ถูกจำกัดด้วยโปรแกรมตั้งแต่ตอนถูกผลิตว่าห้ามฆ่ามนุษย์ 

ยิ่งไปกว่านั้น จากการสืบสวน เกซิกต์ยังได้ค้นพบว่า เป้าหมายของฆาตกรจากคดีนี้ คือหุ่นยนต์ที่ทรงประสิทธิภาพที่สุดในโลก ทั้งหมด 7 ตน ซึ่งหุ่นยนต์ทั้ง 7 นี้รวมถึงตัวเกซิกต์เอง และ อะตอม หุ่นยนต์เด็กที่มีชื่อเสียงของญี่ปุ่นด้วย

สุดท้ายแล้วใครคือฆาตกรและชะตากรรมของหุ่นยนต์ทั้งเจ็ดตัวจะเป็นอย่างไร ต้องไปตามอ่านกันในฉบับหนังสือการ์ตูนนะฮะ

 

2. One Piece

2

 

เรื่องนี้คงไม่ต้องบรรยายอะไรมาก เรียกว่ารู้จักันดีอยู่แล้ว เมื่อลูฟี่ หนุ่มน้อยที่ฝันว่าจะเป็นเจ้าแห่งโจรสลัดได้ออกเดินทางรวบรวมพรรคพวกเพื่อทำให้ฝันเป็นจริง ตลอดการเดินทางพวกเขาต้องพบกับการผจญภัยสุดสนุกมากมาย รวมทั้งเรื่องราวของมิตรภาพ ที่อาจทำให้เสียน้ำตา

จึงไม่เกินเลยไปนัก หากจะบอกว่า วันพีซ คือการ์ตูนอันดับหนึ่งแห่งยุคนี้จริงๆ

 

1. Dragonball

1

 

ในที่สุดก็มาถึงอันดับหนึ่งของเรากับการ์ตูนแอ็คชั่นในตำนาน ดราก้อนบอลนั่นเอง ซึ่งเชื่อว่าไม่มีใครไม่รู้จักอย่างแน่นอน จากตำนานไซอิ๋วภาคพิศดารสู่การ์ตูนแอ็คชั่นที่กลายเป็นแรงบันดาลใจให้กับการ์ตูนยุคใหม่หลายๆ เรื่อง

ว่ากันว่าทุกวันนี้ต่อให้ อ.โทริยาม่า อากิระ ก็สามารถนอนเฉยๆ กินค่าลิขสิทธิ์จากการ์ตูนเรื่องนี้ได้อีกสิบชาติแล้ว แค่นี้ก็เป็นบทพิสูจน์ให้เห็นแล้วว่า ดราก้อนบอล คู่ควรกับอันดับหนึ่งในการจัดอันดับครั้งนี้อย่างแน่นอน!!

 

emo16

 

เป็นไงล่ะเพื่อนๆ ห้ามพลาดแม้แต่เรื่องเดียวเลยนะฮะ รับรองว่าจะเสียใจไปตลอดชีวิตอย่างแน่นอน อิอิ

เรียบเรียงโดย เหมียวอ๊อดโด้

Comments

Leave a Reply