อังกฤษเตรียมแผนสร้างเตาปฏิกรณ์ 300,000 ล้าน เป็นอาคารที่แพงที่สุดในโลก (แพงกว่า Burj Khalifa 18 เท่า!!?)

สำหรับวันนี้ #จ่าสิบเหมียว จะพาเพื่อนๆ ไปชมแผนการสร้างสิ่งก่อสร้างที่อาจเรียกได้ว่า ถ้าสำเร็จล่ะก็มันจะกลายเป็นสิ่งก่อสร้างที่แพงและมีมูลค่าสูงที่สุดในโลกเลยทีเดียว!!?

จากการรายงานของกลุ่ม Greenpeace ประเทศอังกฤษกำลังสร้างฐานปฏิกรณ์นิวเคลียร์ในแถบ Hinckley, Somerset ซึ่งจะมีมูลค่าสูงถึง 6 พันล้านปอนด์ หรือราวๆ 304,200 ล้านบาท!!?

 

แถมทาง Greenpeace ยังแอบบอกด้วยว่าราคานี้เป็นเพียงราคาเบื้องต้นเท่านั้น

1

 

ราคาข้างต้นเป็นเพียงราคาเบื้องต้นที่ถูกเสนอให้โดยบริษัทฝรั่งเศสที่จะเป็นผู้ดำเนินการสร้างในครั้งนี้ ซึ่งแน่นอนว่าตอนนี้กลุ่ม Greenpeace ก็ได้ทำการล่ารายชื่อเพื่อหยุดโครงการนี้ ตอนนี้ก็ได้มาแล้วกว่า 110,000 รายเลยทีเดียว

แต่ถ้าฐานปฏิกรณ์แห่งนี้เสร็จสิ้นล่ะก็ มันจะแพงกว่า Burj Khalifa หนึ่งในตึกที่แพงที่สุดในโลกถึง 18 เท่า!!!

 

Burj Khalifa

2

 

ในด้านของความแพงนั้น Steve Thomas ศาสตราจารย์ด้านพลังงานแห่ง Greenwich University ได้กล่าวว่า ‘อุปกรณ์นิวเคลียร์นั้น เป็นหนึ่งในอุปกรณ์ที่ซับซ้อนที่สุดที่มนุษย์สามารถสร้างได้ ก็อย่างที่เราทราบกันดีล่ะว่ายิ่งการออกแบบดีเท่าไหร่ ความเสี่ยงยิ่งน้อยลงเท่านั้น’

ในทางกลับกัน ฐานปฏิกรณ์อันใหม่ล่าสุดของอังกฤษ Sizewell B ถือว่าถูกกว่ามาก แต่ก็ยังแพงสุดๆ อยู่ดี ในปี 1995 ที่สร้างเสร็จ มูลค่าทั้งหมดของมันอยู่ที่ 2,300 พันล้านปอนด์ (ราวๆ 110,000 ล้านบาท)

 

ฐานปฏิกรณ์นิวเคลียร์

3

 

และแน่นอนถ้าหากว่าฐานปฏิกรณ์นิวเคลียร์ที่กำลังวางแผนกันนี้เสร็จสิ้นล่ะก็ มันจะกลายเป็นสิ่งก่อสร้างที่แพงที่สุดในประวัติศาสตร์มนุษย์เลยทีเดียว!!!

เกร็ดความรู้!!! ถ้าเพื่อนๆ อยากเปรียบเทียบกับในอดีตล่ะก็ อย่ามหาพีระมิด Giza ที่สร้างขึ้นเมื่อราวๆ 4,500 ปีก่อนแล้วล่ะก็ มูลค่าของมันตอนนี้จะอยู่ที่ราวๆ 750-900 ล้านปอนด์ (38,000-45,000 ล้านบาท) ล่ะ

 

แต่ถ้านับรวมสิ่งก่อสร้างจากนอกโลกด้วยแล้วล่ะก็!?  ตำแหน่งอันดับ 1 นั้น ตกเป็นของ International Space Station หรือสถานีอวกาศนานาชาติ ที่ถูกสร้างไปแล้ว มีมูลค่าถึง 77,600 ล้านปอนด์ (ราวๆ 4 ล้านล้านบาท)

ที่มา: Metro

Comments

Leave a Reply