นักวิทยาศาสตร์ญี่ปุ่นรักษาดวงตาของหญิงชรา โดยการใช้เซลล์ผิวหนังจากแขนของเธอ!!!

นับเป็นการปฏิรูปวงการวิทยาศาสตร์และการแพทย์เลยทีเดียว เพราะล่าสุดก็มีข่าวคราวเกี่ยวกับการใช้เซลล์ผิวหนังมารักษาอาการผิดปกติทางดวงตาได้แล้วล่ะ!!! ลองมาฟังเรื่องราวนี้กัน

โดยเหล่านักวิทยาศาสตร์ประเทศญี่ปุ่นได้ใช้ชิ้นส่วนเล็กๆ ของผิวหนังราวๆ 4 มิลลิเมตร จากแขนของหญิงชราวัย 70 ปี เพื่อนำมารักษาอาการผิดปกติของดวงตาของเธอ

 

การใช้เซลล์ผิวหนังมารักษาดวงตา

1

 

เพราะเซลล์ผิวหนังสามารถเปลี่ยนกลับให้เป็นสเต็มเซลล์ได้ และสเต็มเซลล์นี่แหละสามารถนำไปใช้ซ่อมแซมได้เกือบทุกๆ ส่วนของร่างกายเลยทีเดียว

 

และในกรณีนี้ได้นำมาซ่อมแซมในส่วนของเนื้อเยื่อจอประสาทตา

2

 

การทดลองนี้เป็นของทีมวิจัยจาก Riken Centre for Developmental Biology ในประเทศญี่ปุ่น ซึ่งได้ทำการทดลองนี้มาตั้งแต่ปี 2014 แล้วล่ะ และจากการทดสอบและติดตามผลคนไข้มาถึง 2 ปีเต็ม ไม่มีผลข้างเคียงใดๆ เกิดขึ้นแถมยังบอกว่าได้ผลดีสุดๆ อีกด้วย

 

เซลล์ที่ใส่ลงไปเพื่อรักษาตาของหญิงชราสามารถอยู่รอดได้ และสายตาของเธอก็มีอาการดีขึ้นเป็นลำดับ

3

 

หัวหน้าทีมวิจัยโครงการนี้ Masayo Takahashi ได้กล่าวว่า ‘ผมรู้สึกดีใจมากที่ร่างกายของเธอไม่มีปฏิกิริยาต่อต้านการรักษานี้ และทางทีมงานของเราก็จะทำงานวิจัยนี้ต่อไปเพื่อให้สามารถใช้กับเหล่าคนไข้อย่างทั่วถึง’

ส่วนคนไข้หญิงชราที่ไม่เปิดเผยนามก็ได้กล่าวว่า ‘ฉันรู้สึกดีกับการรักษานี้มาก ตอนนี้สายตาของฉันดีขึ้น สามารถมองอะไรๆ ได้ชัดเจนขึ้นมากๆ’ จากบทสัมภาษณ์ของ JapanTime

 

นับว่าเป็นอีกหนึ่งการปฏิรูปทางวิทยาศาสตร์และวงการแพทย์ที่ดีมากจริงๆ ก็หวังว่าในอนาคตจะพัฒนาจนผู้คนสามารถเข้าถึงและที่สำคัญมีราคาถูกได้นะจ๊ะ ^^

ที่มา: Metro

Comments

Leave a Reply