ซ่อม “แจกันที่แตก” ด้วยการร้อยเส้นทอง เทคนิคเก่าแก่ของประเทศญี่ปุ่น!!

ปกติแล้วแจกันที่แตกนั้นมันเป็นเรื่องที่ยากจะซ่อมมากๆ เพราะว่าซ่อมยังไงมันก็ไม่กลับมาสวยเหมือนเดิม เพราะเราจะเห็นรอยร้าวของมันได้อย่างชัดเจน แต่วันนี้ #เหมียวสามสี จะพามาดูการซ่อมแจกันด้วยเทคนิคเก่าแก่จากประเทศญี่ปุ่นกัน

ศิลปินท่านหนึ่งชื่อว่า Charlotte Bailey เธอทำการซ่อมแจกันที่แตกโดยไม่ใช้กาวเลย อีกทั้งยังทำให้แจกันออกมาสวยงาม(ยิ่งกว่าเดิม) ซึ่งเทคนิคนี้มาจากประเทศญี่ปุ่น ซึ่งมีมาแต่โบราณแล้ว เรียกกันว่า “คินซึกิ”

 

1 (3) 1 (4)

 

Charlotte กล่าวว่า ‘ฉันตอบตกลงในการเป็นศิลปินรับเชิญด้วยแนวคิดของการซ่อมแซมด้วยสิ่งทอ และในระหว่างนั้นเองฉันก็พยายามหาวิธีการที่จะทำอย่างไรกับแจกันเหล่านี้’

‘และด้วยความรู้เกี่ยวกับศิลปะคินซึกิแบบญี่ปุ่นโบราณ ฉันจึงตัดสินใจที่จะทำการซ่อมแซมด้วยการเย็บและร้อยต่อกันซ้ำไปซ้ำมา

ซึ่งระยะเวลาในการซ่อมแซมแจกันแต่ละใบอาจจะใช้เวลาประมาณ 5 ชั่วโมง สำหรับใบเล็กๆ แต่ถ้าเป็นใบใหญ่กว่านั้นก็อาจจะใช้เวลานานหลายวัน’

 

1 (5)

 

เดิมทีนั้นวิธีนี้จะใช้ทอง เงิน หรือ แพลทินัม เพื่อทำให้เศษชิ้นส่วนของแจกันประกบเข้าด้วยกัน แต่เธอคนนี้ห่อแจกันด้วยผ้าก่อน แล้วก็นำเอาเส้นทองมาร้อยต่อกัน เพื่อให้มันร้อยได้ง่ายขึ้น

ถึงแม้ว่าแจกันจะอยู่ในสภาพที่ไม่สามารถใช้งานได้แล้ว แต่ทว่าอย่างน้อยๆ ความสวยงามของมันก็กลับมาอีกครั้ง น่าดูชมไม่น้อยเลยทีเดียว

 

1 (6) 1 (1) 1 (2)

 

ดูเหมือนว่าแจกันนี้จะใช้การไม่ได้แล้วล่ะ แต่อย่างน้อยมันก็กลายเป็นเครื่องประดับบ้านที่ดูเลอค่าขึ้นมาทันทีเลย

ที่มา boredpanda

Comments

Leave a Reply