สาระน่ารู้เกี่ยวกับสุขภาพ ร่างกายจะเป็นอย่างไร ถ้าหากว่าไปนอนในระหว่างที่ยังเมาอยู่!?

ในช่วงเวลาสนุกสุดเหวี่ยงยามค่ำคืน ที่คุณได้ออกไปดื่มด่ำกับแสงสี เสียงดนตรี ออกลีลาเต้นโดยไม่สนใจใคร พร้อมกับดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เข้าไปด้วย ยิ่งทวีคูณไปอีกหลายเท่าตัว กว่าจะพอได้ก็ซัดไปหลายแก้ว หลายขวด บางคนยังตาแข็งฮึดสู้ยันสว่าง บางคนก็ร่วงโรยหลับกลางอากาศจนถึงขั้นวาร์ปได้

 

drunk-cat (3)

 

แต่สิ่งหนึ่งที่เราควรรู้เอาไว้ก็คือหากว่าเราเข้านอนในระหว่างที่กำลังเมาอยู่ เคยคิดถึงผลที่จะตามมากับร่างกายของเราบ้างมั้ยเอ่ย? เพราะยิ่งดื่มก็ยิ่งทำให้เราอยากหลับมากเท่านั้น มันจะมีผลข้างเคียงอย่างไร มาดูกัน

 

1. คุณจะหลับลึกได้เร็วกว่าปกติหลายเท่า

drunk-cat (1)

 

แอกอฮอล์มีส่วนช่วยทำให้กดส่วนสมองของคุณ นั่นก็หมายความว่าคุณจะหลับได้ภายในเวลาอันรวดเร็วมากกว่าปกติ (เร็วกว่าปกติประมาณ 4 – 16 นาที) ซึ่งจะนำไปสู่ขั้นหลับลึกทันที ไม่มีขั้นกึ่งหลับกึ่งตื่น แบบว่าหมดสติไปแล้ว

 

2. หัวใจจะปั้มเลือดมากกว่าปกติ

drunk-cat (7)

 

ในการหลับแบบปกติ ร่างกายจะเข้าสู่สภาวะสแตนบาย ใช้พลังงานน้อย จึงไม่จำเป็นต้องปั้มเลือดไปเลี้ยงร่างกายมากเท่าไหร่ แต่เมื่อมีแอลกอฮอล์เข้าสู่ร่างกายปุ๊บ มันจะไปรบกวนระบบการทำงานของร่างกายทั้งอัตราการเต้นของหัวใจ ระบบความดันโลหิต ทำให้ระบบประสาทกับอัตราการเต้นของใจนั้นทำงานอย่างหนักหน่วงส่งผลต่อการนอนหลับด้วยเช่นกัน

 

3. การนอนหลับแต่สมองยังทำงานอยู่นั้นแทบจะหมดไปเมื่อมีแอลกอฮอล์

drunk-cat (4)

 

REM Sleep คือช่วงเวลานอนหลับแต่สมองยังทำงานอยู่ การหลับแบบนี้สมองจะประมวลผลทำให้เกิดความฝัน โดยจะเกิดขึ้นประมาณ 5 – 7 ครั้งต่อหนึ่งคืน แต่พอมีแอลกอฮอล์เข้ามาเกี่ยวข้อง จะเข้าสู่สภาวะ Non-REM Sleep แบบที่เข้าใจง่ายคือตัดเข้าสู่ช่วงหลับลึกทันที ตื่นยากหน่อย แถมเวลาตื่นขึ้นมาแล้วยังรู้สึกเมาค้างและเหนื่อยอีกต่างหาก

 

4. ร่างกายกักเก็บน้ำเอาไว้ไม่ได้เลย

drunk-cat (8)

 

หากใครเคยเมาหนักแล้วมานอนหลับ เมื่อตื่นขึ้นก็รู้สึกได้ว่าปากแห้ง คอแห้งและปวดหัว เพราะว่าร่างกายไม่สามารถกักเก็บน้ำเอาไว้ได้อันเนื่องมาจากแอลกอฮอล์ทำตัวเป็นยาขับปัสสาวะ สูญเสียน้ำจากการปัสสาวะไม่พอ ยังทำให้หลอดเลือดขยายตัว เหงื่อออกตามผิวหนังมากกว่าปกตินั่นเอง

 

5. แม้จะหลับลึก แต่ก็หลับไม่ได้นาน

drunk-cat (6)

 

ถึงแม้ว่าจะเป็นทางลัดเข้าสู่ช่วงการหลับลึก แต่ร่างกายทำงานอย่างหนัก ทำให้รู้สึกกระสับกระส่าย พักผ่อนไม่ได้เต็มที่ จึงเป็นสาเหตุทำให้คนที่เมาหนักตื่นเช้ากว่าปกติ แต่รู้สึกเหนื่อย เพราะว่าร่างกายยังไม่เข้าสู่สภาวะปกติ ขาดน้ำ และมีแอลกอฮอล์ตกค้างอยู่ข้างในต้องได้รับการกำจัดออกไปเสียก่อน

ที่มา : theladbible

Comments

Leave a Reply