อดีตชายไร้บ้านต่อสู้จนรวย แต่ก็ยังไม่ลืมเพื่อนร่วมชะตากรรม วางแผนซื้อรถบัส 300 คัน ให้เป็นที่พักพิง!!!

เป็นอีกหนึ่งเรื่องราวสุดประทับใจของ Simon Rowe ชายคนหนึ่งที่ประเทศออสเตรเลีย เขาประสบปัญหาทางเศรษฐกิจอย่างหนักในปี 1993 จนทำให้ไม่มีที่ซุกหัวนอนเลยทีเดียว และสิ่งเดียวที่เขามีไว้นอนตอนกลางคืนก็คือรถเพียงคันเดียวที่เขามีเท่านั้น…

วันเวลาผ่านไปอย่างกับเรื่องโกหก 20 ปีต่อมา Rowe ก็ไม่ได้เป็นคนไร้บ้านอีกต่อไป ตอนนี้เขามีบ้าน มีฐานะดี แต่ก็ไม่เคยจะลืมเรื่องราวที่เขาพบเจอมา เลยคิดหาวิธีการที่จะช่วยเหลือเหล่าผู้ไร้บ้านของประเทศออสเตรเลีย บ้านเกิดของเขา

 

ทีนี้เขาก็เกิดปิ๊งไอเดียในการซื้อรสบัสขึ้นมา แล้วตั้งชื่อว่า Sleep Bus เพื่อให้เหล่าผู้ไร้บ้านได้นอนพักยามค่ำคืน

1

 

ตามแผนการของเขานั้น เขาหวังว่าจะสามารถซื้อรถบัสเพื่อให้เป็นที่พักพิงต่อเหล่าคนไร้บ้านในออสเตรเลีย เป็นจำนวนทั้งหมด 300 คันด้วยกัน ซึ่งจำนวนประชากรคนไร้บ้านทั้งหมดมีจำนวนอยู่ราวๆ 105,000 คน และกว่า 6,000 คน ไม่มีที่ซุกหัวนอน

 

กราฟคนไร้บ้านในออสเตรเลีย

2

 

เขาเลยเข้าไประดมทุนในเว็บไซต์ GoFundMe ซึ่งได้รับเงินบริจาคจากรอบโลกเลยทีเดียว ไม่เพียงแต่สามารถซื้อรถบัสได้อย่างเพียงพอเท่านั้น แต่เกือบครอบคลุมค่าโครงการของเขาทั้งหมดเลยล่ะ

ตามหลักการแล้วรถบัสคันนึงจะสามารถนอนได้ 22 คนด้วยกัน มีระบบรักษาความปลอดภัย ล็อคเกอร์ของแต่ละคน ห้องน้ำ 2 ห้อง และที่พักสำหรับสัตว์เลี้ยงจำนวน 8 ที่ด้วยกัน

 

เรียกได้ว่าปลอดภัยพอสมควรเลยล่ะ

3

 

และแน่นอนว่าที่นอนจะได้รับการทำความสะอาดอย่างดี เป็นประจำ ถูกสุขลักษณะ เพราะฉะนั้นจะมีลักษณะเหมือนโรงแรมเบาๆ เลยทีเดียว

4

 

 

โดยเฉพาะอย่างยิ่งที่เขายังได้แสดงความเป็นห่วงไปถึงเหล่าเด็กๆ วัยรุ่นที่มักจะทะเลาะกับพ่อแม่ จนทำให้พวกเขาหนีออกจากบ้านและกลายเป็นคนไร้บ้าน โดดเดี่ยวเรื่อยๆ จนเลือกเดินทางผิดไปในที่สุด…

 

เป็นไอเดียที่สุดยอดจริงๆ เลยนะเนี่ย ขนาดเขาสบายแล้วสามารถผ่านจุดๆ นั้นมาได้แล้วก็ยังไม่เคยจะลืมเพื่อนร่วมชะตากรรม หลายๆ คนก็มีหลากหลายเหตุผลล่ะเนาะ แต่คงไม่มีใครเลือกที่จะเป็นคนไร้บ้านหรอก ><

ที่มา: Upworthy

Comments

Leave a Reply