เคยสงสัยมั้ย!? มนุษย์สร้างเซลล์ผิวหนังใหม่อยู่ตลอดเวลา แต่ทำไมรอยสักจึงไม่ยักจางหรือหลุดลอกออกไป

มาเข้าเรื่องสาระน่ารู้ของวันนี้กันบ้าง ว่าด้วยเรื่องของ ‘รอยสัก’ ที่แน่นอนว่าหลายๆ คนปรารถนาที่จะมีกัน ก็เรียกได้ว่าฝังรากลึกอยู่ในวัฒนธรรมต่างๆ ของมนุษย์มานับพันๆ ปีเลยทีเดียว

แต่เพื่อนๆ เคยสงสัยกันมั้ยว่า ผิวหนังของมนุษย์นั้นหลุดลอกและสร้างเซลล์ใหม่ขึ้นมาแทนที่ตลอด แต่ทำไมรอยสักถึงไม่หลุดลอกหรือจางหายไป วันนี้ #จ่าสิบเหมียว ก็มีคำตอบของเรื่องนี้มาฝากกันล่ะ!!!

 

ทำไมรอยสักจึงไม่หลุดลอก!?

222

 

ซึ่งจะว่าไปแล้วรอยสักยังคงอยู่หลังจากที่เราตายไปด้วยนะเออ เพราะมีหลักฐานชี้ชัดทางวิทยาศาสตร์ว่า มีมัมมี่อายุกว่า 5,300 ปีที่ยังมีรอยสักติดอยู่บนตัวด้วย!!! น่าแปลกประหลาดจริงๆ

ก็อย่างที่เราเห็นจากภาพสโลโมชั่นของการสักจากด้านบน หัวใจหลักของเรื่องนี้เลยก็คือแรงกระทำจากปลายเข็ม ที่ผลักหมึกให้ทะลุผิวหนังกำพร้าชั้นนอกสุด (Epidermis) ทะลุเข้าไปยังผิวหนังชั้นใน (Dermis) นั่นเอง

 

ผิวหนังชั้นในนั้นจะไม่มีการหลุดลอกและสร้างเซลล์ใหม่เหมือนหนังกำพร้า รอยสักจึงไม่หลุดลอกออกมาล่ะ

333

 

และนั่นก็อธิบายถึงความเจ็บได้เป็นอย่างดีเลยทีเดียว

444

 

 

และเมื่อเข็มเจาะและผลักหมึกให้ทะลุชั้นหนังกำพร้าลงไป นั่นราวกับว่ามีสิ่งแปลกปลอมเข้าไปในร่างกายและจะไปกระตุ้นให้เม็ดเลือดขาวออกมาจัดการกับหมึก แต่เพราะโมเลกุลของหมึกที่ใหญ่เกินไปทำให้ไม่สามารถจัดการได้ เพราะฉะนั้นการลบรอยสักโดยการใช้เลเซอร์ก็คือการสลายโมเลกุลของหมึกเพื่อให้เม็ดเลือดขาวมาจัดการมันล่ะ

 

และนี่ก็คือเคล็ดลับของการสักและการลบรอยสักนะจ๊ะ เป็นการเปิดหูเปิดตาให้กับเพื่อนๆ ที่ยังไม่รู้กันเนาะ ไหนใครอยากได้รอยสักสวยๆ กันบ้างเอ่ยยยย?? อิอิ

ที่มา: Aplus

Comments

Leave a Reply