36 เรื่องราวและรายละเอียดลับๆ เกี่ยวกับ Harry Potter ที่แม้กระทั่งแฟนๆ ตัวยง ก็อาจจะไม่เคยรู้!?

ก็เรียกได้ว่ามีเรื่องราวต่างๆ ออกมาให้เราติดตามกันได้ตลอดเลยจริงๆ สำหรับภาพยนตร์เรื่อง Harry Potter ซึ่งวันนี้ #จ่าสิบเหมียว ก็อยากจะพาเพื่อนๆ ไปพบกับ 36 เรื่องราวลับๆ ที่ซ่อนอยู่ในหนังสือชุดนี้ และเพื่อนๆ อาจไม่เคยรู้กันมาก่อนเลยล่ะ?! ลองมาดูกันเลย ^^

 

112

 

1. คำว่า “vol de mort” มาจากภาษาฝรั่งเศส แปลว่า ‘การต่อสู้กับความตาย’ เหมือนโวลเดอมอร์ตที่พยายามพิชิตความตายโดยการแบ่งวิญญาณไว้หลายๆ ที่นั่นเอง

 

2. ศาสตราจารย์มิเนอร์ว่า มักกอนนากัล ถูกตั้งชื่อตามเทพเจ้า Minerva เทพีแห่งสติปัญญาตามตำนานเทพเจ้าของชาวกรีก

 

3. ในตำนานกรีก Cassandra คือหญิงสามัญที่เทพเจ้า Apollo มอบพลังพิเศษในการทำนายอนาคตให้ แต่หลังจากที่เทพเจ้าขอเธอแต่งงานเธอกลับปฏิเสธ จึงทำให้ Apollo ทรงกริ้วอย่างมาก สาปแช่งให้ไม่มีใครเชื่อคำทำนายของเธอ Cassandra เป็นชื่อของคุณยายของศาสตราจารย์ทรีลอว์นีย์ ที่สอนวิชาพยากรณ์ศาสตร์

 

4. และชื่อ Sybill ของศาสตราจารย์ทรีลอว์นีย์นั้น ผันมาจากภาษากรีก คือคำว่า ‘Sibylla’ แปลว่านักพยากรณ์หญิง

 

5. ในตำนานกรีก Narcissus (ตามชื่อแม่ของเดรโก มัลฟอย คือ Narcissa Malfoy) คือชายที่หลงในความงดงามของตัวเองจนถอนตัวไม่ขึ้น จนสุดท้ายต้องตายเพราะหลงใหลจ้องมองตัวเองจนไม่สนใจสิ่งอื่นๆ

 

3

 

6. ในตำนานของกรีก Argus (ชื่อภารโรง) คือยักษ์ที่มีดวงตา 100 ดวง

 

7. ส่วน Filch (ภารโรงเช่นกัน) เป็นคำโบราณของภาษาอังกฤษ หมายความว่า ‘ชอบลักเล็กขโมยน้อย’ เหมือนกับพฤติกรรมที่ชอบยึดของเหล่านักเรียนมาเก็บไว้ของเขานั่นเอง

 

8. ยังไม่จบเรื่องกับภารโรง Filch เขาถือว่าเป็นพวก ‘Squib’ หรือพ่อมดที่ไร้เวทมนต์ เป็นคำในภาษาอังกฤษที่แปลว่า ‘ดอกไม้ไฟ ที่ไหม้แต่ไม่ระเบิด’ เป็นการเปรียบเปรยนั่นเอง

 

9. และคุณนาย Norris แมวของเขาคือตัวละครที่ไม่ค่อยมีคนชอบนักในนิยายของ Jane Austen ที่ชื่อว่า Mansfield Park

 

10. Remus และ Romulus คือพี่น้องฝาแฝดผู้สร้างกรุงโรมตามตำนานของชาวโรมัน โดยเชื่อว่าทั้งสองถูกพ่อแม่ทิ้งไว้กลางป่าเขา ก่อนที่จะถูกเก็บไปเลี้ยงโดยฝูงหมาป่า

 

11. และนามสกุลของ Remus ก็คือ Lupin ซึ่งเป็นคำจากภาษาละตินแปลว่า ‘แห่งหมาป่า’ นั่นก็คือการบอกใบ้ว่าเขาเป็นมนุษย์หมาป่าล่ะ

 

251821_1244897951336_full

 

12. Sirius ถูกตั้งชื่อตามดวงดาวบนท้องฟ้า คือดวงดาวที่สุกสว่างที่สุด (บ้านเราอาจเรียกเป็นชื่ออื่น) แต่ในบางวัฒนธรรมดวงดาวนี้จะถูกเรียกขานกันในนามว่า ‘ดาวหมา’

 

13. และที่จริงแล้ว ตระกูล Black ของ Sirius นั้นถูกตั้งชื่อตามดวงดาวบนท้องฟ้าเกือบทั้งหมด Bellatrix คือดวงดาวที่สุกสกาวเป็นอันดับ 3 และ Andromeda คือระบบอีกระบบที่อยู่ใกล้กับทางช้างเผือกที่สุด ส่วน Arcturus คือดวงดาวที่สุกสว่างเป็นอันดับ 4

 

4

 

14. Ariana ถูกผันชื่อมาจาก Ariadne จากตำนานกรีกที่ช่วยให้ Theseus หนีออกมาจากเขาวงกฎ Labyrinth หลังจากสังหาร Minotaur สำเร็จ Ariana เป็นน้องสาว ผู้เสียชีวิต ของ Dumbledore และ Ariana ก็พารอน แฮร์รี่ และเฮร์ไมโอนี่ไปสู่ศึกสุดท้ายที่ฮอกวอตซ์

 

15. Fenrir Greyback ถูกตั้งชื่อตามเทพเจ้านอร์ส Fenrir ที่ตามตำนานแล้วเป็นหมาป่าดุร้ายตัวใหญ่ และหลังจากหนีจากเหล่าเทพเจ้ามาได้ เขาก็ตระเวนท่องโลก สังหารและกินทุกสิ่งที่ขวางหน้า

 

16. พ่อของลูน่าชื่อว่า Xenophilius Lovegood ซึ่ง Xenophilia คืออาการผิดปกติทางจิตอย่างหนึ่ง ที่ทำให้หลงใหลหรือคลั่งไคล้บางอย่างด้วยเหตุผลแปลกๆ และคนอื่นไม่เข้าใจ

 

17.  Alastor – Mad-Eye Moody คำว่า Alastor  ในภาษากรีกแปลว่า ‘Avenger’ หรือผู้แก้แค้น และเช่นกัน Zeus เทพเจ้าตามตำนานกรีกก็มีอีกชื่อว่า Zeus Alastor ตอนที่พระองค์ทรงกริ้ว

 

18. Janus Quirinus คือเทพเจ้าโรมันที่มีสองหัว ศาสตราจารย์ Quirrell มีชื่อว่า Quirinus นั่นให้เหตุผลว่าทำไมเขาจึงมีสองใบหน้าล่ะ

 

5

 

19. Fred และ George Weasley เกิดวันที่ 1 เมษายน ซึ่งเรารู้กันว่าเป็นวัน April Fools’ Day ที่แกล้งหลอกกันเล่นนั่นเอง ตามอุปนิสัยของทั้งคู่

 

20. Nicolas Flamel ผู้สร้างศิลาอาถรรพ์เป็นนักเล่นแร่แปรธาตุที่มีชีวิตอยู่จริงๆ หลายร้อยปีก่อน เรื่องน่าเศร้าก็คือเขาเสียชีวิตไปแล้วกว่าร้อยปี ผลงานของเขาจึงโด่งดังและทำให้เขามีชื่อเสียง

 

21. ตำนานเกี่ยวกับศิลาอาภรรพ์ก็เป็นเรื่องจริงเช่นกัน นักเล่นแร่แปรธาตุสมัยก่อนเชื่อว่าศิลานี้สามารถเปลี่ยนเหล็กให้กลายเป็นทองคำ และสามารถสร้างยาอายุวัฒนะ

 

22. หมาสามหัวนั้นมีการเอ่ยถึงในตำนานของกรีก Cerberus คือหมาที่เฝ้าประตูนรก

 

23. Diagon Alley หรือตรอกไดแอกอนนั้นเป็นการผันจากคำว่า “diagonally” ส่วน Knockturn Alley ตรอกน็อคเทิร์นนั้นผันมาจาก “Nocturnally” เป็นการออกเสียงแบบเร็วๆ ล่ะ

 

24. Griffon d’Or ออกเสียงเช่นเดียวกันกับ Gryffindor จากภาษาฝรั่งเศสแปลว่า ‘กริฟฟินสีทอง’

 

25. Slytherin บ้านในโรงเรียนฮอกวอตซ์เป็นการเล่นคำกับคำว่า “sly therein”  แปลว่าที่อยู่ของผู้กลิ้งกลอก และความกลิ้งกลอกก็เป็นหนึ่งในลักษณะพิเศษของเด็กบ้านนี้

 

26. Durmstrang นั้นเป็นภาษาเยอรมัน “Sturm und Drang” แปลว่าพายุและความตึงเครียด

 

6

 

27. ขณะใช้ทางเข้าของแขกสู่กระทรวงเวทมนต์ ต้องเข้าตู้โทรศัพท์แล้วกดเลข 6-2-4-4-2 ซึ่งผันตามการกดปุ่มโทรศัพท์จะได้คำว่า M-A-G-I-C ซึ่งแปลว่าเวทมนต์ออกมา

 

28. ชื่อของ Fawkes มาจาก Guy Fawkes ชายผู้วางแผนสังหารกษัตริย์ James ที่ 1 โดยการวางระเบิดรัฐสภา ปัจจุบันมีการเฉลิมฉลองเล่นดอกไม้ไฟในวัน Guy Fawkes ในอังกฤษ

 

29. นกฮูกของแฮร์รี่ถูกตั้งชื่อตามนักบุญ Hedwig of Silesia ซึ่งมูลนิธิของเธอมอบโอกาสทางการศึกษาแก่เด็กกำพร้าและคนที่ถูกทอดทิ้ง

 

30. Pigwidgeon นกฮูกตัวเล็กๆ ของรอน เป็นคำอังกฤษโบราณ แปลว่าสิ่งเล็กๆ ที่ไม่สำคัญ

 

31. ส่วนนกฮูกของ Percy Weasley พี่ชายของรอนนั้นชื่อว่า Hermes ตั้งชื่อตามเทพแห่งการส่งสาส์นของกรีก

 

7

 

32. J.K. Rowling กล่าวว่าการตายของ Cedric นั้นได้รับแรงบันดาลใจมาจากกวี Homer ในตอนท้ายๆ ที่ Achilles มอบศพของ Hector คืนให้กษัตริย์กรุงทรอย พระบิดาของเขา

 

33. คำสาปในเรื่อง Harry Potter ส่วนมากมาจากภาษาละติน เช่น Crucio คำสาปกรีดแทง แปลว่า ‘จงทรมาน’ ในภาษาละติน และ Protego แปลว่า ‘จงป้องกัน’ เป็นต้น

 

34. คำว่า ‘Inferi’  เหล่าซอมบี้ซากศพที่จอมมารสร้างไว้ป้องกันถ้ำของเขาเป็นคำจากภาษาอิตาลี แปลว่า ‘นรก’

 

35. ตามตำนานแล้วต้นยู (Yew Tree) ถูกใช้เป็นสัญลักษณ์ของความอมตะ แต่ก็ถือเป็นลางร้ายเช่นกันเพราะต้นยูมักถูกพบในสุสาน และไม้ยูคือไม้ที่จอมมารใช้ทำไม้กายสิทธิ์

 

36. ไม้ฮอลลี่ ในทางกลับกัน ถือว่าเป็นสัญลักษณ์ในการป้องกันปีศาจ ซึ่งเป็นชนิดไม้ของไม้กายสิทธิ์แฮร์รี่

 

และนี่ก็คือเรื่องราวลับๆ ที่ซ่อนอยู่ในเรื่อง แฮร์รี่ พอตเตอร์ นะจ๊ะ อื้อหือออ กว่าจะเสร็จบทความนี้ทำเอาเหนื่อยแย่เหมือนกันนะเนี่ยย หวังว่าเพื่อนๆ และแฟนๆ จะชอบกันน้าาาา ^^

ที่มา: Buzzfeed

Comments

Leave a Reply