หมู่บ้านศูนย์อนุรักษ์ ‘แย้’ ในจังหวัดสุพรรณบุรี…ที่นี่เค้าเลี้ยงแย้กันแบบน่ารักมุ้งมิ้งทุกบ้านเลยนะจ๊ะ!?

เมื่อกล่าวถึง ‘แย้’ แล้ว เพื่อนๆ คงจะรู้จักกันดี ด้วยรูปร่างลำตัวลักษณะที่คล้ายกับจิ้งเหลน ซึ่งบางคนก็จะรู้จักมากเป็นพิเศษ เพราะแย้ถูกนำมาเป็นอาหารกันด้วยนะ รสชาติก็คงคล้ายๆ เนื้องูหรือจระเข้นี่แหละมั้ง (อันนี้ #เหมียวหง่าว เดาเอานะเพราะดูแล้วมันเป็นสัตว์เลื้อยคลานเหมือนกัน)

และวันนี้ #เหมียวหง่าว จะพาเพื่อนๆ ไปชมศูนย์อนุรักษ์แย้ ที่อยู่ในหมู่บ้านสุวรรณตะไล จังหวัดสุพรรณบุรี โดยพวกเขาได้ทำการอนุรักษ์และเพาะพันธุ์แย้ ไว้เพื่อไม่ให้พวกมันสูญพันธุ์ พร้อมกับเปิดเป็นสถานที่ท่องเที่ยวให้ผู้คนมาเยี่ยมชมกันอีกด้วย

 

หมู่บ้านสุวรรณตะไล หรือ หมู่บ้านอนุรักษ์แย้ ตั้งอยู่ที่ ต.หนองสะเดา อ.สามชุก จ.สุพรรณบุรี โดยทำการเปิดมากว่า 30 ปีแล้ว

1

 

ก่อนอื่นเราก็มาทำความรู้จักกับเจ้า ‘แย้’ กันก่อนดีกว่า…แย้เป็นสัตว์เลื้อยคลานจำพวกกิ้งก่าประเภทหนึ่ง พบกระจายทั่วไปในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยเฉพาะภูมิภาคอินโดจีน มีลักษณะเด่นคือ มีสีสวยสดและลำตัวไม่มีปุ่มหนาม

5

 

ที่อยู่ของมันอยู่ในรูลึกลงไปในดินประมาณ 30 เซนติเมตร ซึ่งภายในจะเป็นโพรงมีขนาดพอเหมาะให้มันสามารถพลิกกลับตัวไปมาได้

3

 

ส่วนอาหารของแย้จะกินแมลงเป็นอาหาร โดยเฉพาะหนอนนกที่เป็นของโปรดของมัน ซึ่งที่หมู่บ้านนี้เค้าก็ได้ทำการเพาะเลี้ยงหนอนนกนี้เพื่อเป็นอาหารของเหล่าแย้อีกด้วย

6

 

เจ้าแย้ที่หมู่บ้านนี้จะมีความคุ้นเคยกับคนเป็นอย่างดี เราสามารถจับและให้มันเกาะอยู่นิ่งๆ เพื่อถ่ายรูปได้อีกด้วย

2

 

นี่แหน่ะ เอาไปหนึ่งแช๊ะ!!

4

 

โดยมีกำหนดช่วยเวลาในการชมแย้กันด้วยนะจ๊ะ เพราะพวกแย้จะจำศีลในช่วงกลางเดือน มิถุนายน ยาวไปถึงช่วง ธันวาคมเลยทีเดียว หรือช่วงฤดูฝนนั่นเอง

7

 

8

 

ลองไปชมคลิปกันได้เลยจ้าาา…

เป็นอย่างไรกันบ้างจ๊ะเพื่อนๆ กับความน่ารักของเหล่าแย้ ที่ดูแต่ละตัวนี่อ้วนกลมปุ๊กซะทีเดียว แสดงให้เห็นว่าที่หมู่บ้านนี้เค้าเลี้ยงดูเหล่าแย้พวกนี้เป็นอย่างดีจริงๆ

emo7

ที่มา : kapook, Triptravelgang

Comments

Leave a Reply