แค่ ‘ข้าวเหนียวมะม่วง’ ก็ดราม่าได้ โผล่กระทู้จวกคนยุคใหม่กินข้าวเหนียวมะม่วงแบบผิดๆ

สุดยอดของหวานแบบไทยๆ เนี่ย #เหมียวเลเซอร์ ขอยกให้กับ ‘ข้าวเหนียวมะม่วง’ เลย นึกถึงเนื้อมะม่วงสุกสีเหลืองอร่ามน่ารับประทาน มาพร้อมกับข้าวเหนียวมูนราดกะทิ หู้ยยยย แค่คิดภาพตาม กลิ่นหอมๆ นี่เข้ามาแทรกในสมองทันที

แต่ด้วยยุคสมัยที่เปลี่ยนแปลงไป จึงทำให้วัตถุดิบการทำ ข้าวเหนียวมะม่วง เปลี่ยนไปเช่นกัน จากที่แต่ก่อนเคยใช้มะม่วงอกร่องกับข้าวเหนียวมูน เปลี่ยนมาใช้ มะม่วงน้ำดอกไม้แทน แต่ก็ไม่ได้ทำให้ถึงกับผิดหลักอะไรมากมาย มันก็เป็นมะม่วงเหมือนกันนั่นแหละ

 

lunar-mango-mistake2

 

จู่ๆ ก็มีกระทู้ในพันทิปโผล่ขึ้นมาจวกคนรุ่นใหม่ว่าที่เห็นๆ ข้าวเหนียวมะม่วงน้ำดอกไม้ วางขายกลาดเกลื่อน แล้วมีคนซื้อมากินด้วยเนี่ย มันผิดไปจากเมนูที่บรรพบุรุษได้ทำการคัดสรรเอาไว้ ส่งผลทำให้สูญเสียวัฒนธรรมการกินกันเลยทีเดียว!!

 

มะม่วงอกร่อง + ข้าวเหนียวมูน = ข้าวเหนียวมะม่วงของแท้?

lunar-mango-mistake (2)

 

ตามเนื้อหาภายในกระทู้บอกว่า มะม่วงอกร่องนั้นมีขนาดที่พอดี เสี้ยนน้อย และมีรสชาติอันหอมหวานขึ้นจมูก ส่วนมะม่วงน้ำดอกไม้นั้นมีขนาดผลที่โตและเนื้อเยอะก็จริง แต่เนื้อไม่หอมและหวานเท่ามะม่วงอกร่อง ทำให้ขาดเสน่ห์ตรงนี้ไป

 

lunar-mango-mistake

 

พอชาวเน็ตได้มาเห็นข้อความดังกล่าวที่ว่า ‘สูญเสียวัฒนธรรมการกิน’ ต่างก็ออกความเห็นว่ามันถึงกับขนาดนั้นกันเลยเหรอ เพราะเพียงแค่เปลี่ยนพันธุ์ของมะม่วงที่นำมาใช้แค่นั้นเองหรือ? อีกทั้งในปัจจุบันมะม่วงอกร่องก็หายาก แถมมีราคาแพงอีกต่างหาก

 

lunar-mango-mistake3

 

lunar-mango-mistake5

 

lunar-mango-mistake6

 

lunar-mango-mistake7

 

ชาวเน็ตบางส่วนก็เห็นด้วย เพราะว่าวัฒนธรรมการกินดั้งเดิมถือเป็นเอกลักษณ์อย่างหนึ่ง ดูอย่างประเทศอังกฤษมีการแยกประเภทชาหรืออย่างจีนและญี่ปุ่น ก็ยังมีพิธีในการชงชา ทำการคัดสรรวัตถุดิบสำหรับการชงชา และมีคนที่เห็นด้วยในเรื่องของมะม่วงอกร่อง มันเหมาะกับข้างเหนียวมูนมากที่สุดจริงๆ

 

lunar-mango-mistake4

 

lunar-mango-mistake8

 

lunar-mango-mistake9

 

ส่วนตัว #เหมียวเลเซอร์ เองก็ไม่อยากจะออกความคิดเห็นไปทางฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง เพียงแค่ขอให้มีมะม่วงสุกบวกกับข้าวเหนียวมูนกินก็พอใจแล้ววววว กินอย่างเดียว ขออิ่มท้องก็พอ ฮร่าาา

ที่มา : pantip

Comments

Leave a Reply