เปลี่ยนฝืนป่าให้กลายเป็นโลกเวทมนตร์ ด้วยศิลปะอันล้ำค่าโดยศิลปิน Andy Goldsworthy

ศิลปินชาวอังกฤษชื่อว่า Andy Goldsworthy ซึ่งมีชื่อเสียงโด่งดังจากการที่เขาได้เปลี่ยนฝืนป่าธรรมดาแห่งหนึ่งให้เต็มไปด้วยมนต์ขลังจากการนำเอาเศษกิ่งไม้ หิน และใบไม้มาสร้างเป็นงานประติมากรรมสุดแสนวิจิตรที่ไม่เคยเห็นมาก่อน

เขาเติบโตมาในครอบครัวที่ทำฟาร์ม ก่อนที่จะจบปริญญาตรีจาก University of Central Lancashire ซึ่งงานของเขานั้นส่วนมากก็จะเป็นการเก็บมันฝรั่งในฟาร์ม จนกระทั่งเขาค้นพบความชอบของตัวเองจากการทำสิ่งนี้เป็นเวลานาน

เริ่มจากการสร้างสิ่งเล็กๆ น้อยๆ จากสิ่งรอบตัว จนกระทั่งกลายออกมาเป็นงานประติมากรรม ซึ่งแน่นอนว่ามันไม่ได้มั่งคงอยู่แบบนี้ตลอด แต่มันก็สามารถกลายเป็นงานศิลปะจากธรรมชาติที่ตราตรึงใจได้ทุกครั้งที่ได้ทำมัน เราไปชมงานของเขากันเลย

 

land-art-andy-goldsworthy-181 land-art-andy-goldsworthy-201 land-art-andy-goldsworthy-210 land-art-andy-goldsworthy-231 land-art-andy-goldsworthy-261 land-art-andy-goldsworthy-310 land-art-andy-goldsworthy-410 land-art-andy-goldsworthy-510 land-art-andy-goldsworthy-610 land-art-andy-goldsworthy-710 land-art-andy-goldsworthy-810 land-art-andy-goldsworthy-96 land-art-andy-goldsworthy-101 land-art-andy-goldsworthy-110 land-art-andy-goldsworthy-121 land-art-andy-goldsworthy-131 land-art-andy-goldsworthy-151

 

ถือเป็นผลงานที่ทรงคุณค่ามาก เพราะแต่ละชิ้นนั้นไม่ได้ทำกันง่ายๆ เลย ไหนจะหาวัตถุดิบแล้วเรียงออกมาให้สวยงามได้ขนาดนี้ สุดยอดจริงๆ

ที่มา Guardian, Amazongoldsworthy.cc.gla.ac.uk

Comments

Leave a Reply