แผนที่เดียวแสดงให้เห็นถึงการส่งออกที่สำคัญของแต่ละประเทศ จาก Bank of America Merrill Lynch !!!

หนึ่งในสิ่งที่ทำรายได้ให้แต่ละประเทศก็คือการส่งออกนั่นเอง การติดต่อและค้าขายกับประเทศอื่นๆ ในส่วนของทรัพยากรที่เราขาดนั้น นับว่าเป็นกลยุทธ์ที่ดีในการเพิ่มรายได้ให้กับประเทศ และเป็นการพึ่งพาอาศัยกันทางเศรษฐกิจอีกด้วยล่ะ

ล่าสุด Bank of America Merrill Lynch ก็ได้ทำวิจัยและสร้างแผนที่เกี่ยวกับการส่งออกที่สำคัญของประเทศต่างๆ ออกมา นับเป็นสิ่งที่สร้างรายได้ให้กับประเทศนั้นๆ จนอาจเรียกได้ว่าเป็นรายได้หลักเลยก็ว่าได้!!!

สำหรับข้อมูลนี้ได้รวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูลมาจาก CIA World Factbook ล่ะ ลองมาดูกัน…

 

แผนที่การส่งออกสำคัญของแต่ละประเทศ

1

 

ประเทศที่มีสี้าจะเป็นพวกอาหาร สีส้มจะเป็นพวกเหล็กแร่ธาตุทางธรรมชาติ สีแดงเลือดหมูเป็นเพชรพลอยอัญมณี สีม่วงเป็นผลิตภัณฑ์จากป่าและไม้ สีกรมท่าคือน้ำมัน สีเหลืองคือสิ่งทอเสื้อผ้า สีม่วงอ่อนคือสินค้าประเภทรถยนต์และการคมนาคม สีเขียวคืออุปกรณฺ์อิเล็คทรอนิกส์ และสุดท้ายสีชมพูคือสิ่งอื่นๆ ที่อยู่นอกเหนือจากหมวดเหล่านี้…

ก็อย่างที่เห็น ในภูมิภาคเอเชียนี้ ประเทศไทยกับประเทศจีนก็เรียกได้ว่ามีสินค้าส่งออกที่เหมือนกันคือสีเขียว ซึ่งเป็นอุปกรณ์ทางอิเล็คทรอนิกส์ ส่วนประเทศใกล้เคียงอย่างเมียนมาร์และประเทศลาวนั้นสินค้าส่งออกสำคัญจะเป็นสีม่วงคือผลิตภัณฑ์จากป่าล่ะ

จากแผนที่นี้เราก็สามารถที่จะเห็นและวิเคราะห์ได้ว่า เวลาสินค้าหรือวัสดุต่างๆ ราคาตกล่ะก็ประเทศไหนที่จะได้รับผลกระทบมากที่สุด ในกรณีนี้คือน้ำมัน นั่นก็คือประเทศสีกรมท่า หรือมีสินค้าส่งออกสำคัญคือน้ำมันนั่นเอง

 

น่าแปลกใจเหมือนกันนะเนี่ย ส่วนตัวแล้ว #จ่าสิบเหมียว คิดมาตลอดเลยนะว่าสินค้าส่งออกที่สำคัญของบ้านเราคือสินค้าจำพวกผลิตภัณฑ์ทางเกษตรน่ะ เป็นการเปิดโลกจริงๆ

ที่มา: BusinessInsider

Comments

Leave a Reply