โปรเจ็คถ่ายภาพสุดแนว พาชาวเมืองฟุกุชิม่ากลับไปใช้ชีวิตแบบเมื่อ 5 ปีก่อน เหมือนไม่เคยเกิดอะไรขึ้น…!!

เชื่อว่าเหตุการณ์ซึนามิถล่มและโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ระเบิดที่ประเทศญี่ปุ่นเมื่อปี 2011 ยังคงติดตรึงอยู่ในห้วงความคิดของใครหลายคน ชาวบ้านจำนวนมากต้องสูญเสียทั้งคนที่รักและถิ่นที่อยู่ของตนเองไปจากภัยธรรมชาติที่โหดร้ายที่สุดครั้งหนึ่งในมนุษย์เคยเผชิญหน้ามา

ในช่วงเวลานั้น ชาวบ้านกว่า 80,000 คนต้องอพยพออกไปยังบริเวณที่ปลอดภัยจากกัมมัตรังสี หลังจากโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ที่เมืองฟุกุชิมาเกิดวิกฤติขึ้นมา จากวันนั้นจนถึงวันนี้ ชาวบ้านเหล่านั้นก็ยังไม่สามารถกลับไปอาศัยยังถิ่นพำนักเดิมของพวกเขาได้ จนฟุกุชิม่า กลายสภาพเป็นเมืองร้างอันเงียบเหงาและวังเวงเป็นที่สุด

 

130d570caf6

 

ล่าสุดตากล้องชาวฝรั่งเศส Carlos Ayesta และ Guillaume Bression ได้ทำโปรเจคถ่ายภาพชุดใหม่ขึ้นมา พวกเขาได้พาอดีตชาวเมืองฟุกุชิม่าหลายคน กลับไปยัง “บ้าน” ของพวกเขา แล้วให้พวกเขา แสร้งใช้ชีวิตเหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น จนกลายเป็นภาพสุดสะเทือนใจชุดนี้ จะเป็นยังไง ไปชมกันเลย

 

11

 

Midori Ito พบว่าซุปเปอร์มาเก็ตแห่งนี้ไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงไปเลย นับตั้งแต่วันที่เกิดแผ่นดินไหว แม้กระทั่งป้าย “ของสด” ก็ยังอยู่เหมือนเดิม ปัจจุบันเธอย้ายไปอยู่ในเมืองที่ตั้งห่างออกไป 60 กิโลเมตรกับลูกๆ ของเธอ

1

 

Rieko Matsumotoest ได้กลับมายังร้านซักผ้าที่เธอมักนำมาซักเป็นประจำ สมัยที่ยังทำงานอยู่ในเมืองนี้ ปัจจุบันเธอเป็นนักโภชนาการและผู้ให้คำปรึกษาด้านสุขภาพ

2

 

Kanoko Sato กล่าวว่า ถ้าเธอไม่ได้เข้าร่วมโปรแกรมนี้ เธอคงไม่มีวันได้เห็นกับตาว่า เมืองนี้เสียหายจากคลื่นสึนามิขนาดไหน

3

 

Shigeko Watanabe อดีตเจ้าของบริษัทเล็กๆ ในเมือง Namie เธอบอกว่าหลายคนฝันว่าซักวัน จะได้กลับมาอาศัยในเมืองแห่งนี้อีกครั้ง แต่เธอเข้าใจเป็นอย่างดีว่า สิ่งเหล่านั้นเป็นไปไม่ได้อีกแล้ว

4

 

Katsuyuki Yashima นั่งอยู่ในโรงงานของเขาเอง ตอนที่เกิดแผ่นดินไหว เขามีลูกจ้างประมาณ 15 คน เขาบอกว่าต่อให้เมืองนี้กลับมาอยู่อาศัยได้อีกครั้ง เขาก็ไม่กลับมาแล้ว และเขาคิดว่าคนอื่นๆ ก็คงไม่กลับมาเช่นกัน เพราะกว่าจะถึงตอนนั้น ทุกคนคงมีบ้านมีธุรกิจที่เมืองอื่นเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

5

 

ขณะที่เกิดแผ่นดินไหว Yasushi Ishizuka กำลังอยู่ในสนามเด็กเล่นแห่งหนึ่งในเมือง Tomioka ซึ่งสนามเด็กเล่นแห่งนั้น ได้รับผลกระทบจากสึนามิเป็นอย่างมากจนถูกทิ้งร้างจนถึงเดี๋ยวนี้

8

 

ลองชมภาพอื่นๆ กันเถอะ

6.

7

.

9

.

10

.

12.

13.

14.

15

 

เป็นชุดภาพที่สื่ออารมณ์ออกมาได้ดีมากๆ จริงๆ #เหมียวอ๊อดโด้ เห็นแล้วยังรู้สึกสะเทือนใจตาม หากวันหนึ่งเราต้องทิ้ง “บ้าน” ของเราไป โดยที่เราไม่ได้ทำอะไรผิด และไม่สามารถกลับมาอาศัยอยู่ได้อีกเลย มันจะเป็นเรื่องที่น่าเศร้าขนาดไหนกันนะ

 

emo3

 

ที่มา Boredpanda, Featureshoot

Comments

Leave a Reply