แพทย์มหาลัยดังแฉ “ดีท็อกส์” เป็นเรื่องโกหกของบริษัทอาหารเสริม-อยากสุขภาพดีต้องกินดีๆ สม่ำเสมอ

ในปัจจุบัน เชื่อว่าหลายคนเคยได้ยินเรื่องการดีท็อกส์ (Detox) มากันมากมาย ไม่ว่าจะเป็นตามสื่ออินเตอร์เน็ตหรือว่าทางโทรทัศน์ มีการปล่อยสูตรอาหารหรือผลิตภัณฑ์อาหารเสริมที่อ้างว่าสามารถขับสารพิษในร่างกายออกมาได้อย่างหมดจด จนหลายๆ คนนำไปทดลองทำ แต่ในความเป็นจริงแล้ว การดีท็อกส์สามารถทำได้ง่ายๆ แบบนั้นเลยเลยหรือ?

วันนี้ #เหมียวอ๊อดโด้ ได้ไปเจอบทความที่น่าสนใจจากสำนักข่าว The Guardian ว่าด้วยเรื่องการดีท็อกส์ การดีท็อกส์นั้นมีประโยชน์จริงหรือไม่? หรือว่าเป็นแค่การตลาดของเจ้าของผลิตภัณฑ์เท่านั้น? เราไปติดตามกันเลยดีกว่า

Detox

การดีท็อกส์ (Detox) มาจากคำว่า Detoxification แปลว่าการกำจัดสารพิษออกจากร่างกายหรือว่าการถอนพิษ ซึ่งอาจหมายถึงการขับเหงื่อ การปัสสาวะ หรือแม้กระทั่งการอุจจาระก็เช่นกัน แล้วการ “ดีท็อกส์” ที่เราเห็นบ่อยๆ ล่ะ หมายความว่าอย่างไร?

ศาสตราจารย์ นายแพทย์ Edzard Ernst จากมหาวิทยาลัย Exeter จากประเทศอังกฤษกล่าวว่า “การดีท็อกส์มีอยู่สองแบบ แบบแรกคือดีท็อกส์ของจริง อีกแบบคือเรื่องโกหก”

“การดีท็อกส์ที่แท้จริงที่ผมหมายถึงนั้นก็คือ การเข้ารับการรักษาทางการแพทย์อย่างต็มรูปแบบ เพราะเวลาร่างกายของคุณมีสารพิษที่ไม่สามารถขับออกมาได้ ร่างกายคุณจะค่อยๆ ตายลงไปอย่างช้าๆ ซึ่งถ้าคุณไม่ให้แพทย์ช่วยเอามันออก ก็โบกมือบ้ายบายโลกนี้ได้เลย”

 

detox

 

“ส่วนอีกแบบเป็นสิ่งที่เหล่าผู้ผลิตสินค้าคิดกันขึ้นมาเอง มันไม่มีอะไรที่กินเข้าไป แล้วสามารถล้างพิษในร่างกาย และทำให้ร่างกายคุณกลับมาสมบูรณ์อีกครั้งได้หรอก”

ในปี 2009 หน่วยงานการกุศล Sense about Science ได้ติดต่อไปยังผู้ผลิตสินค้าที่อ้างคำว่าดีท็อกส์บนผลิตภัณฑ์ 15 บริษัท แล้วถามพวกเขาว่า คำว่าดีท็อกส์นั้นหมายถึงอะไร ปรากฎว่าไม่มีบริษัทไหนสามารถตอบได้เลยว่าการดีท็อกส์คืออะไร

 

Juice-Detox

 

Catherine Collins นักโภชนาการจากโรงพยาบาล St George กล่าวว่า “มีหลายคนมักถามถึงการกำจัดแอลกอฮอล์ออกจากร่างกาย โอเค การที่คุณหยุดกินแอลกอฮอล์ซักพักจะช่วยให้ร่างกายหรือตับของคุณปรับตัวเข้าสู่สภาวะปรกติ

“แต่ไอ้ความคิดที่ว่าตับของคุณต้องการ “การทำความสะอาด” ล่ะก็ มันเป็นเรื่องไร้สาระสุดๆ มันไม่มียาหรืออาหารวิเศษชนิดไหน ที่คุณกินเข้าไปแล้วจะทำให้ตับของคุณสะอาดในทันทีหรอก ต่อให้กินเป็นประจำก็ตาม” 

 

1

 

ทุกวันนี้เราเปิดอินเตอร์เน็ต เรามักเห็นหลายๆ คนแชร์สูตรน้ำผลไม้หรือน้ำผัก ที่อ้างว่าสามารถชำระล้างอวัยวะภายในบางอย่างได้ (โดยเฉพาะเรื่องลำไส้นี่ #เหมียวอ๊อดโด้ เห็นบ่อยมาก) หรือไม่ก็กาแฟวิเศษที่ช่วยในให้ขับของเสียในร่างกายออกมา

“การกินสูตรน้ำดื่มหรือกาแฟพวกนั้น ไม่ได้เกี่ยวอะไรกับการขับสารพิษออกจากร่างกายแม้แต่น้อย คุณดื่มเข้าไป มันอาจช่วยให้น้ำหนักคุณลดลง แต่สารพิษในร่างกายมันก็ไม่ได้หายไปไหนหรอกนะ”

 

2

 

“หลายคนอาจคิดว่าการจำกัดให้กินอาหารแค่บางอย่าง คือการทำให้สุขภาพดี ขอบอกเลยว่าผิด สิ่งที่ถูกต้องคือการกินอาหารทุกชนิดที่เหมาะสม ออกกำลังกาย ไม่สูบบุหรี่ และทำจิตใจให้ปลอดโปร่ง นั่นต่างหากที่จะช่วยให้สุขภาพดี

 

detox-main

 

สรุปแล้วการดีท็อกส์แบบฉับพลันนั้นไม่มีอยู่จริง สิ่งที่ทุกคนควรทำคือทานอาหารที่มีประโยชน์อย่างเป็นประจำและพยายามลดสิ่งที่ทำลายสุขภาพ แค่นั้นสุขภาพของเรา ก็จะแข็งแรงสมบูรณ์แล้ว ส่วนอาหารเสริมช่วยดีท็อกส์ อย่าไปกินให้เสียเวลาเลย เอาเงินไปซื้อของดีๆ มาทำกินดีกว่า เชื่อเหมียวเถอะ อิอิ

 

emo16

ที่มา The Guardian

Comments

Leave a Reply