เปิดจดหมายจากคุณครู เขียนให้เด็ก ป.3 ทุกคนก่อนสอบ ซึ้งจนคุณแม่นำไปแชร์ลงเน็ต…

สำหรับการสอบวัดผลทั้งประเทศนั้น แน่นอนว่านักเรียน-นักศึกษา ในเกือบทุกๆ ประเทศย่อมเคยผ่านกันมาก่อน แถมบางครั้งโรงเรียนก็จริงจังซะมากจนกลายเป็นสงครามการแข่งขันกันระหว่างโรงเรียนเลยทีเดียว และผลกรรมเหล่านั้นก็ตกมาที่เด็กๆ เพื่อการแข่งขันด้านชื่อเสียงนี้

ตามปกติแล้วเด็กๆ ก็ตั้งใจสุดความสามารถของเค้าแหละ แต่ท้ายที่สุดแล้วทุกคนก็ล้วนต้องการกำลังใจกันใช่มั้ยล่ะ โดยเฉพาะจากครู จากอาจารย์ผู้ประสิทธิประสาทวิชาให้กับพวกเขา ที่รู้จักพวกเขาดีกว่าใครๆ เรื่องนี้ก็เช่นกัน เกี่ยวกับเจ้าหนูน้อย Rylan ลูกของ Abby Martin ที่ร้องไห้กลับมาจากโรงเรียน พอแม่ถาม เขาก็บอกว่าเพราะจดหมายของคุณครูก่อนการสอบวัดผล ISEP ที่เขาได้รับ…

มาถึงจุดนี้เพื่อนๆ อาจจะมองครูผิดไป ฮ่าๆๆ แต่ลองมาดูจดหมายของคุณครูกันก่อนนะจ๊ะ!!!

 

จดหมายจากคุณครูที่มอบให้สำหรับการสอบที่จะเข้ามา…

1

 

ถึงนักเรียนที่รักทุกคน…

อาทิย์หน้า ทุกๆ คนก็ต้องสอบ ISEP กันแล้ว สำหรับวิชาคณิตศาสตร์และการอ่าน และอีกสองอาทิตย์หลังจากนั้นทุกคนก็จะได้รู้คะแนนสอบ ครูเข้าใจว่าทุกคนตั้งใจเป็นอย่างมากกับการสอบนี้ แต่ก็มีเรื่องสำคัญมากๆ ที่นักเรียนทุกๆ คนจะต้องรู้ตระหนักไว้เสมอ และสำคัญกว่าการสอบเสียอีก

การสอบ ISEP และการอ่านนี้ ไม่ได้วัดผลไปเสียหมดในทุกๆ ด้าน ที่พวกเธออาจจะทำได้ดีหรือโดดเด่นกว่าคนอื่น คนที่ออกข้อสอบนี้ไม่รู้จักพวกเธอเหมือนที่ครูและครอบครัวของเธอรู้จัก

พวกคนออกข้อสอบน่ะไม่รู้ว่าพวกเธอบางคนพูดได้ถึง 2 ภาษา หรือว่าร้องเพลงได้ไพเราะขนาดไหน หรือวาดภาพสวยงามปานใด ไม่มีพวกเขาสักคนที่มาดูเธอตอนกำลังเต้นหรือร่ายรำ และที่สำคัญพวกเขาไม่รู้หรอกว่าเธอมีความสำคัญต่อเพื่อนๆ รอบข้างของเธอมากแค่ไหน จนสามารถเปลี่ยนวันที่แสนเศร้าให้กลายเป็นวันที่สดใสได้

หรือจะเป็นเรื่องน่ารักๆ ตอนเธอหน้าแดงเวลาเขิน หรือชอบเล่นกีฬาอะไร มีพี่น้องที่ต้องดูแลอีกกี่คน และที่สำคัญที่สุดคนออกข้อสอบไม่รู้หรอกว่าพวกเธอน่ะน่ารัก แสนดี และตั้งใจกับการเรียนมากขนาดไหน

คะแนนที่พวกเธอได้รับจากการสอบนี้จะบอกเธอเกี่ยวกับบางสิ่งบางอย่างเท่านั้น แต่จงจำไว้เถิดว่ามันไม่ได้บอกไปเสียทุกๆ อย่าง

การสอบนี้จะไม่สามารถมาตัดสินพวกเธอได้ แท้จริงแล้วความฉลาดน่ะมีหลายรูปแบบ ทุกๆ คนเกิดมาพร้อมกับความฉลาดในตัวโดยเฉพาะเด็กๆ ของครู พวกเธอเป็นเหมือนดั่งแสงที่ทำให้ทุกๆ เช้าสดใส และเป็นเหตุผลที่ทำให้ครูมีความสุขเมื่อมาทำงานทุกๆ วัน

เพราะฉะนั้นระหว่างการสอบจงจำไว้เสมอว่า ในโลกนี้ไม่มีการทดสอบใดที่จะสามารถทดสอบสิ่งดีๆ ที่หลอมรวมในตัวของทุกๆ คนได้หรอก!!!

สุดท้ายนี้อย่างเดียวที่ครูอยากขอก็คือจงรู้ว่าตัวเองมีข้อดีด้านไหนและอย่ายอมแพ้เด็ดขาด พวกเธอทุกคนได้ร่ำเรียนกันอย่างเต็มที่ตั้งแต่ชั้นอนุบาลมาแล้ว ครูเชื่อมั่นในตัวของทุกคนเลย!!! ด้วยรัก…จากคุณครู

 

2

 

อื้อหือออ เห็นจดหมายฉบับนี้แล้วเรียกได้ว่าซาบซึ้งกินใจมากๆ ตอนต้นเรื่อง #จ่าสิบเหมียว ลืมบอกว่านี่เป็นจดหมายของเด็กเกรด 3 ในต่างประเทศ หรือราวๆ ป. 3 บ้านเรานั่นแหละ และนี่ก็คือคุณครูที่เข้าใจคอนเซ็ปต์ของการศึกษา และมีจิตวิญญาณของครูอย่างเต็มเปี่ยมล่ะ!!!

ที่มา: Distractify

Comments

Leave a Reply