วิเคราะห์จัดเต็ม สถานการณ์ลุ้นเข้ารอบคัดเลือกบอลโลกของ ‘ทีมชาติไทย’ หลังจากที่ฟีฟ่าสั่งแบน ‘คูเวต’!!

เพื่อนๆคงจะรู้อยู่แล้วขณะนี้สถานการณ์การแข่งขันเพื่อชิงตั๋วไปฟุตบอลโลกโซนเอเชีย ของเรานั้นกำลังมีลุ้นเข้ารอบอยู่ แต่ทว่าอีก 1 นัดที่เหลือเราจะต้องไปงัดตำแหน่งจ่าฝูงกับอิรัก ที่เป็นเสมือนไม้ซุงท่อนใหญ่

แล้วถ้าหากว่าเราเกิดแพ้อิรักขึ้นมาล่ะ? จะมีส่งผลต่อการลุ้นเข้ารอบของเรารึเปล่า? แล้วทีมชาติคูเวตที่เพิ่งโดนฟีฟ่าแบนไปล่ะ? จะมีผลกับทีมชาติไทยอย่างไร?

#เหมียวหง่าว จะมาวิเคราะห์ให้เพื่อนๆเห็นกันแบบจะๆ ว่าทีมชาติไทยของเรามีลุ้นเข้ารอบแค่ไหนกัน!!

 

ก่อนอื่นเรามาทำความเข้าใจกับเงื่อนไขในการเข้ารอบต่อไปของรอบคัดเลือกกันก่อนดีกว่า จะได้เห็นภาพกันแบบชัดๆ

9

 

เงื่อนไขในการเข้ารอบต่อไปของทีมชาติไทยคือ ต้องเป็นแชมป์กลุ่มให้ได้ หรือ ต้องเป็นที่ 2 ที่ดีที่สุดใน 4 ทีม จากทั้งหมด 7 กลุ่ม คือ กลุ่ม A, B, C, D, E, F, G และสถานการณ์ของเราในตอนนี้ก็เสี่ยงต่อการตกรอบอยู่เหมือนกัน

และเกณฑ์ในการตัดคะแนนคัดเลือกเข้าสู่รอบต่อไปจะเป็นอะไรที่พิเศษหน่อย เนื่องจากว่าทีมชาติอินโดนีเซียถูกฟีฟ่าแบนเพราะรัฐบาลของอินโดนีเซียได้เข้าเข้าแทรกแทรงการบริหารสมาคมฟุตบอล (ผิดกฎของฟีฟ่า) จึงส่งผลให้กลุ่ม F เหลืออยู่ 4 ทีม ขณะที่กลุ่มอื่นๆมี 5 ทีม

12

 

ทางฟีฟ่าก็เลยตัดสินใจว่า เมื่อแข่งครบทุกนัดแล้ว ก็ให้ทำการคิดคะแนนโดยการตัดคะแนนและผลประตูได้เสียออกจากการแข่งขันกับทีมที่ได้อันดับสุดท้ายของทุกๆกลุ่ม แล้วค่อยรวมคะแนนออกมา เพื่อใช้ตัดสินว่าทีมไหนเข้ารอบหรือไม่

ยกตัวอย่างเช่น กลุ่ม A ซาอุดิอาระเบียทำการแข่งขันกับ ติมอร์-เลสเต 2 นัดด้วยกัน ชนะไปทั้งสองนัด 3-0 กับ 4-0 เมื่อคิดคะแนน ณ แข่งครบหมดแล้ว (สมมติว่าแข่งครบแล้ว) สรุปคะแนนของซาอุฯก็จะมี 10 คะแนน -ลูกได้เสียที่ยิงติมอร์-เลสเต ไปได้อีก 7 ลูก ก็จะเหลือ 15 และก็ทำแบบนี้กับ ที่ 2,3 และ 4 ด้วย เป็นต้น

แต่ในกรณีที่ไปแพ้หรือเสมอทีมบ๊วยของกลุ่ม แต้มก็จะเหลือเท่าเดิม แต่ + ประตูได้เสียที่เสียไปกลับคืนมา เช่นเดียวกับกรณีที่เสมอ ลดไป 1 คะแนน และหักประตูที่ทำได้-เสียไป

1

 

เอาล่ะ เมื่อทำความเข้าใจกับระบบการคิดคะแนนแบบคร่าวๆ กันเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ก็ไปชมผลงานของทีมที่มีลุ้นเข้ารอบกันต่อได้เลย

1

 

 

2

 

3

 

4

 

5

 

6

 

7

 

8

 

จะเห็นได้ว่าจากทั้งหมด 6 กลุ่ม (ตัดกลุ่ม F ของเราออกไป) ที่สองของแต่ละกลุ่มจะมีคะแนนดังนี้ (คิดเล่นๆว่าถ้าชนะในนัดที่เหลือ พร้อมกับบวกลบคะแนนกับที่โหล่ของสายเรียบร้อย) A=13, B=13, C=11, D=11, E=15, G=10, และ H=13

จะเห็นได้ว่ามีทีมที่ ‘จะ’ มีที่ 2 ที่ดีที่สุดครบแล้ว 4 ทีมด้วยกัน คือสาย A,B,E และ H และไทยเราตอนนี้มีคะแนนอยู่ 13 คะแนน(ไม่ต้องทำการตัดคะแนน เพราะอินโดฯถูกตัดสิทธิ์ไปแล้ว) ก็ต้องไปดูผลประตูได้เสียของ ทีมที่มี 13 คะแนนกับทั้ง 3 ทีม ซึ่งบอกเลยว่าสูสีมาก แถมเรายังต้องเจอกับไม้แข็งในนัดสุดท้ายอย่างอิรักอีกด้วย

 

และล่าสุดทาง สหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (ฟีฟ่า) ประกาศแบนทีมชาติคูเวต จึงส่งผลให้คูเวตต้องถูกบังคับให้ออกจากการแข่งขันไปโดยปริยาย เนื่องจากว่ามีการตรวจพบว่าสมาคมฟุตบอลของทีมชาติคูเวตถูกรัฐบาลเข้าแทรกแซง

13

 

จึงส่งผลให้คู่แข่งที่จะมาเป็นที่ 2 ที่ดีที่สุดถูกตัดออกไปอีก 1 ทีม!! แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นอะไรก็ยังไม่แน่นอน เพราะเหล่าที่ 2 ของแต่ละสายต่างทำผลงานได้อย่างดีเยี่ยมกันเลยทีเดียว แต่ถ้าอย่างน้อยเราสามารถยันเสมออิรักได้ ทัพช้างศึกเราจะได้เข้ารอบแน่นอน ล้าน %

แต่ถ้าแพ้โอกาสเข้ารอบจะลดลงมาเหลือประมาณ 80% ละกันเพราะอีก 2 นัดที่เหลือของอันดับสองของบางกลุ่ม จะต้องทำศึกหนักกับทีมที่นำเป็นจ่าฝูงด้วย (คะแนนข้างบนที่คิดไว้นั้นคือคิดในทางที่เลวร้ายที่สุดคือให้อันดับสองของแต่ละกลุ่มชนะเกมที่เหลือทั้งหมด)

11

 

ไม่ว่ายังไงก็อย่าลืมส่งแรงใจไปร่วมเชียร์ทัพช้างศึกกันด้วยนะ โดยทีมชาติไทยเราเดินทางไปแข่งขันที่บ้านของอิรัก ในวันที่ 24 ที่จะถึงนี้ เวลา 22.00 น. ตามเวลาบ้านเรา และมีถ่ายทอดสดทางช่อง One

Emo new (6)

เรียบเรียงโดย #เหมียวหง่าว

เครดิตรูปภาพตารางแข่งขันจาก : kapook

Comments

Leave a Reply