นักภาษาศาสตร์ชี้ เหล่าว่าที่ผู้นำประเทศสหรัฐฯ หลายราย พูดจาปราศรัยอย่างกะเด็ก 10 ขวบ!!?

สำหรับเหล่าบรรดาคนที่จะมาเป็นผู้นำ อันดับหนึ่งเลยต้องมีความรับผิดชอบ มีจิตใจฝักใฝ่เพื่อส่วนรวม และที่สำคัญที่สุดต้องมีวิสัยทัศน์ที่จะสามารถบันดาลและนำพาประเทศประสบความสำเร็จและคนในประเทศให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นได้ ไม่งั้นจะมีกันไปทำไมล่ะเนาะ?

ยิ่งสถานการณ์การเมืองในประเทศสหรัฐฯ ช่วงนี้ก็ถือว่าร้อนระอุเลยทีเดียว โดยเฉพาะคนดังอย่าง Donald Trump ที่ออกมาพูดมาปราศรัยนโยบายอะไรก็มีแต่คนชื่นชอบปรบมือทำ Meme ล้อกันเป็นประจำ ฮ่าๆๆ (ก็นั่นแหละที่เขาทำได้เพราะการเมืองในสหรัฐฯ ถือว่าเปิดกว้างให้วิพากษ์วิจารณ์กันได้อย่างเต็มที่นั่นเอง)

ล่าสุดก็มีนักวิจัยจากสถาบันภาษาอย่าง Carnegie Mellon University’s Language Technologies Institute ที่นำคำพูดของเหล่าว่าที่ผู้นำของประเทศมาวิเคราะห์ในแง่มุมต่างๆ และที่น่าตกใจก็คือ เหล่านักวิจัยพบว่าเหล่าว่าที่ผู้นำของเขา กลับใช้คำพูดที่ไม่ต่างกับเด็ก 11 ขวบแม้แต่น้อย!!!?

 

ในด้านแกรมม่า แท่งสีฟ้าคือการใช้คำศัพท์ต่างๆ ของผู้สมัคร และเส้นสีส้มคือทักษะทางด้านไวยากรณ์

1

 

กลายเป็นว่าผู้สมัครอย่าง Trump นั้นได้คะแนนที่ต่ำเอาซะมากๆ ด้านไวยากรณ์นั้นเทียบเท่ากับเด็กๆ อายุเพียง 11 เลยทีเดียว ส่วนด้านคำศัพท์นั้นก็แทบจะไม่ต่างกัน พอๆ กับเด็กอายุ 13-14 ปีเท่านั้น…

ส่วนคนที่มีคะแนนสูงๆ ก็อย่างเช่น Lincoln และ Reagan อดีตประธานาธิบดีผู้มีชื่อเสียงของประเทศสหรัฐอเมริกา นับได้ว่ามีคะแนนที่สูงที่สุดในกราฟนี้เลยทีเดียว

 

แถม Carnegie Mellon ก็ไม่ใช่สถาบันเดียวที่ศึกษาเรื่องนี้ Boston Globe ก็เช่นกัน แถมผลที่ได้ออกมานั้นก็ยิ่งทำให้มั่นใจขึ้นเลยทีเดียวว่าเขามีลักษณะการพูดแบบนั้นจริงๆ

2

 

ในส่วนนี้ Trump ได้คะแนนราวๆ เด็ก 9 ขวบเลยทีเดียว อื้อหือออ หรือนี่เป็นเคล็ดลับอะไรของเขารึเปล่าเนี่ย??

 

กลับมาที่กราฟนี้กันอีกครั้ง…

1

 

แต่ก็นั่นแหละ ตัวอย่างในอดีตมีให้เห็นอยู่ว่า อดีตประธานาธิบดีของประเทศสหรัฐฯ อย่าง George Bush ก็ไม่ได้มีคะแนนดีไปกว่า Trump ในเรื่องไวยากรณ์เท่าไหร่นัก แต่กระนั้นเขากลับมีทักษะในการเลือกคำ (Vocabulary) ที่สูงกว่าราวฟ้ากับเหวเลยทีเดียว (ถึงจะพูดผิดๆ ถูกๆ แต่ใช้คำหรูแล้วดูดีว่างั้น -*-)

แต่สถิติที่น่าสนใจก็คือ เหล่าประธานาธิบดีและผู้สมัครรุ่นหลังนี้ ไม่มีใครที่สามารถพูดได้ดีและถูกต้องอย่าง Abraham Lincoln หรือ Ronald Reagan อดีตประธานาธิบดีผู้มีชื่อเสียงของสหรัฐฯ ได้เลยแม้แต่น้อย…

 

แต่ทำไมเขาต้องพูดแบบเด็กๆ ล่ะ!!?

3

 

ในส่วนนี้ก็ได้มีนักภาษาศาสตร์ออกมาวิเคราะห์เช่นกัน  Elliot Schumacher หนึ่งในผู้เชี่ยวชาญทางด้านนี้ได้ลงความเห็นว่า เป็นอุบายอันแยบยลที่มีไว้ดึงดูดผู้คน ซึ่งจะว่าไปก็อย่างที่เราเห็นๆ กัน ยิ่งเขาดูงี่เง่าลงเท่าไหร่ คะแนนความนิยมกลับเพิ่มขึ้นอย่างเห็นผล จนตอนนี้เป็นหนึ่งในคนที่มีโอกาสได้นั่งเก้าอี้ประธานาธิบดีเลยทีเดียว

 

อื้อหือออ เป็นอะไรที่ล้ำลึกมาก จะว่าไปแล้วน่าจะลองไปทำการวิจัยนี้กับหลายๆ ประเทศดูนะเนี่ย เอิ๊กๆๆๆ #จ่าสิบเหมียว ไม่ได้แนะให้มาทำบ้านเราหรอกนะเออออออ เผื่อเข้าใจผิด ><

ที่มา: Distractify

Comments

Leave a Reply