การเพาะเลี้ยงหัวใจทั้งดวง นวัตกรรมใหม่ทางการแพทย์ ทางเลือกใหม่ในอนาคตของผู้ป่วยโรคหัวใจ!!!

ถ้าเผื่อใครยังไม่ทราบ หนึ่งในโรคที่คร่าชีวิตมนุษย์มากที่สุดก็คือโรคหัวใจและคอเลสเตอรอลสูงนี่แหละ เพราะมันคือสาเหตุหลักๆ ที่นำพาไปสู่โรคร้ายอีกหลายรูปแบบเลยทีเดียว

ลองคิดถึงโลกที่จะไม่มีใครเสียชีวิตเพราะต้องรอคอยผู้บริจาคอวัยวะสิ? มันคงจะดีไม่น้อยเลยใช่รึเปล่า แทนที่จะต้องเสียเวลารอเป็นเดือนๆ เรากลับใช้เซลล์ของคนไข้เพาะอวัยวะให้กับพวกเขาเพียงเวลาไม่กี่สัปดาห์!?

#จ่าสิบเหมียว บอกเลยว่าตอนนี้มีโอกาสที่เข้าใกล้ความเป็นจริงมากๆ เลยทีเดียว โดยเฉพาะเรื่องการ ‘เพาะเลี้ยงหัวใจ’ ที่วงการแพทย์กำลังศึกษากันอย่างจริงจังนี้!!!

สำหรับงานวิจัยนี้ได้รับการตีพิมพ์ลงในวารสารวิทยาศาสตร์ Circulation Outreach ของทาง Harvard Medical School แห่งสหรัฐอเมริกาซึ่งต้องบอกเลยว่าเป็นการมอบความหวังให้คนทั่วโลกเลยทีเดียวที่ต้องการผ่าตัดเปลี่ยนถ่ายหัวใจ และไม่ต้องกลัวว่าจะไม่แมชต์กัน เพราะหัวใจดวงใหม่นี้มาจากเซลล์ของเราเองล้วนๆ !!!

 

การเพาะเลี้ยงหัวใจ

1

 

หลายๆ คนอาจจะงงว่าการเพาะเลี้ยงหัวใจคืออะไร? หลักๆ แล้วก็ต้องการหัวใจของผู้บริจาคอวัยวะเหมือนเดิมนั่นแหละ แต่ต้องนำไปผ่านกระบวนการการล้างแบบพิเศษเสียก่อน เพื่อให้เซลล์และ DNA ทั้งหมดที่มีในหัวใจที่ได้รับบริจาคมานั้นจางหายไปให้หมด เพราะร่างกายของผู้ป่วยอาจไม่ยอมรับหัวใจดวงใหม่นี้

พอผ่านกระบวนการล้างเสร็จก็จะเหลือโครงสร้างทางโปรตีนรูปหัวใจแบบเปล่าๆ หรือเหลือแต่โครงมันนั่นเอง ทีนี้ก็นำเซลล์ของผู้ป่วยไปเพาะเลี้ยงและโตในโครงสร้างทางโปรตีนนี้อยู่ในตู้เพาะเลี้ยงราวๆ 2 สัปดาห์

ซึ้งในตู้นี้กล้ามเนื้อหัวใจจะได้รับการกระตุ้นด้วยกระแสไฟฟ้าอยู่ตลอด เพื่อให้อวัยวะสามารถทำงานได้ด้วยตัวเอง

 

การผ่าตัดเปลี่ยนถ่ายหัวใจ

2

 

แล้วข้อดีของโปรเจ็คต์นี้ล่ะ!? นั่นก็คือไม่ได้เฉพาะเจาะจงในส่วนของ ‘หัวใจ’ เท่านั้น แต่ยังมีแนวโน้มที่จะทำได้กับ ไต หลอดลม และกล้ามเนื้อของตับ ซึ่งการทดลองนี้นับเป็นครั้งแรกที่ทำกับหัวใจของมนุษย์แบบเต็มๆ ทั้งดวง!!

โจทย์ของเรื่องนี้ก็มีข้อจำกัดอยู่เช่นกัน ก่อนที่จะสามารถนำไปใช้จริงๆ ในการผ่าตัดเปลี่ยนถ่ายหัวใจได้ โจทย์ที่ว่านั้นก็คือหัวใจทั้งหมด 73 ดวงที่นำมาทดลองนั้นเพาะเลี้ยงจนโตขึ้นมาและมีจำนวน Stem Cells ราวๆ 500 ล้านเซลล์ การที่จะนำไปใช้จริงๆ ในมนุษย์นั้นแต่ละดวงต้องมีจำนวนถึง 10,000 ล้านเซลล์!!!

โชคร้ายที่ ณ ขณะนี้ข้อกำหนดของทางรัฐบาลสหรัฐฯ นั้นจำกัดจำนวนของสเต็มเซลล์ไว้ ทำให้เหล่านักวิจัยสามารถสกัดสเต็มเซลล์จากเซลล์ผิวหนังเท่านั้น จึงไม่ค่อยมีประสิทธิภาพอย่างที่ตั้งเป้าไว้

 

o-SARA-MURNAGHAN-ORGAN-TRANSPLANT-facebook

 

แต่แน่นอนว่าในอีกไม่กี่ปีเราจะได้เห็นเทคนิคนี้ใช้งานกันจริงๆ ในวงการแพทย์ ซึ่งจะเป็นการปฎิวัติวงการ และช่วยชีวิตคนรอบโลกได้นับหมื่นๆ คนเลยทีเดียว

 

สุดยอดจริงๆ สำหรับเหล่าทีมงานวิจัย Harvard Medical School ในอนาคตขอให้สามารถโคลนนิ่งได้เลยแล้วกัน แบบใครอวัยวะอะไรเสียหายก็ไปให้โรงพยาบาลโคลนนิ่งให้ใหม่เลย ข้อดีอย่างหนึ่งเลยก็คือคงไม่มีการค้าอวัยวะเถื่อนหรือขโมยอวัยวะกันอีกแล้วล่ะทีนี้ ^^

ที่มา: AplusCirculation Outreach , Popsci

Comments

Leave a Reply