เรื่องสุดประทับใจ… ชายอินเดียใจบุญ เปิดโรงเรียนข้างถนน สอนเด็กยากไร้ให้ได้ดีมากว่า 15 ปี

ในโลกยุคปัจจุบัน การศึกษาถือว่าเป็นสิ่งที่สำคัญมาก หากไม่มีการศึกษาที่ดีถึงระดับหนึ่งแล้ว การใช้ชีวิตในภายภาคหน้า ก็อาจจะเป็นเรื่องที่ยากลำบากอย่างแน่นอน

แต่อย่างไรก็ตาม การจะผ่านการศึกษานั้น ก็ต้องใช้เงินจำนวนไม่น้อยเลยทีเดียว ซึ่งทำให้เด็กยากไร้หลายคน ต้องพลาดโอกาสในการศึกษาไปอย่างน่าเสียดาย และเมื่อไม่มีการศึกษา การจะพัฒนาคุณภาพชีวิตให้ดีขึ้น ก็อาจเป็นเรื่องที่เป็นไปไม่ได้เลยทีเดียว

 

1

 

เรื่องดังกล่าวทำให้  Kamal Parmar เจ้าของโรงงานแห่งหนึ่งในประเทศอินเดียรู้สึกสะเทือนใจเป็นอย่างมาก และนั่นเป็นแรงบันดาลใจ ให้เขาทำในสิ่งที่ยิ่งใหญ่และน่ายกย่องขึ้นมา

เขาเล่าว่า เมื่อสิบห้าปีก่อน เขาเห็นเด็กจากสลัมแถวบ้านกลุ่มหนึ่งกำลังเดินทางกลับมาจากโรงเรียน เด็กกลุ่มนั้นดีใจมากที่สอบผ่าน เขาจึงเขาไปสอบถาม และเขาก็ต้องพบกับความจริงที่น่าตกใจว่า เด็กกลุ่มนั้น ไม่มีใครอ่านออกเขียนได้ซักคนเลย

 

2

 

เขารู้สึกว่าเขาต้องทำบางอย่างกับเรื่องนี้แล้ว เขาเริ่มจากการคุยกับเด็กเกือบ 400 คนในสลัมแถวบ้านของเขา เขาพบว่ามีเด็กเพียง 4-5 คนเท่านั้นที่อ่านหนังสือออก ดังนั้นเขาจึงชวนเด็กเหล่านั้น ให้มาที่บ้านของเขาทุกๆ เย็น เพื่อเรียนหนังสือเบื้องต้น โดยเขาใช้ที่บริเวณข้างบ้าน สร้างเป็นห้องเรียนข้างถนนขึ้นมา

เริ่มแรกเขามีนักเรียนเพียง 15 คนเท่านั้น เขาพยายามสอนทุกอย่างที่เขารู้ให้กับเด็กสลัมผู้ยากไร้ เหล่านั้น และทุกๆ เย็น พวกเขาจะทำอาหารมาเลี้ยงเด็กๆ ภายในระยะเวลาเพียงหนึ่งปี เขาก็มีนักเรียนเพิ่มขึ้นมาอีกหลายสิบคนเลยทีเดียว ยิ่งไปกว่านั้น เขายังจัดทริปพาเด็กๆ ไปเที่ยวปีละหนึ่งครั้งอีกด้วย

 

3

 

ถึงตอนนี้ เขามีนักเรียน 155 คนเลยทีเดียว และเด็กๆ ที่จบจากโรงเรียนนี้หลายคน ก็เติบโตขึ้นมาพนักงานธนาคาร วิศวกรคอมพิวเตอร์ วิศวกรเครื่องกล หมอ และอื่นๆ อีกมากมาย ลองนึกภาพจากเด็กที่อ่านหนังสือไม่ออก ต่อมากลายเป็นผู้ที่มีคนนับถือในสังคม นั่นคือสิ่งที่น่าประทับใจขนาดไหน

ครอบครัวของ Parmar เองก็สนับสนุนสิ่งที่เขาทำเป็นอย่างมาก ลูกชายทั้งสองของเขาช่วยดูแลกิจการของครอบครัวแทน Parmar เพื่อปล่อยให้เขาสามารถทำในสิ่งที่เขารักได้อย่างเต็มที่ และพวกเขาภูมิใจที่หัวหน้าครอบครัวของพวกเขาได้ทำสิ่งที่ยิ่งใหญ่เช่นนี้

 

4

 

ทุกวันนี้ Parmar ก็ไม่ได้รับครูคนอื่นเข้ามาสอนเพิ่ม แต่ทุกวันๆ จะมีคุณครูอาศาสมัครแวะเวียนเข้ามาสอนกันอย่างไม่ขาดสาย และพวกเขายังช่วยเลี้ยงอาหารเด็กอีกด้วย Parmar กล่าวว่า ทุกวันนี้มีคนจำนวนมาก ช่วยบริจาคทุนอาหารเย็นให้กับเด็กๆ ที่เขาสอนอยู่

Reema Shah หนึ่งในคุณครูอาศาที่มาช่วยสอนในโรงเรียนข้างถนนแห่งนี้เล่าถึงความประทับใจในการสอนว่า “วันหนึ่งขณะฉันขี่มอเตอร์ไซค์กลับบ้านหลังจากเลิกงาน ฉันเห็นพวกเขานั่งเรียนกันอยู่”

“ฉันจึงจอดรถและลงไปช่วยสอน และฉันช็อคมาก เพราะเด็กๆ ทุกคนตั้งใจเรียนแบบสุดๆ ไปเลย แม้จะไม่มีเก้าอี้นั่ง และมีรถผ่านไปผ่านมาตลอดเวลา แต่พวกเขาก็ยังมีสมาธิกับการเรียน ฉันประทับใจจริงๆ”

 

5

 

“ผมให้ความสำคัญกับการศึกษาเสมอ เด็กเหล่านี้ไม่ได้การศึกษาที่ถูกต้อง ผมคิดว่าเราต้องทำบางอย่างเพื่อพวกเขา ผมอยากให้ทุกคนลองสอนหนังสือเด็กที่อยากเรียนแต่ไม่ได้เรียนซักคนหนึ่ง แล้วคุณจะรู้ว่า สิ่งที่คุณทำนั้นยิ่งใหญ่ขนาดไหน”  Parmar กล่าว

 

emo16

สุดยอดจริงๆ เลยฮะ การมอบโอกาสให้กับคนยากไร้ ถือว่าเป็นกุศลอันยิ่งใหญ่จริงๆ เหมียวคารวะจริงๆ เลยฮะ

ที่มา Odditycental

Comments

Leave a Reply