ไขความลับทางพันธุกรรม Timurlengia วิวัฒนาการก่อนที่จะมาเป็น T-Rex สุดยอดไดโนเสาร์นักล่าแห่งยุค!!!

ถ้าใครที่เป็นแฟนๆ ของไดโนเสาร์ เหล่าสัตว์โลกล้านปีแล้วล่ะก็ คงไม่มีใครที่ไม่รู้จักเจ้า Tyrannosaurus rex หรือเรียกสั้นๆ ว่า T-Rex หรอกใช่มั้ย?? สุดยอดนักล่าแห่งโลกยุคดึกดำบรรพ์ที่ทุกคนรู้จักกันดี

นอกจากจะมีฟันที่แหลมคมสุดๆ แล้ว เจ้า T-Rex ยังมีความยาวกว่า 13 เมตร และน้ำหนักกว่า 7 ตัน!!? เอาง่ายๆ คือประมาณช้าง 7 เชือกเลยล่ะ ทำให้มันได้ตำแหน่งสุดยอดนักล่าแบบไม่ต้องสงสัย

แต่ก่อนที่จะมาเป็นนักล่าแห่งยุคพวกมันวิวัฒนาการจากอะไรมาก่อน?? วันนี้ #จ่าสิบเหมียว ก็ไปเจอบทความดีๆ เกี่ยวกับเรื่องนี้มา และอยากจะเอามาเล่าและแชร์ให้เพื่อนๆ ได้รู้กันล่ะ มาดูไปพร้อมๆ กันเลย

 

เจ้า T-Rex

jurassicworld-trex-ending-2

 

 

เรื่องนี้เป็นเรื่องที่ถกเถียงกันมาอย่างยาวนานในวงการวิทยาศาสตร์ จนเมื่อเร็วๆ นี้เหล่านักวิทยาศาสตร์ได้ค้นพบสปีชี่ส์ใหม่ของ Tyrannosaur สายพันธุ์ใกล้เคียงกับเจ้า T-Rex ของเราในอุซเบกิสถาน มีขนาดตัวที่เล็กกว่า และมีชีวิตอยู่ก่อนที่สายพันธุ์ของเจ้า T-Rex จะเกิดเสียอีก

เจ้า Timurlengia euotica สายพันธุ์รุ่นก่อนของเจ้า T-Rex ไดโนเสาร์ที่มีขนาดประมาณม้าโตเต็มวัยตัวหนึ่ง (T-Rex ไซส์เท่าม้านั่นแหละ) มีชีวิตอยู่ประมาณ 90 ล้านปีก่อน ตอนที่อุซเบกิสถานยังเต็มไปด้วยป่าไม้เขียวขจีและแม่น้ำ

ฟอสซิลของมันถูกค้นพบในการสำรวจที่ยาวนานกว่า 10 ปีในแถบทะเลทราย Kyzylkum ของอุซเบกิสถาน หนึ่งในสถานที่แห้งแล้งที่สุดในโลก โดยสองนักโบราณคดีอย่าง Alexander Averianov และ Hans-Dieter Sues

 

เจ้า Timurlengia

124

 

เจ้า Timurlengia มีความสำคัญมาก เพราะเป็นสายพันธุ์ Tyrannosaur ชนิดแรกของช่วงกลางยุคครีเตเชียส (Cretaceous period) ซึ่งช่วงนี้เป็นยุคว่างเปล่าของสายพันธุ์ Tyrannosaur ที่เป็นปริศนาว่าพวกมันกลายสภาพจากนักล่ากิ๊กก๊อกมาเป็นสุดยอดนักล่าไซส์ยักษ์แห่งยุคได้อย่างไร!?

จากการเก็บชิ้นส่วนฟอสซิลต่างๆ ที่เป็นเหมือนจิ๊กซอว์ ทำให้เราสามารถทราบได้ว่ามันมีขนาดราวๆ 3-4 เมตร และมีน้ำหนัก 170-270 กิโลกรัมเท่านั้น ขนาดพอๆ กับม้าตัวใหญ่ๆ ตัวหนึ่ง

ถึงจะดูน่าเกรงขามอยู่หน่อยๆ แต่ก็เทียบไม่ได้กับเจ้า T-Rex ญาติรุ่นหลังของมันแม้แต่น้อย ถ้าจะพูดกันตามหลักการแล้วล่ะก็ มันไม่ได้อยู่บนจุดสูงสุดของห่วงโซ่อาหาร เพราะต้องกลัวไดโนเสาร์กินเนื้อประเภทอื่นๆ อยู่คือเจ้า Allosaurus ที่อยู่สูงสุดในยุคนั้น

 

เจ้า Allosaurus

allosaurus_1

 

 

แต่เรื่องที่น่าแปลกใจก็คือ ตอนเอาชิ้นส่วนกระโหลกของเจ้า Timurlengia มาเข้าเครื่อง Computer Tomography Scanner หรือ การสร้างภาพแบบตัดเป็นส่วน ๆ ด้วยเครื่องคอมพิวเตอร์ เพื่อจำลองส่วนสมองและประสาทรับรู้ของมัน

พวกเขาพบว่า Timurlengia มีระบบสมองและประสาทรับรู้เฉกเช่นเดียวกับเจ้า T-Rex ที่เป็น Tyrannosaur รุ่นหลังของมันทุกประการ ถ้าจะพูดง่ายๆ ก็คือ มันฉลาดเป็นกรดและมีความสามารถที่จะฟังเสียงความถี่ต่ำๆ ได้เหมือนกัน แต่ไซส์เล็กกว่าก็เท่านั้น ซึ่งก่อนหน้านี้เหล่านักวิทยาศาสตร์เชื่อว่าความสามารถนี้เป็นวิวัฒนาการเฉพาะใน T-Rex เท่านั้น

 

ชิ้นส่วนของ Timurlengia

125

 

Timurlengia เป็นสิ่งที่สามารถนำมาอธิบายเรื่องวิวัฒนาการก่อนการเป็น T-Rex สุดยอดนักล่าแห่งยุคได้อย่างสมบูรณ์แบบ…

ถ้าจะกล่าวถึงพื้นเพของสายพันธุ์ Tyrannosaurs  แล้วล่ะก็ เกิดก่อนยุคจูราสสิคที่พวกเราคุ้นเคยกันดีราวๆ 170 ล้านปีเลยทีเดียว ซึ่งขณะนั้นพวกมันมีขนาดเท่ามนุษย์เท่านั้น แต่คล่องแคล่ว ปราดเปรียว และอยู่ในสภาพนั้นกว่า 80 ล้านปีเลยทีเดียว ก่อนการวิวัฒนาการ

โดยวิวัฒนาการขั้นแรกของมันเลยก็คือสมองและการรับรู้ ทำให้มันฉลาดขึ้น อันตรายขึ้น สามารถล่าเหยื่อได้เก่งขึ้น เมื่อเจ้า Allosaurus ผู้จุดสูงสุดบนห่วงโซ่อาหารสูญพันธุ์ พวกมันก็ขึ้นแท่นครองตำแหน่งแทนทันที เพราะความฉลาดเป็นกรดของมัน

 

วิวัฒนาการ

12354

 

 

และแน่นอน ไม่นานหลังจากนั้น ไซส์ที่มีขนาดพอๆ กับมนุษย์ หรือม้าตัวใหญ่ๆ ก็กลายเป็นสัตว์ร้ายตัวใหญ่ยักษ์ที่ครอบครองพื้นที่แถบอเมริกาเหนือและเอเชียไว้เกือบทั้งหมด…

 

และนี่ก็คือที่มาที่ไปและวิวัฒนาการก่อนที่จะเป็นสัตว์ร้ายขนาดยักษ์อย่าง T-Rex ขวัญใจของแฟนหนังไดโนเสาร์หลายๆ ท่าน สุดยอดจริงๆ เลยว่ามั้ย?? หวังว่าเพื่อนๆ จะชอบบทความนี้กันนะจ๊ะ ^^

ที่มา: BusinessInsider

Comments

Leave a Reply