อดีต CTO ของ Facebook เผยประสบการณ์การทำงานกับ Mark Zuckerberg แบบหมดเปลือก!!!

สำหรับการทำงานแน่นอนว่าถ้าได้มีโอกาสไปทำกับบริษัทใหญ่ๆ หรือบริษัทนานาชาติด้วยแล้วล่ะก็ คุณจะได้ประสบการณ์ แนวคิด และวิธีทำงานดีๆ มามากมายเลยล่ะ แต่ถ้าคุณได้มีโอกาสทำงานกับ CEO ระดับโลกล่ะ??

วันนี้ #จ่าสิบเหมียว ก็มีเรื่องราวเกี่ยวกับประสบการณ์ในการทำงานร่วมกับ Mark Zuckerberg ผู้เป็น CEO ของเฟซบุ๊คและหนึ่งในผู้ที่รวยที่สุดในโลก ของ Bret Taylor อดีต CTO ของบริษัท Facebook มาฝากกัน ลองมาอ่านเรื่องราวของเขากันดูนะ ^^

 

Bret Taylor อดีต CTO ของ Facebook

1

 

สำหรับคำพูดทั้งหมดนี้เป็นคำพูดของเขาเลยนะจ๊ะ #จ่าสิบเหมียว ขออนุญาตไม่ใส่ “” และจะใช้ตัวเอียงแทนนะจ๊ะ จะได้พิมพ์สะดวก และอ่านสะดวกด้วย ^^

ถ้าจะให้ผมตอบโดยตรงล่ะก็ การทำงานร่วมกับ Mark Zuckerberg นั้นถือเป็นประสบการณ์ที่ดีในชีวิตของผมครั้งหนึ่งเลยก็ว่าได้ นอกจากเขาจะมีคุณสมบัติที่น่ายกย่องในฐานะผู้นำแล้ว เขายังมีจิตใจที่เปิดกว้างและพร้อมรับฟังไอเดียใหม่ๆ ของเพื่อนร่วมงานเสมอๆ 

ถ้าเกิดระหว่างการทำงานมีเรื่องอะไรที่ผมกับเขามีความเห็นที่ไม่ตรงกันแล้วล่ะก็ ไม่เหมือนผู้บริหารรายอื่นๆ ที่ผมเคยทำงานด้วย เพราะพวกเขาจะปรับทัศนะคติผมหรือชักจูงให้ผมเห็นพ้องกับพวกเขา แต่ Mark นั้นกลับทำในสิ่งที่ต่างออกไป เขาจะพยายามถามลึกลงไปว่าทำไมผมถึงมีแนวคิดแบบนั้นและพยายามที่จะเข้าใจผมและมุมมองของผมที่ไม่ตรงกับเขา

 

Mark Zuckerberg CEO ของเฟซบุ๊ค

2

 

และถ้ามีแนวทางหรือโปรเจ็คต์ใหม่ๆ  เกิดขึ้น สิ่งที่เขาจะทำก็คือถามคำถามต่างๆ มากมาย ราวกับเป็นการรีวิวข้อดีข้อเสียของโปรเจ็คต์นั้นๆ เลยล่ะ และนั่นยังส่งผลไปถึงเหล่าพนักงานที่ทำงานให้กับเขาด้วย เพราะพวกเขาจะเดินไปรอบๆ บริษัท พูดคุยกันเป็นชั่วโมงๆ  และเริ่มตั้งคำถามนู่นนี่เกี่ยวกับทั้งโปรเจ็คต์ต่างๆ รวมถึงกลยุทธ์ใหม่ๆ ของบริษัท

ส่วนระหว่างผมกับเขานั้น การพูดคุยหรือประชุมกันทุกครั้งนั้นเหมือนเป็นการเปิดโลกใหม่ๆ เสมอ แม้ว่าเราจะมีอะไรที่ไม่เห็นพ้องต้องกันอย่างรุนแรงบ้างในบางครั้ง เราก็ยังสามารถทำงานร่วมกันได้ แถมผมสามารถแสดงความคิดเห็นในมุมมองของผมได้อย่างเต็มที่ เพราะผมรู้สึกอยู่เสมอว่าเขาเคารพในมุมมองของทุกๆ คน

เขาเป็นคนที่มีพลังงานล้นเหลืออย่างไม่น่าเชื่อ และสามารถพูดคุย-ประชุม ถกเถียงข้อดีข้อเสียของโปรเจ็คต์ต่างๆ ได้เป็นชั่วโมงๆ เลยทีเดียว เพื่อหาสิ่งที่ ‘ใช่’ ที่สุด บางครั้งก็เป็นวันๆ หรือเป็นอาทิตย์ๆ เลยก็มี นั่นทำเอาผมหมดแรงไปเลยทีเดียว

 

ประสบการณ์การทำงานร่วมกัน

3

 

 

สำหรับประสบการณ์ที่ผมได้รับจาก Facebook นั้น ค่อนข้างจะแตกต่างออกไปกับประสบการณ์ที่ผมได้รับจากการทำงานให้กับ Google ในปี 2004-2006 เพราะ Google จะเปิดกว้างในเรื่องความคิดมากกว่า เพราะจะให้อิสระกับการทำงาน แต่ก็มีลิมิตอยู่บางส่วนเช่นกัน เพราะพวกเขาอาจตัดสินใจยกเลิกการพัฒนาโปรเจ็คต์ของคุณไปแบบดื้อๆ ในท้ายที่สุด บางครั้งก็เป็นการทำร้ายจิตใจเพื่อนร่วมงานเลยทีเดียว

ส่วนตัวแล้วผมรู้สึกว่าหลายๆ ครั้งเลยผมมีความสุขมากกว่าเมื่อทำงานให้กับ Facebook เพราะ Mark จะเข้ามาช่วยชี้แนะอย่างใกล้ชิด ซึ่งดูจริงใจและโปร่งใสมากๆ ถึงจะไม่มีอิรสะเท่า Google แต่เราก็ได้แนวคิดดีๆ ความมั่นคงของโปรเจ็คต์ และแนวคิดที่ดีที่สุดสำหรับบทสรุปของโปรเจ็คต์นั้นๆ มันเป็นประสบการณ์ที่ดีจริงๆ …

 

และนี่ก็คือประสบการณ์โดยตรงของ Taylor ที่มีโอกาสได้ทำงานกับ CEO ระดับโลกนะจ๊ะ เพื่อนๆ ล่ะมีประสบการณ์ทำงานกันอย่างไรบ้าง?? ลองมาเล่า มาแชร์ให้เพื่อนๆ ฟังกันได้น้าาา ^^

ที่มา: BusinessInsider

 

Comments

Leave a Reply