นักล่าวาฬในตำนาน…เรื่องราวของ ‘Megalodon’ ฉลามยักษ์ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก!!

ในยุคอดีตก่อนที่มนุษย์จะมีตัวตนขึ้นมานั้น โลกนี้เคยมีสัตว์ต่างๆอยู่อาศัยมาหลายยุคหลายสมัย ซึ่งบางสายพันธุ์ก็สูญพันธุ์ไปเพราะสภาพแวดล้อมที่เปลี่ยนไปส่งผลให้พวกมันไม่สามารถมีชีวิตอยู่ได้

 

และเมื่อกล่าวถึงในเรื่องของสัตว์ที่อยู่ในมหาสมุทรแล้ว เราจะรู้ๆกันอยู่แล้วว่าในขณะนี้เหล่าวาฬนั้นเป็นสัตว์ยักษ์ที่เรียกได้ว่าเหล่านักล่าตัวไหนก็ไม่กล้ายุ่งเกี่ยวเพราะขนาดที่ใหญ่มหึมา

แต่ในอดีตมีปลาชนิดหนึ่งที่ล่าพวกมันเป็นอาหารนั่นก็คือ ฉลามยักษ์ Megalodon ที่ได้ชื่อว่าเป็นตำนานของจ้าวแห่งนักล่าในท้องทะเล มีชีวิตอยู่ในช่วง 20-2 ล้านปีก่อน และตอนนี้ก็ได้สูญพันธุ์ไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

ใหญ่จนถึงขนาดที่เรียกว่ายักษ์เลยเหรอ!?

 

แน่นอน เพราะจากการขุดพบซากฟอสซิลที่เนินฟันฉลาม ในรัฐแคลิฟอเนีย พบฟันของฉลามที่มีขนาดใหญ่เกินกว่าปกติ

6

 

มีความยาวกว่า 7 นิ้วหรือ 17 เซนติเมตรเลยทีเดียว (ฟันของฉลามจะมีขนาดเล็กเมื่อเทียบกับขนาดตัว และมีหลายร้อยซี่ด้วยกัน)

4

 

เพื่อนๆอาจจะสงสัยว่าทำไมฟอสซิลของฉลามถึงไปโผล่ที่นั่น เพราะว่าพื้นที่แห่งนี้เมื่อ 2-5 ล้านปีก่อน เคยเป็นก้นทะเลมาก่อนยังไงล่ะ

7

 

เมื่อได้ขนาดฟันมาแล้วนักวิทยาศาสตร์ก็นำมาเปรียบเทียบกับ โครงกระดูกของฉลามขาวที่เป็นสายพันธุ์ฉลามกินเนื้อที่ใหญ่ที่สุดในโลกในเวลานี้

5

 

จากการคาดคะเนปรากฎว่าเจ้าของฟันที่ว่านี้จะมีขนาดลำตัวที่ยาวถึง 18 เมตร (หรือมากกว่านั้น) และมีน้ำหนักถึง 100 ตัน เลยทีเดียว

1

 

จึงไม่ใช่เรื่องแปลกเลยที่มันจะสามารถกัดหัวของปลาวาฬให้ขาดกระจุยได้ด้วยการกัดเพียงครั้งเดียว

8

 

นี่คือขนาดของมันเมื่อเทียบกับ T-rex

2

 

เปรียบเทียบกับเผ่าพันธุ์ฉลามด้วยกันเอง สีเขียวคือขนาดเมื่อโตเต็มวัยของฉลามขาว สีม่วงคือขนาดที่โตเต็มวัยของฉลามวาฬ ส่วนสีแดงคือขนาดของ Megalodon ที่ถูกคาดคะเนไว้และ สีเทาคือขนาดเมื่อโตเต็มวัย(เท่าที่มีความเป็นได้ที่สุด วัดจากขนาดฟัน)

9

 

ปัจจุบันเหล่านักวิทยาศาสตร์กำลังศึกษากันอยู่ว่าเหตุใดมันจึงสูญพันธุ์ อาจจะเป็นเพราะความใหญ่โตของตัวมันก็เป็นได้ เพราะเมื่อตัวใหญ่ความต้องการอาหารก็ยิ่งมีมาก

เมื่อกินมากแหล่งอาหารไม่พอก็ต้องไปรุกรานนักล่าตัวอื่น หรือแม้กระทั่งพวกเดียวกันเองจนทำให้สูญพันธุ์ไปในที่สุดนั่นเอง

 

อีกทฤษฎีก็บอกว่าเหล่าวาฬที่เป็นเหยื่อหลักของมัน ได้อพยพไปสู่เขตน้ำอุ่น แต่ทว่าเจ้า Megalodon ไม่สามารถอาศัยอยู่ในน้ำอุ่นได้ ซึ่งแตกต่างจากฉลามขาวที่สามารถเพิ่มอุณภูมิในร่างกาย จึงทำให้มีอาหารไม่เพียงพอและสูญพันธุ์ไปในที่สุด

 

อย่างไรก็ตาม #เหมียวหง่าวคิดว่าถ้า Megalodon ยังมีชีวิตอยู่ถึงปัจจุบัน เหล่านักเดินเรือทั้งหลายจะต้องหวาดผวากันมั่งล่ะ เพราะเมื่อดูจากขนาดของมันแล้ว เรือก็คงเป็นเหมือนของเล่นชิ้นเล็กๆของมันเลย

emo13

ที่มา : businessinsider, wikipedia

Comments

Leave a Reply