เรื่องน่ารู้ของระบบโรงเรียนและนักเรียนญี่ปุ่น ที่อนิเมะมีส่วนคล้าย แต่ก็ไม่ได้เหมือนทั้งหมด!?

หากใครก็ตามที่ติดตามทั้งสื่อการ์ตูนมังงะและอนิเมะของญี่ปุ่น ที่มีเรื่องราวเกี่ยวกับชีวิตของตัวละครวัยนักเรียน มักจะเห็นได้ว่าชีวิตในโรงเรียนนั้นดูสดใส สมวัยการเรียนรู้ มีความสนุกสนานในห้องเรียน เข้าร่วมกิจกรรมกับชมรม ใช้เวลาร่วมกับเพื่อนๆ ในก๊วน

 

japan-school-life (1)

 

แต่ในทางกลับกัน ชีวิตของนักเรียนญี่ปุ่นจริงๆ กลับตรงกันข้าม กิจกรรมต่างๆ ที่มีในการ์ตูนมังงะและอนิเมะ แทบจะไม่มีหรือมีน้อยมาก เพราะส่วนใหญ่แล้วพวกเขาจะทุ่มเทเวลาให้กับการเรียนมากกว่า จึงทำให้มีเวลาบันเทิงเริงรมณ์น้อย อีกทั้งยังมีกฏข้อบังคับทั่วไปอีก

 

1. ห้ามขับรถไปโรงเรียน

japan-school-life (2)

 

ที่ห้ามขับรถไปโรงเรียนก็อันเนื่องมาจากเหตุผลทางด้านความปลอดภัยของนักเรียน ส่วนใหญ่นักเรียนก็จะขี่จักรยานไปโรงเรียนหรือเดินเท้า ถ้าหากว่าระยะทางจากบ้านไม่ไกลจากโรงเรียนมากนัก หรือถ้าหากว่าไกลๆ หน่อย ก็อาศัยระบบขนส่งมวลชนเช่น รถบัสหรือรถไฟ อีกทั้งโรงเรียนส่วนใหญ่จะมีนโยบายให้นักเรียนยืนอยู่บนขนส่งมวลชน เพื่อเว้นที่ว่างไว้ให้กับผู้อื่นที่ต้องการนั่งมากกว่า

 

2. ห้ามทำกิจกรรมบางอย่างในที่สาธารณะ

japan-school-life (3)

 

เฉกเช่นเดียวกันกับประเทศไทย เมื่อใส่ชุดนักเรียนแล้วพฤติกรรมที่ไม่สุภาพจะส่งผลร้ายแรงต่อชื่อเสียงของโรงเรียนเป็นอย่างมาก ซึ่งพฤติกรรมที่ไม่สุภาพในญี่ปุ่นนั้นก็จะเป็น การอ่านหนังสือในขณะที่กำลังเดิน การเคี้ยวหมากฝรั่ง เป็นต้น

 

3. ต้องสวมใส่เครื่องแบบ

japan-school-life (5)

 

เหมือนๆ กับโรงเรียนในประเทศไทย ที่นักเรียนทุกคนจะต้องสวมใส่เครื่องแบบตามที่โรงเรียนกำหนด แต่ของที่ประเทศญี่ปุ่นนั้นมีหลายชุด ทั้งนี้ก็เพื่อให้เหมาะสมกับตามสภาพฤดูกาลมีครบ 3 แบบ คือ ชุดฤดูร้อน ชุดปกติ และชุดฤดูหนาว

แต่ว่าในเรื่องของเครื่องแบบแต่ละโรงเรียนก็จะมีไม่เหมือนกันอีก แต่แบบที่นิยมมากที่สุดก็คือ Blazer สำหรับนักเรียนชาย เป็นเสื้อแขนยาวคอปกสีดำด้านนอกเสื้อเชิ้ตสีขาวแขนยาวด้านใน (บางโรงเรียนนักเรียนหญิงจะแต่งตัวแนวนี้) และแบบ Sailor สำหรับนักเรียนหญิงทั่วไปที่ได้รับความนิยมมากที่สุด อย่างเช่นในรูปภาพด้านบน

 

4. จะต้องสวมใส่รองเท้าภายในอาคารเรียนด้วย

japan-school-life (6)

 

เมื่อนักเรียนมาถึงโรงเรียนแล้ว จะต้องทำการเก็บข้าวของส่วนตัวไว้ในล็อคเกอร์ประจำตัว ในที่นี้หมายถึงรองเท้าที่ใส่มาโรงเรียนด้วย แต่ก็จะไม่ปล่อยให้นักเรียนเดินเท้าเปล่านะ เขาจะมีรองเท้าใส่ภายในอาคารให้ด้วย ทั้งนี้ก็เพื่อเป็นการรักษาความสะอาดภายในอาคารเรียนนั่นเอง เพราะว่าโรงเรียนส่วนใหญ่ไม่มีภารโรง

 

5. ห้ามรับประทานขนมขบเคี้ยวหรือบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป

japan-school-life (7)

 

หมายความว่ายังไง? โรงเรียนส่วนใหญ่ทำการห้ามนักเรียนรับประทานขนมคบเคี้ยวและบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปในช่วงรับประทานอาหารกลางวัน เป็นเพราะว่าไม่มีสารอาหารอันเป็นประโยชน์ต่อร่างกาย ก่อให้เกิดโรคร้ายแรงต่างๆ

ซึ่งจะเห็นกันได้บ่อยๆ ในการ์ตูนหรืออนิเมะต่างๆ ที่ว่านักเรียนส่วนมากจะมีอาหารกล่องห่อมาจากบ้านที่จัดทำโดยฝีมือของคุณแม่นั่นเอง

ที่มา : jpninfo

Comments

Leave a Reply