หลังจาก AlphaGo ชนะแชมป์โลกแล้ว เป้าหมายต่อไปของ Google คือเกม Starcraft เหรอเนี่ย!??

หลังจากที่ทาง Google ได้ทำให้โลกทั้งใบสั่นสะเทือนมาแล้ว จากระบบปัญญาประดิษฐ์ (Artificial Intelligence หรือ AI) ที่พัฒนาต่อจากเจ้าของเดิม (Google ได้ทำการซื้อบริษัท DeepMind มาเมื่อปี 2014 และตั้งชื่อใหม่เป็น Google DeepMind) ที่เป็นโครงข่ายประสาทเทียมระดับลึก

มันสามารถเลียนแบบวิธีการจดจำระยะสั้นของมนุษย์ได้ จึงเป็นสาเหตุว่าทำไมมันถึงเล่นเกมเก่ง เพราะมันสามารถเรียนรู้วิธีการเล่นเกมได้ด้วยตนเองโดยไม่ต้องผ่านการป้อนข้อมูลใดๆเลย 

นอกจากนี้ยังสามารถฝึกฝนและวิเคราะห์หาถึงเหตุการณ์ที่จะเกิดขึ้นได้อีกหลายแนวทาง พร้อมกับประมวลโอกาสในการแพ้ชนะได้เป็นอย่างดี

 

ล่าสุดทาง Google ได้สร้างเจ้า AlphaGo ขึ้นมา เพื่อทดสอบความสามารถของระบบ AI ของ Google DeepMind และแน่นอนเมื่อเหล่านักเล่นโกะทราบข่าวต่างก็อยากลองของกันทั้งนั้น ขนาดแชมป์โลกกระดานโกะ อย่าง Lee Sedol ก็ยังไม่รอด

ซึ่งก่อนหน้านั้นแชมป์ได้บอกว่าจะชนะเจ้าเครื่องนี้ด้วยสกอร์ 4-1 เกม โดยคิดเผื่อไว้แล้วว่าจะแพ้อย่างน้อยแค่ 1 เกม แต่เอาเข้าจริงๆ กลับแพ้ถึง 3 ครั้งติดต่อกัน

1

 

ซึ่งตอนนี้ก็ดูเหมือนว่าทาง Google DeepMind นี้กำลังมองหาความท้าทายรูปแบบใหม่ อาจจะเป็นสุดยอดเกมแนววางแผนระดับตำนานอย่าง StarCraft ของค่าย Blizzard (ที่เป็นเจ้าของเดียวกับชุดเกม Diablo)

“ผมคิดว่า StarCraft น่าจะเป็นเป้าหมายถัดไปของเรา” Jeff Dean นักวิชาการอาวุโสของบริษัทกล่าวประโยคเด็ดนี้ขึ้นมาซะงั้นเลย

2

 

สำหรับเกม StarCraft นี้เป็นเกมแนววางแผนที่ต้องทำการเก็บทรัพยากรเพื่อเตรียมตัวรุก และรับ ต่อฝ่ายตรงข้ามที่ไม่รู้ว่าจะบุกมาเมื่อไหร่ และเช่นกันเมื่อเราไปบุกเค้าเราก็ไม่รู้ว่าเค้าจะรับอย่างไร เพราะฉะนั้นต้องวางแผนในการพัฒนาฐานทัพและสร้างกองกำลังให้ไวที่สุด

7

 

จากลักษณะของเกมดังกล่าว จะเห็นได้ว่ามีความคล้ายคลึงกับ โกะ และหมากรุก คือคู่ต่อสู้ทั้งสองฝ่ายจะต้องคอยระมัดระวังในการเดินหมากทุกๆตา ทุกการขยับตัวเบี้ยต้องมีเป้าหมายมิใช่เพื่อก้าวไปเฉยๆ เพราะอาจนำไปสู่ผลตัดสินแพ้ชนะได้เลย

DeepMind_Go_Press_3.jpg

สิ่งที่ทำให้โกะเป็นเกมที่ง่ายสำหรับ Google DeepMind ก็คือ “เพราะเราสามารถเห็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นบนบอร์ดได้ตลอดเวลา ซึ่งมันเป็นเรื่องง่ายสำหรับเจ้าคอมพิวเตอร์” ผู้พัฒนาระบบ Google DeepMind กล่าว

9

 

แต่ในขณะเดียวกันเกมแนววางแผนอย่าง StarCraft จะทำให้การเคลื่อนไหวของฝั่งตรงข้ามเป็นความลับ เพราะฉะนั้นคนที่จะเล่นเกมนี้ให้เก่งได้นั้นจะต้องมีการวิเคราะห์และคาดคะเนเหตุการณ์ที่จะเกิดต่อไปได้เป็นอย่างดี

4

 

ซึ่งก็แน่นอนว่าเหล่าเกมเมอร์ทั้งหลายต่างก็ต้องการที่จะลองมาทดสอบฝีมือของเจ้า Google DeepMind กันอย่างล้นหลามเป็นแน่แท้

เอาล่ะลองไปชมแมทช์ตัวอย่างของการแข่งขันเกม StarCraft 2 ระดับโลก กันดูว่ามันยากอย่างไร แต่รับประกันความมันส์ได้เลย!!

 

ซึ่งเป้าหมายของโปรเจคนี้ยังคงเพื่อเล่นเกมเพียงอย่างเดียว แต่ในอนาคตนั้นยังไม่แน่ เราอาจจะได้เห็นมันในการใช้งานร่วมกับวงการแพทย์หรือระบบ Auto-Driver ในรถยนต์ก็เป็นได้

 

emo12

ที่มา : techinsider, beartai

Comments

Leave a Reply