วิเคราะห์ชุด ‘Spiderman’ ตั้งแต่ภาคแรก จนถึงภาคล่าสุด Spider-Man:Homecoming (มีสปอย)

หลายคนคงจะได้มีโอกาสไปชมหนังไอ้แมงมุมภาคล่าสุดอย่าง Spider-Man:Home Coming กันไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว หรือบางคนอาจจะยังยุ่งๆ ไม่มีเวลาไปดูสักเท่าไหร่นัก ซึ่งก่อนหน้านี้เมื่อตอน Captain America: Civil War เราก็จะได้เห็นชุดกันแบบคร่าวๆ กันไปแล้ว

ทว่าพอตัวอย่าง Homecoming ได้ถูกปล่อยออกมาเราก็จะเห็นความสามารถของชุดที่เพิ่มมากขึ้น แน่นอนว่าระดับโทนี่สตาร์คทำให้ จะเป็นชุดธรรมดาไปได้ยังไง…

 

ถ้าใครยังไม่ได้ดูตัวอย่างแนะนำให้ดูได้จากคลิปข้างล่างเลย ถ้าใครพยายามหลบสปอยก็แนะนำให้ข้ามไปได้เลยจ้า

 

เอาล่ะกลับมาเข้าเรื่องกันเลยดีกว่า ซึ่งหลังจากที่เราได้เห็นรายละเอียดแบบเต็มๆ ไปกันแล้วหนังภาคล่าสุด แต่เชื่อว่าหลายคนก็ยังอยากรู้ถึงความต่างของชุดแต่ละภาคอย่างแน่นอน ฉะนั้นเราจะมาดูกันว่าตั้งแต่ภาคแรกจนถึงปัจจุบันใน Homecoming เปลี่ยนแปลงไปยังไง แล้วแต่ชุดจะทำอะไรได้บ้าง?

 

เริ่มแรกในปี 2002 ชุดของสไปเดอร์แมนนั้นจะมีลายแมงมุมที่ชัดเจนและขึ้นเงา โดยใช้ผ้าสีแดงและน้ำเงินเข้ม แต่เนื้อผ้านั้นค่อนข้างบางจนสามารถมองเห็นกล้ามเนื้อของ โทบีย์ แมไกวร์ (ผู้แสดงเป็น Spider Man ภาคแรก)

spider-man

สัญลักษณ์แมงมุมตัวใหญ่ที่เห็นได้ชัดเจนทั้งข้างหน้าและข้างหลัง โดยมีลายละเอียดของใยแมงมุมที่ชัดเจนรอบๆตัว ซึ่งถือเป็นชุดสุดคลาสสิกในยุคนั้นมากๆ

spider-back

ต่อมาในปี 2012 จาก Spider-Man กลายมาเป็น Amazing Spider-Man ลวดลายของใยแมงมุมก็ได้เปลี่ยนมาเป็นสีดำ เนื้อผ้าสีแดงและน้ำเงินก็มีการใส่ลวดลายสีดำเพิ่มลงไป และสัญลักษณ์ของแมงมุมก็เปลี่ยนไปจากเดิมอีกด้วย

AmazingSpider-MancostumePTSony

ขาของแมงมุมทั้งด้านหน้าและด้านหลังนั้นถูกออกแบบให้กลมกลืนไปกับลายใยแมงมุม ลายผ้าด้านหลังนั้นก็ดูทันสมัยขึ้น แต่กระแสตอบรับชุดในภาคนี้ไม่ค่อยจะดีเท่าที่ควรนัก

ASMBACK

ต่อมาในปี 2014 : Amazing Spider-Man 2 ก็มาสานต่อความสนุกจากภาคที่แล้ว โดยภาคนี้จะเห็นว่าชุดนั้นเหมือนกับ Ultimate Spider-Man และคล้ายกับสไปเดอร์แมนภาคแรก แต่ตัวใยแมงมุมนั้นจะดูมีมิติมากกว่า และต่างจาก Amazing Spider-Man ภาคแรกคือมีดวงตาที่ใหญ่ขึ้นและมีสีขาวขอบดำ

ASM2suit

แน่นอนว่าชุดในภาคนี้ได้รับกระแสตอบรับที่ดีกลับมา หักล้างภาคก่อนๆ ได้อย่างไม่ยากเย็นนัก

ASM2Back

ในปี 2016 การปรากฏตัวครั้งแรกของสไปดี้คนใหม่ใน Captain America: Civil War ที่เล่นเอาแฟนๆ กรี๊ดสลบ พร้อมกับเสียงตอบรับที่แบ่งออกเป็นทั้งคนชอบและไม่ชอบ เพราะชุดนั้นได้เปลี่ยนไปเกือบทั้งหมด โดยเฉพาะส่วนตาที่เท่มากๆ

Screen-Shot-2016-03-10-at-1.55.40-PM

อย่างแรกเลยก็คือตัวโลโก้แมงมุมนั้นเล็กที่สุดตั้งแต่มีมา ซึ่งจุดนี้ทำให้แฟนๆ รู้สึกไม่แฮปปี้เอามากๆ

spideyhiresfull-1024x539

นอกจากนั้นสัญลักษณ์แมงมุมบนหลังสไปเดอร์แมนก็เปลี่ยนไป เป็นเหมือนแมงมุมตัวเล็กสีแดงๆ ซึ่งส่วนนี้จะคล้ายคลึงกับในแบบฉบับการ์ตูนยุคเก่า

back

จากนั้นเราก็ไม่ได้เห็นรายละเอียดของชุดเพิ่มเติมมากนัก เพราะหลังจากโผล่ออกมาเพียงแค่นิดเดียว เจ้าสไปดี้น้อยก็เล่นไปหวดตะลุมบอลกับเหล่าอเวนเจอร์จนไม่ทันดูชุดเลย และในหนังดังกล่าวก็ไม่มีการอวดชุดอะไรมากนัก

จนในที่สุดภาค Homecoming ก็ได้ฉายสักที งานนี้แหละถึงเวลาปล่อยของกันแล้ว ว่าแต่จะมีอะไรบ้างนั้นมาดูกัน

 

*(มีการสปอยเนื้อหาในหนัง ยังไม่ได้ดูควรข้าม)*

 

ในปี 2017 เราจะได้เห็นความสามารถของชุดเพิ่มมากขึ้น อย่างแรกเลยตัวชุดนั้นไม่ได้เป็นชุดรัดรูปเหมือนแต่ก่อนแล้ว เพราะมันสามารถยืดหดตามสรีระของผู้สวมใส่ได้ จะเห็นได้ชัดเมื่อตอนที่เน็ดเอาหน้ากากไปใส่ แล้วก็ใส่ได้ปกติดีนั่นเอง

.

 

ยังไม่หมดเท่านั้น ตัวชุดยังมีฟังก์ชั่นเสริมอย่างโดรนสำรวจที่ออกมาจากหน้าอก รวมถึงร่มชูชีพที่สามารถป้องกันการตกจากที่สูงได้ และยังมีส่วนใยบริเวณแขนเพื่อใช้ในการร่อนอีกต่างหาก (ส่วนนี้มีมาในการ์ตูนตั้งแต่ยุคแรกแล้ว)

 

.

.

 

ยิ่งส่วนตาในภาคนี้เราจะเห็นชัดเลยว่า การทำให้ตาขยับได้นั้น มันเป็นการสื่ออารมณ์ของตัวละครออกมาได้ชัดเจนแม้จะใส่ชุดอยู่ ซึ่งมันดีงามสุดๆ

 

ถ้าคิดว่าแค่นี้จะหมดแล้วล่ะก็ ยัง!! ถ้าชุดมันกระจอกแบบนั้นก็ไม่ใช่งานพี่โทนี่สิ เพราะชุดนี้มันมีอะไรมากกว่านั้น โดยในตัวชุดยังมี AI ช่วยเหลือคล้ายๆ กับชุดเกราะของโทนี่ โดยเธอมีชื่อว่า Karen

 

ภายในชุดก็จะมีฟังค์ชั่นเสริมมากมาย โดยสามารถเลือกรูปแบบการยิงใยมากถึง 576 แบบ เรียกว่าใช้ได้หลากหลายสถานการณ์เลยล่ะ

 

หมดแล้ว? ยังๆ บอกเลยว่าชุดนี้น้องๆ ไอรอนแมนเลยล่ะ เพราะตัว Karen นอกจากจะเป็นผู้ช่วยแล้ว เธอยังสามารถคำนวณ สแกน ดักฟัก รวมถึงความสามารถอื่นๆ ได้อีกเพียบเรียกว่า ต่อให้ไม่มีสไปเดอร์เซ็นส์ สไปดี้ของเราก็อยู่ได้สบายๆ

 

เอาล่ะ พูดถึงชุดสุดล้ำกันไปเยอะแล้ว ลองมาดูอีกชุดหนึ่งที่โผล่มาในหนังกันดีกว่า โดยตัวชุดนี้ไม่มีฟังก์ชั่นอะไรโดดเด่นเลยนอกจากแว่นตา

แต่กลับเป็นชุดที่ #เหมียวมู่ทู่ ชอบมากที่สุด เพราะมันดูธรรมดาและเป็นอะไรที่เด็กอายุ 15 สามารถจะใช้งานและเข้าถึงได้ รวมถึงมันยังย้ำเตือนให้ Peter รู้ว่าชุดที่สวมใส่นั้น ไม่ใช่ทุกอย่างเสมอไป

 

 

(สปอยหนักมาก อยากเสี่ยงต่อเชิญ!!)

 

 

ชุดสุดท้ายที่ปรากฏตัวในหนังภาคล่าสุด โดยชุดนี้เป็นชุดที่ทางโทนี่ทำให้ใหม่ ซึ่งยังไม่มีชื่อหรือความสามารถที่แน่นอนนัก แต่ #เหมียวมู่ทู่ คาดว่าน่าจะเป็น Iron Spider หรือไม่ก็เป็น Spider-Armor เพราะดูผ่านๆ แล้ว วัตถุดิบของตัวชุดจะต้องเป็นเหล็กหรือไม่ก็เส้นใยที่มีส่วนผสมของโลหะแน่นอน แต่ที่รู้คือ โครตสวย!!

 

สุดท้ายแล้วคนที่ได้ไปดูหนังไอ้แมงมุมรีบูทรอบ 3 มาแล้ว มีความเห็นส่วนตัวว่ายังไง ก็สามารถเอามาแชร์กันได้นะเออ แต่ก็ต้องระวังคนหลบสปอยด้วยนะ จะได้ไม่มีปัญหากัน…

เรียบเรียงโดย #เหมียวมู่ทู่

Comments

Leave a Reply