งี้ต้องลอง นักวิทยาศาสตร์เผย การว่ายน้ำหรือการแช่น้ำอุ่นช่วยให้คุณมีสุขภาพจิตที่ดีขึ้นได้นะ

การว่ายน้ำนอกจากจะช่วยบริหารร่างกายไปแทบทุกสัดส่วนแล้ว คุณรู้หรือไม่ว่าการว่ายน้ำยังช่วยให้คุณมีสุขภาพจิตที่ดีขึ้นได้ด้วยนะ

 

2

 

นักจิตวิทยา Moby Coquillard จากมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนียได้นำเสนอให้การว่ายน้ำเป็นการออกกำลังกายที่ช่วยเสริมสร้างสุขภาพจิตที่ดี ซึ่งเขาก็เคยนำมันไปใช้กับคนไข้ของตัวเองมาแล้ว และยังได้ผลดีกว่าการใช้ยารักษาโรคบางชนิดซะอีก

 

3

 

อย่างที่ทราบกันดีว่าการออกกำลังกายนั้นทำให้เลือดไหลเวียนในร่างกายได้ดี แต่จากงานวิจัยของมหาวิทยาลัย Howard Carter of the University of Western Australia กลับพบความเชื่อมโยงระหว่างน้ำอุ่นแและการไหลเวียนของเลือดที่ดีขึ้น

 

4

 

การที่เราว่ายน้ำในน้ำอุ่นหรือแช่น้ำอุ่น จะช่วยให้การไหลเวียนของเลือดในร่ายกายทำงานได้ดีขึ้น นั่นหมายความว่าจะมีสารอาหารไปหล่อเลี้ยงสมองที่มากขึ้นด้วย การทำงานของสมองก็จะดีขึ้นตามลำดับ โอ้วมันช่างดีอะไรขนาดนี้ล่ะซาร่า!

 

6

 

นอกจากนี้ยังมีการเปรียบเทียบการว่ายน้ำว่าเหมือนการเล่นโยคะด้วยนะ เพราะการออกกำลังกายทั้ง 2 แบบจะช่วยให้ร่างกายของคุณยืดออกไปทุกส่วน และยังช่วยควบคุมการหายใจให้เป็นจังหวะด้วย ฉะนั้นหากคุณไม่มีเวลาไปเล่นโยคะ ก็ลองไปว่ายน้ำกันดูนะ

 

5

ที่มา lifehack

Comments

Leave a Reply