Marble Machine เครื่องดนตรีขนาดยักษ์ อัดแน่นกลไกบรรเลงเพลงด้วยลูกแก้ว 2,000 ลูก!!

เครื่องดนตรีแต่ละชนิดถูกสร้างขึ้นมาเพื่อให้มนุษย์บรรเลงเพลงหนึ่งชิ้นต่อหนึ่งคน แล้วมันจะมีโอกาสเป็นไปได้มั้ยที่ว่าให้คนหนึ่งคนเล่นเครื่องดนตรีหลายชิ้นพร้อมๆ กันได้!? ซึ่งหากฟังดูแล้วมันอาจจะเหนือจริงไปอยู่บ้าง แต่ก็ใช่ว่าจะไม่มีโอกาสเป็นไปไม่ได้เลย

 

marble-instrument-machine (6)

 

จากความคิดริเริ่มที่จะลงมือทำของ Martin Molin หนึ่งในสมาชิกวงดนตรี Wintergatan จากประเทศสวีเดน ที่ได้ทำการลงมือสร้างเครื่องดนตรีขนาดยักษ์ ภายในประกอบไปด้วยชิ้นส่วนกว่า 3,000 ชิ้น และอาศัยการบรรเลงจังหวะดนตรีทั้งหมดด้วยลูกแก้วจำนวน 2,000 ลูก

 

marble-instrument-machine (2)

 

วัสดุของเครื่องดนตรียักศ์ชิ้นนี้ถูกทำขึ้นมาจากไม้แทบทั้งสิ้น และการบรรเลงเพลงจะต้องอาศัยกลไกของรอก ฟันเฟืองต่างๆ และคันโยก โดยทั้งหมดนี้สามารถเล่นให้เป็นเพลงได้โดยมีผู้บรรเลงเพียงแค่คนเดียวเท่านั้น

 

marble-instrument-machine (3)

 

สำหรับระยะเวลาในการสร้างเครื่องดนตรีชิ้นนี้ ใช้เวลาสร้างไปทั้งสิ้นประมาณ 2 ปีเต็ม และหากจะต้องทำการเคลื่อนย้ายไปแสดงยังที่ต่างๆ ก็ต้องถอดชิ้นส่วนทั้งหมดก่อนและนำไปประกอบอีกครั้ง เพราะด้วยขนาดที่ใหญ่เกินไป

 

marble-instrument-machine (5)

 

แต่อย่างไรก็ตาม Martin Molin ก็มีความคิดที่อยากจะสร้างอีกเครื่องในขนาดที่เล็กกว่านี้ เพื่อความสะดวกในการขนย้ายไปเล่นแสดงสดตามที่ต่างๆ ได้ในอนาคต

และนี่ก็เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่พิสูจน์ให้เห็นถึงความพยายามที่จะลงมือสร้างสรรค์สิ่งต่างๆ ให้เป็นไปได้ด้วยตัวเอง สุดยอดมากเลยจ้า!!

 

ว่าแล้วก็มาฟังเสียงอันไพเราะเสนาะหูกันเถอะ!!

เบื้องหลังการสร้างเครื่องดนตรีสุดมหัศจรรย์

ที่มา : Wintergatan, boredpanda

Comments

Leave a Reply