จัดให้หนัก!! 27 สุดยอดนักแสดงที่เปลี่ยนรูปร่างตัวเอง เพื่อให้เหมาะสมกับบทบาทมากที่สุด

ว่ากันว่าในโลกภาพยนตร์คุณสามารถเสกสิ่งต่างๆ ขึ้นมาได้ด้วยพลังของเทคโนโลยี อุปกรณ์อันทันสมัย ล้วนแล้วแต่ที่จะกลั่นกรองออกมาจากมันสมองและสองมืออันเต็มเปี่ยมไปด้วยความคิดสร้างสรรค์

 

Christian Bale ในบทบาท Irving Rosenfield จากภาพยนตร์ American Hustle เพื่อให้ได้บทนี้เขาต้องเพิ่มน้ำหนัก

master-of-transformation (3)

 

แต่ทว่าในเรื่องของนักแสดงนั้น ไม่อาจสามารถเปลี่ยนแปลงได้ด้วยเทคโนโลยีหรือคอมพิวเตอร์ เพราะฉะนั้นเพื่อให้สมกับบทบาทที่ได้รับมา นอกจากจะต้องมีทักษะในการแสดงที่สูงแล้ว นักแสดงก็ต้องยอมทุ่มเทเปลี่ยนแปลงตัวเองให้ใช่หรือใกล้เคียงกับตัวละครเหล่านั้นให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้

ซึ่งนักแสดงที่ 27 รายนี้คือบุคคลที่มีความพยายามสูงและต้องผ่านกระบวนการมามากมายกว่าจะไปถึงจุดที่เรียกได้ว่าเป็นตัวละครในภาพยนตร์ที่สมบทบาทมากที่สุด

 

1. Ryan Reynolds เพิ่มน้ำหนักอีก 11 กิโลกรัมสำหรับกล้ามเนื้อในเรื่อง Blade: Trinity

master-of-transformation (26)

 

เพื่อร่างกายดูกำยำและสมส่วนมากขึ้นในภาพยนตร์ แวมไพร์สุดระห่ำ Ryan จะต้องทำการเพิ่มน้ำหนักและเล่นกล้ามรีดออกมาให้ชัดที่สุด ดั่งฉากที่ต้องมีการโชว์เนื้อหนัง

 

2. Natalie Portman ลดน้ำหนัก 9 กิโลเพื่อรับบทเป็นนักเต้นบัลเล่ต์ในเรื่อง Black Swan

master-of-transformation (21)

 

สำหรับบท Nina Sayers นักเต้นบัลเล่ต์ของ Natalie Portman เธอจะต้องรับประทานแครอทและอัลมอนด์ตลอดช่วงเวลาที่รับบท และออกกำลังกายทุกววัน วันละ 5 – 8 ชั่วโมง ทั้งออกกำลังกายท่ามาตรฐาน ว่ายน้ำ และ การเต้นบัลเล่ต์

 

3. Christian Bale รีดน้ำหนักตัวเองออกกว่า 54 กิโลกรัม เพื่อความผอมซูบในเรื่อง The Machinist

master-of-transformation (8)

 

เรียกได้ว่าคนนี้สุดยอดมากกับเรื่องของการควบคุมน้ำหนักได้ตามใจสั่ง แต่ไม่ใช่เป็นการอดอาหารนะ อย่างบทที่ผอมมากๆ พี่แกก็เล่นลดน้ำหนักด้วยการวิ่ง และรับประทานแอปเปิ้ล 1 ลูก กับปลาทูน่า 1 กระป๋องต่อวัน

และที่น่ามหัศจรรย์มากๆ ก็คือ Bale กลับมาล่ำบึ๊กกับบท Bruce Wayne ใน Batman ไตรภาค พร้อมกับน้ำหนักที่เพิ่มขึ้นอีก 13 กิโลกรัม

 

4. Robert De Niro กับการลดและเพิ่มน้ำหนักในภาพยนตร์เรื่องเดียว Raging Bull

master-of-transformation (24)

 

กับการที่จะต้องมารับบทนักมวยชื่อดังก้องโลก Jake LaMotta ในเรื่อง Raging Bull นั้น เขาก็ต้องทำการพัฒนาร่างกายกับเทรนเนอร์อย่างหนัก อีกทั้งขึ้นชกมวยจริงๆ อีก 3 ครั้ง เพื่อให้เข้าถึงบทนักมวยมากยิ่งขึ้น

หลังจากนั้นในช่วงแขวนนวมของนัก LaMotta เขาก็ต้องเพิ่มน้ำหนักไปอีก 27 กิโลกรัม ด้วยความพยายามทั้งหมดนี้ทำให้ได้รับรางวัลลูกโลกทองคำพร้อมกับออสการ์ไป

 

5. George Clooney ไว้หนวดไว้เครายาวดกหนาเฟิ้มกับบทสายลับ CIA ในเรื่อง Syriana

master-of-transformation (15)

 

ในเรื่อง Syriana เขาได้รับบทเป็นเจ้าหน้าที่ของ CIA นามว่า Bob Barnes ที่ต้องแฝงตัวไปในกลุ่มธุรกิจค้าน้ำมันและการเมือง เขาต้องเพิ่มน้ำหนักอีก 15 กิโลกรัม ไว้หนวดไว้เครายาวเฟื้อย อีกทั้งต้องทำผมทรงตาแก่อีก โดยที่เจ้าตัวบอกว่าบทนี้ไม่ได้สนุกเลยซักนิด

 

6. Rooney Mara รับการเจาะวัตถุบนใบหน้าหลายชิ้น โกนผมออกเพื่อบทบาทใน The Girl with the Dragon Tattoo

master-of-transformation (25)

 

ถือว่าเป็นการสลัดคราบตัวตนของตัวเองไปอย่างสิ้นเชิงของ Rooney Mara จากสาวหน้าหวาน ไว้ผมยาว กลายมาเป็นสาวแฮคเกอร์สายโกธิคเจาะเต็มหน้า ทั้งคิ้ว จมูก และริมฝีปาก ย้อมสีผมให้เป็นสีดำ และโกนผมยาวบางส่วนออกไปดั่งที่เห็นกันในภาพยนตร์

 

7. Jared Leto เพิ่มน้ำหนักเกือบๆ 31 กิโลกรัม ให้อ้วนท้วมเป็นเด็กสมบูรณ์ในเรื่อง Chapter 27

master-of-transformation (1)

 

กลวิธีเพิ่มน้ำหนักของ Leto นั้นไม่ได้มีอะไรมากมายนอกเสียจากการรับประทานขนมที่ไม่มีประโยชน์ต่อสุขภาพร่างกาย (มีแต่จะเพิ่มความอ้วน) ทั้งขนม นม เนย อะไรต่อมิอะไร ไอศกรีมก็ด้วย

ซึ่งหลังจากที่น้ำหนักเพิ่มมากมายมหาศาลทำให้เจ้าตัวมีอาการเจ็บเท้า เดินไม่ได้ เนื่องจากน้ำหนักตัวที่มากเกินไป ต้องพักนั่งรถเข็นและลดน้ำหนักลง

 

8. Charlize Theron เพิ่มน้ำหนักอีก 13 กิโลกรัม กับบทที่ได้รับรางวัลออสการ์ในเรื่อง Monster

master-of-transformation (7)

 

เพื่อให้ดูน่าเกลียด น่ากลัว สมกับบทบาท เธอจำเป็นที่จะต้องเพิ่มน้ำหนักอีก 13 กิโลกรัมให้ดูเป็นอ้วนโรคจิต ใส่ฟันปลอมเพิ่มความน่าเกลียด แต่งหน้าอีกเยอะ และซ้อมพฤติกรรมการแสดงออกทางด้านสุขภาพจิตอย่างหนักหน่วง จนในที่สุดก็คว้ารางวัลออสการ์ไปครอง

 

9. Tom Hanks ใช้เวลาเป็นปีเพื่อที่จะลดน้ำหนักให้เหมาะสมกับ Cast Away

master-of-transformation (28)

 

บทในตำนานของ Tom Hanks กับการเป็นพนักงาน FedEx ติดเกาะ ซึ่งกว่าจะถ่ายทำเรื่องนี้จบก็ใช้เวลากันนานแรมปีเลยล่ะ เจ้าตัวต้องลดน้ำหนักมากกว่า 22 กิโลกรัม เอาแบบผอมๆ เลย อีกทั้งไว้หนวดเครายาวๆ ให้สมกับเป็นชาวเกาะมือใหม่ผู้อดอยาก

แต่ว่าเรื่องนี้ไม่ใช่ครั้งแรกที่เขาลดน้ำหนักเยอะๆ ซึ่งก่อนหน้าที่เขาเลยรับบทเป็นคนไข้โรคเอดส์ โดยทำการลดน้ำหนักไป 13 กิโลกรัมในเรื่อง Philadelphia

 

10. Cate Blanchett กับการเป็นนักร้องในตำนาน Bob Dylan จากเรื่อง I’m Not There

master-of-transformation (6)

 

Bob Dylan นักร้องในตำนานเป็นผู้ชาย แต่ Cate Blanchett เป็นผู้หญิงที่ได้รับบทนี้ เธอจึงต้องทำการตัดผมให้สั้นดูเหมือนผู้ชาย อีกทั้งยังต้องพับหน้าอกเก็บนมตลอดการถ่ายทำ ถือว่าเป็นบทบาที่ท้าทายสำหรับผู้หญิงมากๆ

 

11. John Travolta กับการสวมชุดสูทอ้วนท้วมและการเปลี่ยนสำเนียงแบบบัลติมอร์จากเรื่อง Hairspray

master-of-transformation (19)

 

แม้จะไม่ใช่การเพิ่มน้ำหนักอย่างนักแสดงรายอื่น แต่การที่จะต้องสวมชุดสูทอ้วนๆ หนักกว่า 13 กิโลกรัมไม่ใช่เรื่องง่ายๆ เลย อีกทั้งยังต้องเมคอัพแต่งหน้าทำผมนานกว่า 5 ชั่วโมงตลอดการถ่ายทำเพื่อให้ดูเป็นสาวอ้วนนามว่า Tracy ผู้นี้

เจ้าตัวยังแนะนำนักแสดงคนอื่นที่จะต้องใส่ชุดอ้วนแบบนี้ด้วยว่า ‘มันเป็นการเพิ่มน้ำหนักแบบชั่วครั้งชั่วคราวเท่านั้นแหละ แต่ข้างในมันร้อนซะเหลือเกิน’

 

12. Hilary Swank ใช้เวลาหลายสัปดาห์สำหรับการเตรียมความพร้อมด้านกายภาพและสุขภาพจิตเพื่อบทข้ามเพศในเรื่อง Boys Don’t Cry

master-of-transformation (17)

 

แต่ก่อน Hilary Swank ไม่มีชื่อเสียงในวงการเลย แล้วก็มาดังเปรี้ยงในเรื่อง Boys Don’t Cry กับการรับบทเป็นวัยรุ่นข้ามเพศ Brandon ผู้ที่เกิดมามีร่างกายเป็นผู้หญิงแต่มีจิตใจเป็นชาย

เธอต้องใช้เวลาศึกษา อ่านหนังสือเกี่ยวกับบุคคลข้ามเพศ รวมไปถึงการลงทุนใช้ชีวิตแบบผู้ชายตลอดทั้งเดือน ทั้งตัดผมและเก็บหน้าอก จากความพยายามทั้งหมด ก็ทำให้เธอได้รับรางวัลออสการ์สาขานักแสดงนำหญิงไปครอง

 

13. Demi Moore ยอมลงทุนโกนผมและเสริมกล้ามเนื้อในเรื่อง G.I. Jane

master-of-transformation (11)

 

ภาพยนตร์ปี 1997 G.I. Jane ของผู้กำกับ Ridley Scott ที่ได้ Demi Moore มารับบทเป็นร้อยโท Jordan O’Neill ผู้หญิงคนแรกที่ได้เข้าร่วมการฝึกในกองกำลัง Navy SEAL ของสหรัฐฯ

ทั้งนี้การเตรียมตัวของเธอก็จะเป็นฝึกฝนแบบทหารจริงๆ อย่างเช่นการวิ่งในสนามที่เต็มเป็นด้วยอุปสรรคต่างๆ รวมไปถึงการ ดันพื้นและซิทอัพ

 

14. Ben Kingsley ยอมโกนหัวและลดน้ำหนักเกือบๆ 10 กิโลกรัมในเรื่อง Gandhi

master-of-transformation (4)

 

ผู้กำกับ Sir Richard Attenborough พยายามที่จะหานักแสดงผู้ที่เหมาะสมกับบทมหาตมา คานธี มาตลอดเกือบ 20 ปี และแล้วก็ได้ Ben Kingsley มารับบทนี้ไป

โดยที่เขามีเชื้อสายอินเดียมาจากคุณพ่อด้วย ทำให้ใกล้เคียงอีกนิดนึง และเขาจะต้องทำการอ่านชีวประวัติ ศึกษารูปถ่าย โกนหัว และลดน้ำหนักอีกเกือบๆ 10 กิโลกรัม ด้วยการไดเอทแบบมังสวิรัต

 

15. 50 Cent กับการลดน้ำหนักกว่า 25 กิโลกรัม จากเรื่อง All Things Fall Apart

master-of-transformation (2)

 

ในปีค.ศ. 2010 50 Cent ทำแฟนๆ ถึงกับช็อคไปตามๆ กันด้วยการโพสต์ภาพตัวเขาเองในสภาพที่ผอมซูบโดยไม่มีที่มาที่ไป

โดยเฉลยในภายหลังว่ารับบทเป็นนักกีฬาอเมริกันฟุตบอลระดับวิทยาลัยผู้เป็นโรคมะเร็งนั่นเอง สำหรับกระบวนการลดน้ำหนักของเขาก็คือ ดื่มน้ำอย่างเดียวเป็นเวลา 9 สัปดาห์และออกกำลังกายหลายครั้งต่อวัน

 

16. Matt Damon เพิ่มน้ำหนักอ้วนตั๊บเกือบๆ 13 กิโลกรัม ในเรื่อง The Informant!

master-of-transformation (20)

 

เป็นการเปลี่ยนลุคหล่อๆ ของ Matt Damon ให้กระเจิงให้ไปเลย กลายมาเป็นลุงอ้วนน้ำหนักเพิ่มไปอีก 13 กิโลกรัม หวีผมเป๋ ไว้หนวด จมูกบาน เจ้าตัวก็บอกไว้ด้วยว่าตอนเพิ่มน้ำหนักก็ทำตัวเหมือนตอนเรียนอยู่ กินอะไรไปเรื่อยเปื่อยจู่ๆ น้ำหนักก็เพิ่มโดยที่ไม่รู้ตัว

 

17. Cameron Diaz กับการเปลี่ยนทรงผมกระเซ๊อะกระเซิง Being John Malkovich

master-of-transformation (5)

 

สำหรับการรับบทเป็น Lotte ผู้เป็นศรีภรรยาผู้บ้าบอของ Craig Schwartz (ในเรื่อง) เธอก็จำเป๊นจำเป็นที่จะต้องตัดผมบลอนด์ตรงอันเป็นธรรมชาติทิ้งไป แล้วก็มาใส่วิกผมทรงกระเจิงๆ อย่างที่เห็นนี่แหละ

 

18. Dustin Hoffman กับการรับบทเป็นผู้หญิงเต็มๆ ใน Tootsie

master-of-transformation (12)

 

เขาเปิดเผยว่าพยายามที่จะเล่นบทนี้ให้เข้าถึงมากที่สุดเท่าที่จะทำได้ นับว่าเป็นเรื่องที่ยากกับการที่จะให้ผู้ชายคนหนึ่งเปลี่ยนตัวเองให้กลายมาเป็นผู้หญิง โดยที่สภาพร่างกายยังเป็นชายอยู่เต็มเปี่ยม

 

19. Gwyneth Paltrow กับการใส่ชุดสูทอ้วนใน Shallow Hall

master-of-transformation (16)

 

หากการเพิ่มน้ำหนักนั้นเป็นไปไม่ได้ ทางออกที่ดีที่สุดก็คือการใส่ชุดสูทอ้วนหนักเกือบ 12 กิโลกรัมของ Gwyneth Paltrow ในเรื่อง Shallow Hall เธอบอกว่าวันแรกที่ได้ลองใส่มันน่ารำคาญมาก แถมผู้คนก็ไม่แยแสเพราะเธอดูอ้วน

 

20. Tom Cruise กับการพลิกบทจนคนจำแทบไม่ได้ ในการใส่ชุดสูทอ้วนและแต่งหน้าทำผมเปลี่ยนลุคสิ้นเชิงใน Tropic Thunder

master-of-transformation (27)

ยอมรับเลยว่าตอนแรกที่ได้ดูเรื่องนี้ ไม่อยากจะเชื่อว่าบท Les Grossman ผู้หลุดโลกนี้จะเป็น Tom Cruise ด้วยลักษณะหน้าตาแบบเสี่ย เคราเฟิ้ม อ้วน แถมยังพูดมากอีกต่างหาก ทั้งหมดนี้ทำด้วยการใส่ชุดสูทอ้วน แขนอ้วนปลอม วิกขนหน้าอกและวิกหัวล้าน

 

21. Robert Downey Jr. ในร่างชายผิวดำ จากเรื่อง Tropic Thunder

master-of-transformation (9)

 

นี่ก็อีกคนที่ทำเอาอึ้งไปเลย กับการรับบทเป็น Kirk Lazarus นักแสดงชาวผิวขาวออสเตรเลียที่ต้องทำการศัลยกรรมฉีดสีผิวเพื่อมารับบทเป็นจ่าเชื้อสายแอฟริกัน-อเมริกัน (ในเรื่อง)

โดยในตอนแรกที่เขาได้ยินไอเดียนี้จากปากของ Ben Stiller เขาก็ลั่นออกมาเลยว่าเป็นไอเดียที่งี่เง่าที่สุดเท่าที่เคยได้ยินมา

 

22. John Hurt เปลี่ยนร่างตัวเองด้วยการใส่อวัยวะเทียมให้กลายมาเป็น Joseph Merrick จากเรื่อง The Elephant Man

master-of-transformation (18)

 

ภาพยนตร์เรื่อง The Elephant Man บอกเล่าเรื่องราวของชายนามว่า Joseph Merrick จากคริสต์ศตวรรษที่ 19 เป็นผู้ที่มีความผิดปกติตามร่างกาย เป็นเนื้องอกตามส่วนต่างๆ ของร่างกายอันเนื่องจากพันธุกรรม จนได้ฉายาว่า “มนุษย์ช้าง”

และด้วยอวัยวะเทียมที่เสริมใส่ภายในภาพยนตร์นั้นล้วนขึ้นรูปมาจากร่างกายของ Joseph Merrick ทั้งสิ้น และการที่ John Hurt มาทำหน้าที่รับแสดงบทนี้ ถือว่าเป็นจุดเปลี่ยนของวงการภาพยนตร์เลยทีเดียว

 

23. Daniel Day-Lewis ใช้เวลาเตรียมตัวนานแรมปีกับการมารับบทเป็น Abraham Lincoln

master-of-transformation (10)

 

ก่อนที่จะมาแสดงเป็นอดีตประธานาธิบดีผู้ล่วงลับนี้ Daniel Day-Lewis ใช้เวลาตลอดทั้งปีเพื่ออ่านและคิดคำนึงถึง Lincoln ตลอดเวลา ทั้งรูปภาพ หนังสือ ชีวประวัติต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง รวมไปถึงการฝึกเลียนสำเนียงเสียงสูงอันเป็นเอกลักษณ์ของ Lincoln ด้วย

 

24. Ralph Fiennes กับบทคนที่คุณก็รู้ว่าใคร ใช้เวลาในการเมคอัพแต่ละครั้งนานกว่า 3 ชั่วโมง

master-of-transformation (14)

 

นับถือในความอดทนและทักษะการแสดงของเขาจริงๆ Ralph Fiennes มารับบทเป็นลอร์ดโวลเดอมอร์ผู้ชั่วร้าย ซึ่งตลอดช่วงที่ถ่ายทำ ทุกๆ วันของเขาก็จะเป็นการโกนผม ใส่เล็บปลอม แต่งเนื้อหนังเป็นผิวงู รวมไปถึงการเมคอัพทั้งตัวรวมทั้งสิ้น 3 ชั่วโมง ทุกภาคที่มีคนที่คุณก็รู้ว่าใครโผล่ออกมา ก็คือเขาคนนี้นี่แหละ!!

 

25. Eddie Murphy กับการใส่ชุดสูทอ้วนโฟมใน The Nutty Professor

master-of-transformation (13)

 

นับว่าเป็นอีกหนึ่งนักแสดงที่ต้องทนอยู่กับความอ้วนปลอมๆ ซึ่งภายในเรื่อง The Nutty Professor นี้ เขาจะต้องใส่ชุดโฟมอ้วนๆ มือบวมๆ ปลอม ไหนจะมีเหนียงปลอมเพิ่มมาอีก แหม่!! จะเยอะอะไรขนาดนั้น

 

26. Renée Zellweger นักแสดงผู้เพิ่มและลดน้ำหนักให้กับภาพยนตร์อย่างต่อเนื่อง

master-of-transformation (23)

 

คิวทองของเธอนับว่าเป็นอะไรที่ยุ่งยากเหลือเกิน จากภาพยนตร์ที่จะต้องเพิ่มน้ำหนักตัวประมาณ 12 กิโลกรัมในเรื่อง Bridget Jones’s Diary ภายหลังไม่กี่ปี เธอก็ต้องลดน้ำหนักลงไปอีกเท่าตัวกับบทของ Roxie Hart ในเรื่อง Chicago

 

27. Rebecca Romijn กับการสวมใส่เกล็ดซิลิโคนนับร้อยชิ้นจากเรื่อง X-Men

master-of-transformation (22)

 

มาถึงคนสุดท้าย ท้ายที่สุดกันแล้วกับสาว Rebecca Romijn ผู้รับบทเป็น Mystique จากเรื่อง X-Men ฉบับปีค.ศ. 2000 ซึ่งจะเห็นได้ว่าพื้นผิวมนุษย์กลายพันธ์ุของ Mystique จะมีลักษณะเป็นเกล็ด ซึ่งแต่ครั้งที่ต้องออกฉาก จะต้องใช้เวลาเตรียมตัวนานกว่า 8 – 10 ชั่วโมง

ที่มา : businessinsider

Comments

Leave a Reply