สงสัยหรือไม่..ทำไมสายการบินต้องบังคับให้เราเปิดหน้าต่างทุกครั้ง เวลานำเครื่องขึ้นและลง?

เชื่อว่าเพื่อนๆ หลายคนคงสงสัยว่า ทุกครั้งเวลาเรานั่งเครื่องบิน พนักงานต้อนรับบนเครื่องบินจะมาบอกให้เราเปิดหน้าต่างด้านข้างเสมอเวลานำเครื่องขึ้นหรือนำเครื่องลง ไม่ว่าแดดจะแรงขนาดไหน รู้หรือไม่ว่าทำไมต้องทำแบบนั้น?

แน่นอน ไม่ใช่เพราะเขาอยากให้เราเห็นวิวด้านข้างหรอกนะ แล้วมันเป็นเพราะอะไรกันล่ะ? ไปตามหาความจริงกันเลยดีกว่า!!

 

1

 

เหตุผลแรกเลยคือ การเปิดหน้าต่างไว้ จะทำให้พนักงานสามารถสังเกตุสถานการณ์ด้านนอกได้ดีขึ้นยามเกิดเหตุฉุกเฉิน เพราะพวกเขามีเวลาเพียงไม่กี่นาทีเท่านั้น ในการตัดสินใจทำอะไรซักอย่าง และเวลาหน่วยกู้ภัยมาถึง พวกเขาก็จะสามารถเห็นสถานการณ์ภายในได้เช่นกัน

ยิ่งไปกว่านั้น การที่เปิดหน้าต่างไว้ จะทำให้ผู้โดยสารสามารถช่วยลูกเรือสังเกตเหตุการณ์ผิดปกติ ที่เกิดขึ้นเกี่ยวกับสภาพอากาศ ตัวเครื่องบิน หรืออื่นๆ ได้อย่างชัดเจนยิ่งขึ้น

 

2

 

“ผู้โดยสารหลายคนนั้นขี้สงสัย และมักมีสายตาที่ยอดเยี่ยม ถ้ามีอะไรผิดปกติเกิดขึ้น พวกเขามักจะรายงานลูกเรือในทันที” Saran Udayakumar  เจ้าหน้าที่จากหน่วยงานด้านความปลอดภัยทางด้านการบินกล่าว

หลายคนอาจคิดว่าเป็นเรื่องล้อเล่น แต่เหตุการณ์ที่ผู้โดยสารสังเกตเห็นถึงความผิดปกติของเครื่องยนต์ แล้วแจ้งไปยังลูกเรือจนสามารถช่วยชีวิตคนนับร้อยได้นั้น เคยเกิดขึ้นจริงๆ หลายต่อหลายครั้งแล้วในหลายๆ ประเทศ

 

emo16

ได้ยินแบบนี้ เวลาลูกเรือบนเครื่องบินบอกให้ทำอะไรก็ทำไปเถอะนะ เพราะทั้งหมดก็เพื่อความปลอดภัยของผู้โดยสารทั้งนั้น เข้าใจมั้ยเพื่อนๆ อิอิ

ที่มา Metro

Comments

Leave a Reply