[เหมียวชวนคุย] คนไม่มีศาสนาถือเป็นเรื่องแปลกหรือไม่? จำเป็นไหมที่ต้องมีศาสนา?

เรื่องศาสนาดูจะเป็นเรื่องที่ซีเรียสและละเอียดอ่อนพอสมควรสำหรับคนในแต่ละศาสนาเลยทีเดียว จนมีคนบางกลุ่มเริ่มหันเหออกไปและไม่นับถือศาสนาใดเลย ซึ่งคนกลุ่มนี้เองนับวันก็มีจำนวนมากขึ้นเรื่อยๆ อาจจะเพราะความขัดแย้งและปัญหาที่เกิดขึ้นมาไม่เว้นแต่ละวันของคนในศาสนาหรือผู้นำศาสนาก็เป็นได้

??????

ล่าสุด#เหมียวฟิ้นได้ไปเจอเข้ากับประเด็นที่น่าสนใจผ่านเฟซบุ๊กของ ดร.ศิลป์ชัย เชาว์เจริญรัตน์ นักวิชาการด้านศาสนวิทยา ศาสนศาสตร์ ปรัชญา มนุษยวิทยาและรัฐศาสตร์ เป็นเรื่องราวของนักเรียนหญิงคนหนึ่งที่แสดงตัวว่าไม่นับถือศาสนาใดเลย แต่กลับโดนคนรอบข้างดูถูก

ทั้งนี้เจ้าตัวได้เล่าว่าที่โรงเรียนมักจะมีการสวดมนต์และทำกิจกรรมทางศาสนาพุทธ แต่เนื่องจากเธอไม่นับถือศาสนาใดๆ ทำให้เพื่อนๆ มองว่าเธอเป็นคนประหลาดและดูถูกเธอ และบังคับให้เธอไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์รอบๆ ตัว จนเจ้าตัวทนไม่ได้ จึงมาขอคำปรึกษากับดร.ศิลป์ชัยว่าควรจะแก้ปัญหายังไงดี

1

ทั้งนี้หลังจากที่เรื่องราวของนักเรียนสาวถูกเผยแพร่ไป ก็มีชาวเน็ตแสดงความคิดเห็นเข้ามากันอย่างหลากหลายแนวทางทีเดียว อย่างเช่นความเห็นนี้บอกว่าตนเองนับถือศาสนาคริสต์แต่กลับถูกทางโรงเรียนลงโทษและบังคับให้ประนมมือ

2

ส่วนความเห็นนี้มองว่าหากเราไม่นับถือศาสนา ก็ลองทำตามวัฒนธรรมไปก่อน เพราะแต่ละอย่างนั้นมีเหตุมีผลของมัน หากเติบโตและเรียนรู้แล้วว่าสิ่งต่างๆ ทำไปเพื่ออะไร ค่อยตัดสินใจว่าจะนับถือหรือไม่นับถือศาสนาก็ได้

3

มีบางความเห็นแนะนำเกี่ยวกับการแก้ปัญหาในด้านกฎหมายเข้ามาด้วยเช่นกัน ว่าหากโดนคนรอบข้างคุกคามมากๆ ให้แจ้งความไว้เลย เพราะตนเองเคยใช้วิธีนี้มาแล้ว และได้ผลดีทีเดียว

5

โดยส่วนตัว#เหมียวฟิ้นเองแล้ว เป็นคนที่มีศาสนานะ แต่ก็เริ่มคิดๆ อยู่เหมือนกันว่าในอนาคตเราอาจจะไม่นับถืออะไรเลย ยึดแค่หลักการทำดีก็พอ หรือหากเจอแนวคิดหรือหลักคำสอนของศาสนาหรือลัทธิไหนที่เข้าท่าก็อาจจะนำมาปรับใช้กับตัวเองดูบ้าง

เพราะทุกวันนี้ดูเหมือนว่าการนับถือศาสนาใดก็ตาม ดูจะมีปัญหาและเกิดการแบ่งแยกไปซะหมดเลย แล้วเพื่อนๆ ชาวเหมียวล่ะ คิดเห็นอย่างไรกันบ้างกับการไม่นับถือศาสนา? ลองแชร์ความคิดเห็นกันเข้ามาได้นะ

emo23

ที่มา ศาสนวิทยา dr.Sinchai Chaojaroenrat

Comments

Leave a Reply