9 เหตุผลดีๆ ถ้าใครอยากจะเป็น ‘สาวสวยยุคใหม่’ ควรหันมากินหญ้า(หวาน)

ปัจจุบันเราจะเห็นเครื่องดื่มต่างๆวางขายอยู่ในร้านสะดวกซื้อจำนวนมาก ซึ่งส่วนใหญ่ก็เป็นน้ำหวานที่เต็มไปด้วย น้ำตาล น้ำตาล น้ำตาล และ… น้ำตาล

90d10cebbfce8d7b778ca4250978189b

 

ครั้นจะกินแต่เครื่องดื่มน้ำตาลก็คงจะเชยไปแล้ว สมัยนี้เลยมีการทำเครื่องดื่มซึ่งใช้ หญ้าหวาน (Stevia) พืชที่ให้สารสกัด สตีวิโอไซด์ (Stevioside) ซึ่งหวานกว่าน้ำตาล 300 เท่า และปราศจากแคลอรี มาเป็นตัวให้ความหวานแทน

ซึ่งแน่นอนว่านี่คือ 9 เหตุผล ที่ใครอยากจะเป็นชะนียุคใหม่ล่ะก็ ควรหันมามองตัวเลือกใหม่แทนน้ำตาลกันบ้าง…

 

1. ธรรมชาติ ไม่สังเคราะห์ 

1

สตีวิโอไซด์ (Stevioside) ที่สกัดออกมาจากหญ้าหวาน (มีต้นกำเนิดจากแถบประเทศบราซิล และปารากวัยในทวีปอเมริกาใต้) ซึ่งถือว่าเป็นสารสกัดจากธรรมชาติ

กรณีนี้ต่างจากสารให้ความหวานอื่นที่เรารู้จักกันอย่าง แอสปาร์แตม ซอร์บิทอล ไซลิทอล ซึ่งสังเคราะห์จากสารเคมี อาจเป็นอันตรายต่อรางกายได้

 

2. เพราะชีวิต.. ขาดหวานไม่ได้

2

อย่ากังวลว่าการบริโภคหญ้าหวานจะไม่หวานเลย ใบหญ้าหวานให้ความหวานกว่าน้ำตาล 10-15 เท่า และเมื่อสกัดออกมาเป็นสารสตีวิโอไซด์ จะให้ความหวานกว่าน้ำตาลถึง 300 เท่า

 

3. รสชาติอันเป็นเอกลักษณ์

4

ขึ้นชื่อว่าเป็นสารให้ความหวานแทนน้ำตาล แต่ก็มีรสหวานเป็นเอกลักษณ์แตกต่างจากน้ำตาล เครื่องดื่มที่ใช้หญ้าหวาน จะได้รสชาติหวานนุ่มลิ้น

โดยรสหวานจะค่อยๆ ออกมาทีละนิด และทิ้งความหวานไว้นานกว่าจะจางไป

 

4. 0 แคลอรี่

3

ตัวเลขในฝันของสาวๆ ที่ต้องการควบคุมอาหารและต้องการลดน้ำหนัก เพราะเจ้าสารให้ความหวานชนิดนี้ ไม่ให้พลังงานเลยสักกะนิด

 

5. ประโยชน์มากมี ดีต่อสุขภาพกว่าน้ำตาล

5

รู้กันดีว่าความหวานจากน้ำตาลทำลายสุขภาพ แต่สำหรับคนที่ติดหวานแล้วลดการบริโภคน้ำตาลลงได้ โดยใช้ทางเลือกนี้แทนจะสามารถลดไขมันและระดับน้ำตาลในเลือด

เพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของอินซูลิน ช่วยให้เลือดไปเลี้ยงสมองได้ดีขึ้น ลดความเสี่ยงของการเกิดโรคหัวใจ ความดันโลหิตสูง และโรคอ้วน

 

6. เบาหวาน ก็ทานได้

6

ด้วยสรรพคุณที่ช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือด เป็นความหวานที่ไม่มีแคลอรี และไม่มีผลกระทบต่อปริมาณน้ำตาลในร่างกาย เพราะเมื่อรับประทาน ร่างกายสามารถขับออกมาได้ทันทีไม่มีการสะสม

จึงนิยมใช้ในการรักษาผู้ป่วยโรคเบาหวาน ที่ยังต้องการรสชาติหวานในอาหารและเครื่องดื่ม

 

7. สดชื่น ได้ทั้งร้อนเย็น

7

สตีวิโอไซด์ สามารถทนความร้อนได้ถึง 200 องศาเซลเซียส จึงไม่สลายตัวหรือเปลี่ยนสภาพเมื่อถูกความร้อนในการชงเครื่องดื่มหรือปรุงอาหาร อีกทั้งไม่รบกวนหรือเปลี่ยนรสชาติของเครื่องดื่มหลักอีกด้วย

 

8. มีการวิจัยรับรองความปลอดภัย

8

ค่าสูงสุดของหญ้าหวานที่กินได้อย่างปลอดภัยคือ 7,938 มก./กก. ซึ่งสูงมากถ้าเทียบเท่ากับการการผสมในเครื่องดื่มหรือกาแฟถึง 73 ถ้วยต่อวัน ซึ่งเป็นไปไม่ได้แน่นอน

ในประเทศญี่ปุ่นและเกาหลีมีการใช้หญ้าหวานมานานกว่า 17 ปี  รวมทั้งมีการทดลองในหนูถึง 3 ชั่วอายุ แต่ก็ไม่พบการกลายพันธุ์หรือเป็นหมัน ขณะที่องค์การอนามัย (WHO) ระบุว่าหญ้าชนิดนี้ไม่เป็นอันตรายแต่อย่างใด

 

9. หาซื้อได้ง่ายดายในยุคนี้

9

จากกระแสตื่นตัวเรื่องสุขภาพของคนยุคใหม่ การสรรหาวัตถุดิบที่ดีต่อสุขภาพอย่างหญ้าหวาน จึงเป็นเรื่องง่าย เพราะมีวางจำหน่ายให้เลือกมากมาย ในซูเปอร์มาร์เก็ต ทั้งแบบผงและเครื่องดื่มสำเร็จรูปพร้อมดื่ม

โดยเฉพาะที่ร้านสะดวกซื้อ มีเครื่องดื่มสูตรหญ้าหวานหลากชนิดตั้งเรียงราย ทั้งน้ำอัดลม นม น้ำผลไม้และน้ำสมุนไพร รอให้สายรักสุขภาพเลือกดื่มได้ตามชอบใจ

 

10

ที่มา: frynnmahidol


Posted

in

by

Tags:

Comments

Leave a Reply