เห็นแล้วเพลียจิต!! รวมภาพการขีดเขียนทำลายธรรมชาติใน ‎ภูหินจอมธาตุ‬ จังหวัดอุดรธานี

สืบเนื่องจากกรณีที่มีนักร้อง ฮ. ขึ้นไปเขียนข้อความที่หลักกิโลบนภูชี้ดาวที่จังหวัดเชียงราย ทำให้เกิดกระแสตื่นตัวขึ้นมาในโลกออนไลน์ เกี่ยวกับการท่องเที่ยวแบบอนุรักษ์ธรรมชาติและมีการรณรงค์ไม่ให้เขียนข้อความในที่ต่างๆ

 

1

 

ล่าสุดที่จังหวัดอุดรธานีก็มีนักท่องเที่ยวมือบอนขึ้นไปเขียนข้อความเลอะเทอะ อย่างเช่นการสลักชื่อตัวเองลงไปบนแผ่นหินหรือเขียนข้อความหยาบๆ คายๆ ลงไป เพื่อแสดงให้เห็นว่าตนเองนั้นเคยมาที่นี่แล้ว

 

2

 

ภาพชุดดังกล่าวถูกเผยแพร่ผ่านเฟซบุ๊กเพจ Udonthani Update เมื่อช่วงเช้าของวันที่ 22 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา โดยมีข้อความว่า “‎น้ำตาจะไหล‬จะเขียนไปทำไม ฝีมือคนไร้การศึกษา คนไร้จิตสำนึก คนไม่มีวัฒนธรรม คนรุ่นหลังอยากดูธรรมชาติไม่ได้ไปดูร่องรอยความคึกคะนอง”

 

“เขาจะด่าถึงบรรพบุรุษคุณ ‎ภูหินจอมธาตุ‬ อำเภอกุดจับ จังหวัดอุดรธานี ภาพ: Theethawat Singhasiri”

 

3

 

ดูซิ ขนาดมีป้ายกำกับแล้วนะว่าห้ามขีดเขียน ก็ยังไม่วายมีคนมือบอนไปเขียนจนได้

4

 

5

 

6

 

7

 

8

 

9

 

จากนั้นไม่นานก็มีผู้ใช้เฟซบุ๊กที่ชื่อคุณ Thongchai Narad ได้เข้ามาแสดงความเห็นว่าตนเองนั้นทำงานเป็นเจ้าหน้าที่ที่ดูแลภูหินจอมธาตุ และบอกว่าพื้นที่ทั้งหมดมีมากกว่า 25,000 ไร่ แต่มีคนที่ดูแลเพียงแค่ 8 คนเท่านั้น การจะดูแลให้ทั่วถึงเป็นไปได้ยากมาก

 

แต่ทั้งนี้พวกเขาเองก็มีมาตรการป้องกันเช่นมีการติดป้ายเตือนและแนะนำนักท่องเที่ยวที่มากันเป็นกลุ่ม แต่อาจจะยังไม่ทั่วถึงพอ พร้อมกับบอกด้วยว่าร่องรอยการขีดเขียนดังกล่าวจะหายไปได้เอง เนื่องจากเป็นหินทรายหากถูกชะล้างด้วยน้ำก็จะสามารถลบออกได้โดยง่าย

 

10

 

ดูแล้วมันไม่ใช่ภาพที่สะอาดตาเลยนะเนี๊ยะ เพื่อนเหมียวคนไหนไปเที่ยวก็อย่า

ไปทำแบบนี้นะ มันเป็นการทำลายธรรมชาติอย่างหนึ่งนะรู้ไหม

เห็นใครทำก็ช่วยๆ กันเตือนนะจ๊ะ

Emo new (8)

ที่มา Udonthani Update

Comments

Leave a Reply