นวัตกรรมพลิกโลก Crystal Disc สามารถจุได้ 360 TB แถมเก็บข้อมูลได้นานกว่า 14,000 ล้านปี!!!

เวลาลบเลือนข้อมูลและบันทึกต่างๆ เสมอ ไม่ว่าจะเป็นหลักจารึก กระดาษปาปิรุส หนังสือ พงศาวดารต่างๆ ล้วนจากหายสึกกร่อนไปตามกาลเวลา แต่ไม่ใช่กับสิ่งนี้!!!

เมื่อล่าสุดนักวิทยาศาสตร์ได้เผยนวัตกรรมใหม่ที่ชื่อว่า Crystal Disc ที่จะสามารถเก็บข้อมูลในนั้นได้แบบศรีทนได้ นานกว่า 14,000 ล้านปีเลยทีเดียว!!!

สำหรับนวัตกรรมนี้ก็เป็นผลงานของนักวิทยาศาสตร์จากทาง Optoelectronics Research Centre แห่ง University of Southampton ประเทศอังกฤษ ซึ่งเรียกได้ว่าเป็นนวัตกรรมพลิกวงการการเก็บข้อมูลเลยทีเดียว

 

Crystal Disc

1

 

สำหรับวัสดุที่ใช้มาสร้างดิสก์แผ่นจิ๋วนี้แน่นอนว่าเป็นความลับ แต่หลักๆ แล้วก็คือ อะตอมของแก้วนาโน ที่ถูกจัดเรียงด้วยรูปแบบพิเศษที่จะสามารถรับข้อมูลได้อย่างเต็มที่จากแสงเลเซอร์ส่งข้อมูล ซึ่งนอกจากจะสามารถเก็บข้อมูลได้นานเกือบ 14,000 ล้านปีแล้ว ยังสามารถจุได้ถึง 360 terabytes อีกด้วย!!!

สำหรับตอนนี้นักวิทยาสาสตร์ก็ใช้เจ้าดิสก์ตัวนี้เก็บข้อมูลสำคัญๆ ของมนุษยชาติอย่างคัมภีร์ไบเบิล กฎบัตร Magna Carta พระคัมภีร์ไบเบิลฉบับ King James  และล่าสุดคำประกาศเกี่ยวกับสิทธิมนุษยชนของ United Nation

หนึ่งในนักวิทยาศาสตร์ของโครงการนี้ Peter Kazansky ได้ให้สัมภาษณ์ว่า ‘มันเป็นเรื่องที่น่าตื่นเต้นมากๆ ที่เราสามารถคิดค้นเทคโนโลยีที่สามารถเก็บข้อมูลสำคัญๆ ไว้ให้กับเหล่าชนรุ่นหลังได้ อย่างน้อยอารยะธรรมของเราจะไม่ถูกเลือนหายไปตามกาลเวลาอย่างแน่นอน’

 

Crystal Disc


อื้อหือออ นอกจากจะสามารถกักเก็บไว้ได้อย่างยาวนานแล้ว ยังมีคีวามจุถึง 360 terabytes อีกต่างหาก!!! วัดกันง่ายๆ คือ คอมพิวเตอร์เดี๋ยวนี้ก็มักมีความจุกันราวๆ 1 terabyte หรือ 1,000 GB นั่นหมายถึงเจ้าดิสก์นี่มีความจุเท่าคอมพิวเตอร์ถึง 360 เครื่องหรือมากกว่าเลยล่ะ!!!

ที่มา: Aplus

Comments

Leave a Reply