เพลงเศร้าไม่ได้หดหู่เสมอไป เพราะงานวิจัยชิ้นใหม่ชี้ “เพลงเศร้า” สามารถเพิ่มสุขภาพจิตที่ดีได้

หากจะพูดถึงเพลงที่ช่วยให้เรารู้สึกสดชื่น รู้สึกกระปรี้กระเปร่า อย่างเช่นเพลง Happy ของ Pharrell Williams ที่ไม่ว่าได้ยินตอนไหนคุณก็รู้สึกอยากขยับแข้งขยับขาและแหกปากร้องตาม

 

แต่จากงานวิจัยชิ้นใหม่จากต่างประเทศชี้ว่า “เพลงเศร้า” ก็สามารถเสริมสร้างสุขภาพจิตที่ดีได้ไม่แพ้เพลงให้กำลังใจหรือเพลงสนุกๆ เลยนะ

1

ย้อนไปในปี 2014 มีนักวิจัยที่ชื่อว่า Liila Taruffi และ Stefan Koelsch จากมหาวิทยาลัย Freie ในกรุงเบอร์ลิน ประเทศเยอรมัน ได้ทำการศึกษาและค้นคว้าเกี่ยวกับเพลงเศร้าและเหตุผลที่พวกเราชอบฟังมันจากกลุ่มคนกว่า 770 คนทั่วโลก

2

 

และเมื่อทั้งคู่หาข้อสรุปได้แล้ว พวกเขาก็นำมันไปตีพิมพ์ลงในนิตยสาร PLOS ONE ทั้งนี้พวกเขาค้นพบว่าโดยรวมแล้วเพลงเศร้าสามารถทำให้ผู้ฟังเกิดความรู้สึกในเชิงบวกได้ เช่นความสงบ ความสามัคคี ความเมตตา นอกจากนี้งานวิจัยยังพบอีกว่าเพลงเศร้าทำให้คนเรารู้สึกเห็นอกเห็นใจมากขึ้น

 

3

 

นั่นก็เพราะว่าเนื้อเพลงทำให้เราสามารถเชื่อมต่อกับศิลปินได้มากขึ้นนั่นเอง เราจึงสามารถที่จะได้สัมผัสกับความโศกเศร้าในจิตใจโดยไม่ต้องมี “ประสบการณ์ในชีวิตจริง” เช่นการจากลากับคนรัก หรือการตายจากกันไปก็ได้

 

4

 

การบริหารสุขภาพจิตดังกล่าวทำให้เราสามารถเข้าถึงตัวเราเองและเห็นอกเห็นใจผู้อื่นได้ในเวลาที่พวกเขาต้องการ ไม่ว่าจะเป็นเพลง, คำพูด, หรือศิลปะ เราก็สามารถเชื่อมต่อกับมันได้หากมันมีความเกี่ยวข้องกับเรา มันเกือบจะเหมือนกับการเข้าร่วมกลุ่มแลกเปลี่ยนปรับทุกข์กัน

 

6

 

เพราะแต่ละคนจะมีประสบการณ์ที่คล้ายคลึงกันและแบ่งปันมันให้กับคนอื่นๆ ในกลุ่ม ทุกๆ คนจะได้อะไรดีๆ กลับไปเมื่อพวกเราเชื่อมต่อกันด้วยเรื่องอะไรสักอย่าง เราจึงมีความเกี่ยวข้องกับเพลงผ่านสิ่งที่ศิลปินพยายามสื่อสารกับเรานั่นเอง

 

หลังจากที่ได้อ่านงานวิจัยชิ้นนี้#เหมียวฟิ้นก็ลองไปค้นดูว่าตอนนี้เพลงที่ฮิตติดชาร์ท ที่เพลงแนวไหนกันบ้าง จากการค้นหาใน EFM Top View Music ก็พบว่า 4 ใน 5 เพลงที่ถูกเปิดมากที่สุดเป็นเพลงเศร้าซะส่วนใหญ่ พิสูจน์ได้ว่าในช่วงนี้คนชอบฟังเพลงเศร้ามากกว่าเพลงรักหรือเพลงให้กำลังใจ

 

5

 

เพลงเศร้าไม่ได้มีประโยชน์แค่ตอนเราอกหักเท่านั้นนะ ลองฟังให้ดีฟังให้ลึกลงไปถึงเนื้อเพลง คุณอาจจะเจอความหมายดีๆ ซ่อนอยู่ก็ได้

emo21

ที่มา lifehack , efm , plos one

Comments

Leave a Reply