Seth Chwast เรื่องราวของเด็กออทิสติก ที่มีคนแนะให้เป็นภารโรง สู่ศิลปินผู้มีชื่อเสียงระดับโลก!!?

ถ้าพูดถึงคำว่าเด็กพิเศษ หลายๆ คนก็คงจะเข้าใจกันในทันทีว่าเป็นเหล่าเด็กที่มีความผิดปกติทางสมอง ซึ่งแท้จริงแล้ว พวกเขาก็ไม่ได้แตกต่างจากเด็กๆ ทั่วไป ต้องการความรัก ความห่วงใย และการสนับสนุนจากคนรอบข้าง เพราะบางทีพวกเขาก็สามารถไปได้ไกลเลยทีเดียว!!!

ช่วงที่สำคัญที่สุดในชีวิตของเหล่าเด็กพิเศษนี้ก็คงจะหนีไม่พ้นช่วงเปลี่ยนผ่านจากวัยรุ่นเข้าไปสู่วัยทำงาน แน่นอนว่ามีไม่กี่งานหรอกที่ต้อนรับพวกเขาอย่างเต็มใจ กระนั้น Seth Chwast จากเด็กน้อยที่มีความปกติทางสมองหรือ ออทิสติก กลับสร้างชื่อระดับประเทศให้กับตัวเขาได้!!?

 

Seth Chwast เป็นจิตรกรชื่อดังระดับประเทศ ถนัดในงานใช้สีที่สดใสและฉูดฉาด

1

 

แรกเริ่มเดิมทีนั้น Seth เป็นเด็กที่มีปัญหาทางสมอง ทำให้เขาไม่สามารถสื่อสารทางคำพูดได้ดีเท่าที่ควร กระนั้นจุดเปลี่ยนมาอยู่ตอนที่เขาต้องไปทำงานหาเงินเลี้ยงชีพ ก็มีคนแนะนำแม่ของเขาว่าให้ลูกไปทำงานที่ไม่ต้องใช้ความสามารถอย่างการเป็นภารโรงในโรงเรียนสักแห่ง…

แต่ Debra เธอคิดต่างออกไป และรู้สึกว่าลูกชายของเธอเกิดมาเพื่อเป็นอะไรที่ยิ่งใหญ่กว่านั้น!!? ‘เขาสามารถทำอะไรได้มากกว่านั้น ฉันคิดอยู่แค่นั้น’ คุณแม่กล่าว

เวลาว่างๆ เธอก็มักจะหาอะไรใหม่ๆ ให้ลูกชายของเธอทำอยู่เสมอๆ ทั้งห่อของขวัญเอย ไปเล่นสกีเอย อบขนมเอย หรือแม้กระทั่งแต่งหน้าเค้กก็มี

 

ผ่านไปสองสามปี พอเขาอายุครบ 20 Seth กลับไม่เลือกทำงานใดเลย แต่กลับไปเข้าร่วมกลุ่มวาดภาพที่ Cleveland Museum of Art

23

 

และแม่ของเธอก็ต้องแปลกใจอย่างมาก เพราะแค่ลูกชายไปเข้าร่วมได้ไม่นาน เขาก็วาดภาพแรกออกมาได้เสร็จสมบูรณ์และนำมาให้แม่ของเขาดู ‘ฉันรู้ว่าเขาต้องทำอะไรได้ดีสักอย่าง ภาพที่เขาวาดออกมาภาพแรกนั้น เหมือนออกมาได้เพราะพรสวรรค์ของเขาล้วนๆ เลยล่ะ เขาดูเป็นธรรมชาติมากๆ ‘ คุณแม่กล่าวเสริม

การวาดภาพประดุจเป็นเครื่องสื่อสารของ Seth ขณะที่เขาไม่สามารถสื่อทางคำพูดได้ดีเท่าคนอื่นๆ นับตั้งแต่ที่เขาจับพู่กันของเขา ราวกับว่าเขาสื่อสารอะไรออกมาผ่านการใช้สีสันอันฉูดฉาดสดใสอันเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวของเขา

 

ทุกๆ สิ่ง ทุกๆ อย่างเหมือนแล่นออกมาจากในหัวของเขา

3

 

ทุกๆ วันตั้งแต่ที่เขาไปเข้าร่วมกลุ่มวาดภาพ คุณแม่เล่าว่าจะต้องมีคนจากพิพิธภัณฑ์ตามมาดูผลงานของเขาต่อที่บ้าน ทั้งช่าง ภารโรง นักเรียนคนอื่นๆ รวมไปถึงศิลปินอาชีพที่เผอิญมาโผล่แถวนั้น ‘ตั้งแต่นั้นฉันก็รู้สึกได้เลยล่ะว่า ว้าวววว!!! ลูกของฉันทำได้ เขาสามารถเข้าถึงผู้คนได้’ Debra กล่าว

ชื่อเสียงของเขาเริ่มเพิ่มพูนจนรายการทีวี Today Show ขอนำเขาไปออกรายการ เพื่อชมงานศิลป์ต่างๆ ของเขา ตั้งแต่นั้นคุณแม่ก็ได้รับข้อความจากเหล่าพ่อแม่ที่มีลูกเป็นเด็กพิเศษมากมาย ซึ่งเธอก็ตอบกลับข้อความของทุกๆ คนด้วยคำพูดที่ว่า ‘แทนที่เราจะโฟกัสในเรื่องที่พวกเขาทำอะไรไม่ได้ ลองหันไปโฟกัสในสิ่งที่เขาทำได้สิ’

‘Seth ไม่สามารถข้ามถนนได้ เขาไม่รู้สึกถึงอันตรายต่างๆ ที่เข้ามา แต่ก็นั่นล่ะ ไม่เคยมีใครได้รางวัลโนเบลเพราะข้ามถนนได้ปลอดภัยที่สุดหรอกจริงมั้ย’ เธอกล่าวอย่างติดตลก

 

หนึ่งในภาพเขียนอันเป็นเอกลักษณ์ของ Seth

4

 

ในปี 2015 Seth ได้ถูกรับเชิญให้ไปร่วมออกแบบกีต้าร์ สำหรับวงดนตรี Zac Brown Band ซึ่งเขาเป็นเพียง 1 ใน 5 ศิลปินที่บริษัทเชิญตัวไปร่วม เพราะงานที่เป็นเอกลักษณ์ของเขา กลายเป็นว่างานออกแบบของเขาได้กลายเป็นกีต้าร์ Taylor ที่ Zac Brown ใช้ในการแสดงดนตรีครั้งล่าสุด

สำหรับตอนนี้กีต้าร์ตัวนี้ก็ถูกประมูลขายลงใน eBay และรายได้ที่ได้รับจากการขายกีต้าร์ก็จะนำไปบริจาคเป็นการกุศลต่อไป ซึ่งนี่คือเหตุผลหลักที่ Seth เข้าร่วมออกแบบกีต้าร์ให้กับบริษัท เพราะพวกเขาจะนำเงินที่ได้จากการขายไปบริจาคนั่นเอง

 

กีต้าร์ที่เป็นผลงานของ Seth

5

 

‘ตอนเขาอายุ 18 ปี มีคนแนะนำให้ฉันส่งเขาไปเป็นภารโรง ตอนเขาอายุ 20 ปี เขาเปิดประตูออกจากบ้านไปโดยไม่มีจุดหมาย เพียงแค่ไปร่วมกลุ่มวาดภาพ ตอนเขาอายุ 23 ปี เขาได้ออกรายการโชว์ และตอนนี้เขามีอายุ 32 เขากลายเป็นศิลปินชื่อดังระดับประเทศและโลก ฉันไม่นึกเลยว่าเขาจะมาได้ขนาดนี้’ Debra

‘นี่แหล่ะเรื่องราวของเขา เรื่องราวของลูกชายของฉัน’ คุณแม่กล่าวปิด

 

อื้อหือออ เป็นเรื่องราวการเดินทางที่ยิ่งใหญ่จริงๆ #จ่าสิบเหมียว รู้สึกว่าคล้ายๆ กับเรื่อง ฟอร์เรส กั๊มป์เลยนะเนี่ย ที่คุณแม่ของฟอร์เรสเชื่อว่าลูกของเธอไม่ได้มีปัญหา และสนับสนุนลูกของเธอตลอด จนเขาสามารถใช้ชีวิตด้วยตัวเองได้อย่างแข็งแกร่ง ขอยกนิ้วให้คุณแม่จริงๆ

ที่มา: Aplus

Comments

Leave a Reply