รวมเกร็ดความรู้กับ 10 เทพเจ้าแห่งความรัก ต้อนรับฤดูกาลวันวาเลนไทน์อันหอมหวาน

ใกล้เข้ามาแล้วกับเทศกาลแห่งความรักที่ทั้งคนในต่างประเทศและประเทศไทยเองต่างก็เฝ้ารอกันมานาน เพื่อที่จะได้แสดงความรัก ความห่วงใยให้แก่กันและกัน (ปกติก็ทำทุกวันอยู่แล้วใช่มั้ย ใช่มั้ย?)

และด้วยโอกาสอันดี #เหมียวเลเซอร์ ก็อยากจะหยิบยกประเด็นในเรื่องของเทพเจ้าแห่งความรักมาเล่าให้เพื่อนๆ ฟังกันซักหน่อย ถ้าพูดถึงแล้ว จะนึกถึงเทพเจ้าองค์ไหนกันบ้าง? หลายคนก็คงจะคุ้นกับเทพเจ้า Venus จากโรมันกันแน่ๆ แต่ยังมีตัวแทนความรักอีกเยอะมากเลย มาทำความรู้จักกันเถอะ

 

#1 Xochiquetzal

love-god (1)

 

Xochiquetzal เป็นเทพเจ้าแห่งความอุดมสมบูรณ์ ความงาม ตัวแทนเพศหญิง จาก Aztec เธอจะคอยปกป้องผู้หญิงที่ตั้งท้องและคุณแม่มือใหม่ และเธอมักจะเป็นหญิงสาวสวยที่ถูกรายล้อมไปด้วยต้นไม้, ดอกไม้และผีเสื้อ

 

#2 Áine

love-god (2)

 

เทพเจ้าแห่งความรักและความอุดมสมบูรณ์จากไอร์แลนด์ เธอมีพลังวิเศษที่สามารถควบคุมพลังของแสงอาทิตย์ได้ อีกทั้งยังสามารถอนุญาตให้มนุษย์มีพลังในการปกครอง รวมถึงถอดถอนพลังนั้นออกไปได้เช่นกัน

 

#3 Oshun

love-god (9)

 

เธอเป็นส่วนหนึ่งของศาสนา Ifá และ Yoruba ในแอฟริกาตะวันตก Oshun มาในร่างของ Orisha หรือดวงวิญญาณที่เต็มเปี่ยมไปด้วยพลังแห่งความรัก ความอุดมสมบูรณ์ และเป็นตัวแทนของเพศหญิง อีกทั้งเธอเป็นเทพที่มาพร้อมกับน้ำสะอาด

 

#4 Yue Lao

love-god (3)

 

เทพเจ้าแห่งความรักองค์นี้เป็นเพศชาย Yue Lao ถือเป็นเทพเจ้าแห่งความรักและการแต่งงานในตำนานจีน ลักษณะเป็นชายสูงอายุที่ยืนอยู่ใต้พระจันทร์เต็มดวง

โดยจะใช้ด้ายสีแดงที่มนุษย์ธรรมดาไม่สามารถมองเห็นได้ เป็นสื่อที่ทำให้คนสองคนร่วมทุกข์ร่วมสุขด้วยกัน ไม่มีวันแยกจากกันได้ (เหมือนคิวปิดเลย)

 

#5 Hathor

love-god (4)

 

Hathor เป็นเทพเจ้าแห่งความรัก, ความสุขและความเป็นแม่ในตำนานอียิปต์โบราณ เธอจะมาให้ความช่วยเหลือกับผู้หญิงที่กำลังให้กำเนิดบุตร อีกทั้งเธอยังสามารถติดต่อสื่อสารกับวัวได้ด้วยนะ ลักษณะของเธอก็จะเป็นหญิงสาวที่สวมใส่เขาและสร้อยคอสีฟ้าคราม

 

#6 Albina

love-god (5)

 

ก่อนที่ยุคโรมันจะมาถึง ณ คาบสมุทรอิตาลีเคยเป็นถิ่นของ Etruscans มาก่อน ซึ่งมีวัฒนธรรมที่สอดคล้องในเรื่องของจิตวิญญาณอย่างลึกซึ้ง และเทพเจ้าแห่งความรักของพวกเขาก็คือ Albina นอกเหนือจากนี้ยังเป็นเทพีแห่งรุ่งอรุณด้วย จะคอยดูแลบุคคลที่รักอาภัพ คอยปกปักรักษาให้รอดพ้นจากโศกนาฏกรรม

 

#7 Parvati

love-god (6)

 

Parvati เทพเจ้าแห่งความรัก, ความอุดมสมบูรณ์และความจงรักภักดีจากฮินดู เช่นเดียวกับเทพเจ้าฮินดูองค์อื่นๆ เธอจะมาในหลากหลายรูปแบบ (แปลงร่างได้) เพื่อเป็นตัวแทนในสิ่งต่างๆ สำหรับเธอเองก็เป็นคู่ของพระอิศวร ซึ่งมีเรื่องราวมากมายที่เกิดขึ้นระหว่างความสัมพันธ์ของทั้งสอง ที่มักจะลงเอยด้วยการทะเลาะกันแทบทุกที

 

#8 Inanna

love-god (7)

 

เทพเจ้าและเทพีแห่งความรักหลายองค์มักจะดูอ่อนโยน แต่สำหรับ Inanna เป็นอะไรที่แตกต่างออกไป เพราะนอกจากเธอจะเป็นตัวแทนแห่งความรัก ความอุดมสมบูรณ์แล้ว เธอยังเป็นตัวแทนของสงครามอีกด้วย ตามตำนานบอกเล่าว่าเธอมีคู่รักหลายคู่มาก

รวมไปถึงทำการแต่งงานกับกษัตริย์ซูเมเรียนในพิธีพิเศษเพื่อความเจริญรุ่งเรือง แต่ด้วยความที่เป็นตัวแทนของสงคราม จึงมีเรื่องตีรันฟันแทงมากมาย อีกทั้งความเป็นแม่ศรีเรือนดูแลคู่รักก็ไม่ได้ดีเท่าที่ควร

 

#9 Erzulie Freda และ Erzulie Dantor

love-god (8)

 

ตามตำนานของ Vodou หรือ Voodoo ของเฮติ ครอบครัว Erzulies เป็นครอบครัวของวิญญาณผู้หญิงที่จะมาในรูปแบบต่างๆ แต่ที่รู้จักกันดีจะเป็น Erzulie Dantor (ซ้าย) และ Erzulie Freda (ขวา)

Erzulie Freda เป็นเทพธิดาแห่งความรักเจ้าชู้ ด้วยความชื่นชอบเพชรพลอย อาจจะทำให้เธอดูเย่อหยิ่งซักเล็กน้อย แต่เธอเปี่ยมไปด้วยความเมตตานะ

ส่วน Erzulie Dantor จะเป็นผู้ที่คอยปกป้องผู้หญิงและเด็กจากภัยอันตราย และจะคอยตามล้างแค้นให้กับชายผู้ที่กระทำไม่ดีกับพวกเขาเหล่านั้น

 

#10 Živa

love-god (10)

 

มาถึงอันดับสุดท้ายกันแล้ว Živa เป็นเทพีแห่งความอุดมสมบูรณ์ของชาวสลาฟ แต่เธอมีบทบาทที่ลึกซึ่งยิ่งกว่านั้น เพราะด้วยความหมายของชื่อที่แปลว่า ‘เป็น’ หรือ ‘การมีตัวตน’ ทำให้เธอเป็นเทพีแห่งชีวิตไปโดยปริยาย และด้วยเหตุนี้เอง ชีวิตต่างๆ ก็จะถือกำเนิดขึ้นมาได้อย่างเช่นใบไม้ที่เติบโตบนเส้นผมของเธอ

ที่มา : littlethings

Comments

Leave a Reply