เปรียบเทียบปริมาณน้ำตาลใน ‘อาหารเพื่อสุขภาพ’ กับ ‘ของหวาน’ อะไรจะมีมากกว่ากัน!?

ปริมาณน้ำตาลในอาหารเป็นอีกหนึ่งสิ่งที่ผู้คนหันมาใส่ใจกันมากขึ้น เนื่องจากว่าอาหารในสมัยนี้มีน้ำตาลแฝงมาแทบทุกรูปแบบ ยิ่งเวลารับประทานเข้าไปยิ่งไม่รู้สึกตัว จึงกลายมาเป็นสาเหตุของโรคเบาหวาน

องค์กร American Heart Association ได้แนะนำเอาไว้ว่าปริมาณน้ำตาลที่พอเหมาะสำหรับผู้ชายในแต่ละวัน ไม่ควรเกิน 9 ช้อนโต๊ะ หรือประมาณ 37 กรัม แต่หารู้ไม่ว่าแค่เมาเทนดิวหนึ่งกระป๋อง ขนาด 12 ออนซ์ มีน้ำตาลมากถึง 46 กรัมแล้ว

 

what-has-more-sugar-really-16

 

และอีกหนึ่งสิ่งที่หลายคนหันมารับประมานมากขึ้น นั่นก็คือ ผลิตภัณฑ์อาหารเพื่อสุขภาพ เนื่องจากได้ชื่อว่าเป็นอาหารเพื่อสุขภาพ เลยคิดว่ามีน้ำตาลน้อย แล้วมันจะเป็นอย่างนั้นจริงหรือไม่ ลองเอามาเปรียบเทียบกับของหวานกันไปเลย!!

 

Activia Greek Vanilla Yogurt กับ Krispy Kreme Donuts 2 ชิ้น

what-has-more-sugar-really (8)

 

เอาเข้าจริงๆ Krispy Kream 1 ชิ้น มีน้ำตาลเพียงแค่ 5 กรัม 2 ชิ้น ก็รวมเป็น 10 กรัม ส่วน Activia Greek Vanilla Yogurt มีน้ำตาล 21 กรัม

 

Naked Green Machine กับ Double Chocolaty Chip Frappuccino

what-has-more-sugar-really (10)

 

คู่นี้มาแบบสูสีกันมาก ระหว่างเครื่องดื่มผักผลไม้สีเขียว Naked Green Machine มีน้ำตาล 53 กรัม ส่วน Double Chocolaty Chip Frappuccino นั้นมีน้ำตาล 52 กรัม ห่างกันแค่ 1 กรัมเอง!!

 

Apricot Cliff Bar กับ Kit Kat

what-has-more-sugar-really (11)

 

อารมณ์ของสแน๊คทานเล่นกันบ้าง Apricot Cliff Bar มีส่วนผสมของธัญญาหารมากมาย ให้พลังงานด้วย มีน้ำตาล 24 กรัม ก็ถือว่าไม่มากนะ แต่เมื่อมาเทียบกับขนมหวานอย่าง Kit Kat พบน้ำตาลน้อยกว่าอยู่ที่ 21 กรัม ซะงั้น

 

แครนเบอรี่แห้ง กับ ชีสเค้ก

what-has-more-sugar-really (1)

 

ภายในผลแครนเบอรี่แห้งนั้นมีน้ำตาล 29 กรัม ส่วนชีสเค้กนะเหรอ มีน้ำตาล 21 กรัมเท่านั้นเอง

 

Blueberry Muffin สูตรลดไขมันของ Dunkin’ Donuts กับ คัพเค้กของ Hostess

what-has-more-sugar-really (5)

 

จะเห็นได้ว่าบนมัฟฟินมีน้ำตาลอยู่เด่นชัดเลย จึงไม่ต้องแปลกใจ มันมีน้ำตาล 40 กรัม ส่วนคัพเค้กจาก Hostess ก็น่าจะหวานพอตัว แต่กลับมีน้ำตาลแค่ 21 กรัมจ้า

 

น้ำแอปเปิ้ล Minute Maid กับ โค้กกระป๋อง

what-has-more-sugar-really (7)

 

หนึ่งในตัวอย่างของปริมาณน้ำตาลมากมายมหาศาลที่มักจะถูกพูดถึงบ่อยๆ โค้กหนึ่งกระป๋องมีน้ำตาลอยู่ที่ 39 กรัม แต่ที่เหนือยิ่งกว่าก็คือน้ำแอปเปิ้ล Minute Maid มีน้ำตาลสูงถึง 49 กรัมต่อขวด

 

มื้อเช้ารักสุขภาพจาก McDonald ผลไม้ผสมข้าวโอ๊ต กับ ช็อคโกแลตแท่ง Snickers

what-has-more-sugar-really (12)

 

เห็นมื้ออาหารรักสุขภาพที่เต็มไปด้วยผลไม้และข้าวโอ๊ต ก็น่าจะมีน้ำตาลน้อยๆ หน่อย อยู่ที่ 32 กรัม แต่คุณพระช่วย ขนมหวานช็อคโกแลตแท่งอย่าง Snickers กลับมีน้ำตาลเพียง 27 กรัม

 

สลัดไก่จาก Applebee กับ ช็อคโกแลตบราวนี่จาก Dairy Queen

what-has-more-sugar-really (14)

 

เป็นสลัดที่แทบไม่อยากจะเรียกว่าเป็นอาหารเพื่อสุขภาพเลย เพราะปริมาณน้ำตาลนั้นพุ่งสูงมาจากชีสและน้ำสลัดคลุกเคล้ากัน น้ำตาลปาเข้าไป 64 กรัม ในขณะที่ของหวานๆ อย่างบราวนี่ของ Dairy Queen  มีน้ำตาลน้อยกว่าอยู่ที่ 57 กรัม

 

อาหารเช้า Raisin Bran ธัญพืช กับ อาหารเช้าสายหวาน Froot Loops

what-has-more-sugar-really (15)

 

มันเป็นสิ่งที่น่าแปลกมากๆ เลยล่ะ สำหรับอาหารสายรักสุขภาพอย่าง ซีเรียลอาหารเช้าธัชพืช Raisin Bran มีน้ำตาล 18 กรัมต่อถึงถ้วย ซึ่งเทียบกับซีเรียลอาหารเช้าสายหวานมาตั้งแต่กำเนิดอย่าง Froot Loops กลับมีน้ำตาลแค่ 10 กรัม

 

what-has-more-sugar-really-17

 

เอาเป็นว่าก่อนที่จะเลือกรับประทานอะไรก็ควรที่จะตรวจสอบกันให้ดีก่อน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเรื่องของปริมาณน้ำตาล

ยิ่งถ้าเป็นคุณผู้หญิง #เหมียวเลเซอร์ แนะนำว่าขอให้มีปริมาณน้ำตาลน้อยกว่า 37 กรัมต่อวัน แต่มันอาจจะยากไปซักหน่อย เพราะของอร่อยๆ มันเยอะแยะไปหมด ฮร่าาาาา

ที่มา : guff, thechive

Comments

Leave a Reply