ชาวเน็ตตั้งคำถามจากกรณีแก๊งค์โจ๋รุ่มข่มขืนหญิงสาว “พระเอกข่มขืนนางเอกในละครควรปรับปรุงหรือไม่? “

ยังคงเป็นกระแสให้สังคมวิพากษ์วิจารณ์กันอย่างร้อนแรง สำหรับกรณีของแก๊งค์วัยรุ่นสุดโหด ฆ่าแฟนหนุ่มและรุ่นแรงข่มขืนสาว ทำเอาสังคมพากันโกรธแค้นวัยรุ่นทั้ง 4 และพยายามออกมาส่งเสียงเรียกร้องผ่านสื่อต่างๆ เพื่อให้มีการเพิ่มโทษแก่เยาวชนเหล่านี้

 

ล่าสุดเมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา ได้มีหญิงสาวผู้ใช้ชื่อเฟซบุ๊กว่า Nattaya Ratornkul ได้ตั้งข้อสังเกตเกี่ยวกับประเด็นดังกล่าว และกล่าวโทษไปยังตัวอย่างในสังคมไทยอย่างละคร ที่พระเอกมักจะข่มขืนนางเอก แต่สุดท้ายกลับไม่ได้รับโทษอะไรเลย และกลายเป็นพระเอกซะอย่างงั้น

 

1

 

พร้อมกันนี้ยังมีข้อความประกอบด้วยว่า “เห็นปรากฎการณ์คนบันเทิงรุมประณามคดีข่มขืนล่าสุด ต้องประหาร!! ในขณะนี้นะคะ เห็นด้วยค่ะ กฎหมายไทยยังอ่อนมาก โดยเฉพาะคดีเด็กและเยาวชน เห็นได้จากการกล้าก่อเหตุอย่างอุกอาจของวัยรุ่นในช่วงนี้ และสถิติการลดโทษ ออกมาก่อเหตุซ้ำๆ”

 

“กฎหมายไทยต้องปรับปรุงค่ะ!! แต่แทนที่เราจะไปสนใจแก้ปัญหาเฉพาะที่ปลายเหตุ ควรมองปัญหาแบบย้อนกลับไปดูที่สาเหตุกันก่อนด้วยว่าเกิดจากอะไรบ้าง โดยเฉพาะสื่อนี่มีบทบาทสำคัญค่ะ ต้องปรับปรุงค่ะ”

 

2

 

ทั้งนี้ยังได้มีการยกตัวอย่างจากละคร แม้เลือกเกิดได้ ที่เคยออกอากาศทางช่อง 8 ที่ยังคงมีการใช้ความรุนแรงในผู้หญิงให้ได้เห็นกัน

 

3

 

แต่ในขณะเดียวกันกลับมีบางคนไม่เห็นด้วย ที่จะมากล่าวโทษละครเพราะมันอาจไม่ได้มีน้ำหนักมากพอจนสามารถควบคุมความคิดคนได้ เพราะมันถูกสร้างขึ้นมาตามความต้องการของคนดู (เรทติ้ง) แต่ควรจะเพิ่มโทษเพื่อให้ผู้ก่อเหตุหวาดกลัวที่จะก่อเหตุอาชญากรรมมากกว่า

 

4

 

อันที่จริง ในประเทศเกาหลีเองก็มีข่าวคราวเกี่ยวกับการใช้ความรุนแรงในผู้หญิงอยู่ไม่น้อย แต่ประเทศเขาเลือกที่จะสร้างซีรี่ส์ที่พระเอกเป็นสุภาพบุรษ เพื่อชี้นำให้สังคมเห็นว่าผู้ชายควรปฏิบัติตัวยังไงกับผู้หญิง แต่ทั้งนี้ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับบริบทสังคมด้วยว่าสามารถเปลี่ยนแปลงพัฒนาตามได้หรือไม่

 

เพื่อนๆ คิดเห็นอย่างไรกับประเด็นนี้ ลองเข้ามาแลกเปลี่ยนความเห็นได้นะจ๊ะ

emo16

ที่มา Nattaya Ratornkul

Comments

Leave a Reply