แล้วคุณคิดว่ายังไง!? Mark Zuckerberg เขาคือคนเก่งจริงๆ หรือแค่คนที่ ‘บังเอิญ’ โชคดีกันแน่…

มาๆ เรามาเปิดประเด็นชวนคิดกันเล่นๆ หลังจากที่ #ประธานเหมียว ได้นั่งเล่นเว็บบอร์ดดังของไทยอย่างพันทิป และไปเจอกับกระทู้หนึ่ง ซึ่งตั้งคำถามไว้ว่า…

ทำไม เราจะต้อง ชื่นชม มาร์ก ซักเกอร์เบิร์ก ขนาดนั้น แล้วเขาเป็นคนธรรมดาจริงๆ หรือ (เค้าเว้นวรรคเยอะไปหน่อย อิอิ)

Mark-Zuckerberg-Using-Facebook-Skype--87907

 

โดยสรุปประเด็นคร่าวๆก็คือ Mark นั้นเกิดในครอบครัวของคนที่มีลักษณะชนชั้นกลางที่รายได้ค่อนข้างสูง พ่อเป็นทันตแพทย์ ส่วนแม่ก็เป็นจิตแพทย์ ซึ่งเป็นอาชีพที่มีหน้าตาในสังคมอเมริกัน

ที่สำคัญคือเขายังจบจากโรงเรียน Phillips Exeter Academy ซึ่งมีศิษย์เก่าเป็นคนระดับสูง อย่างผู้บริหาร นักประวัติศาสตร์ นักกีฬาโอลิมปิค ไปจนถึงผู้ได้รับรางวัลโนเบล

ExeterNov2013-12-1026x472

 

โรงเรียนแห่งนี้ก็ปูทางไปสู่ Harvard University มหาวิทยาลัยระดับท็อปของโลก ที่มุ่งเน้นการผลิตบุคลากรสำคัญที่มีชื่อเสียงอยู่แล้ว เพราะฉะนั้น Mark จึงถือว่าเป็นคนที่ถูกปูทางมาให้เป็นคนประสบความสำเร็จ

ตั้งแต่ครอบครัวที่ดี โรงเรียนและมหาวิทยาลัยชั้นนำ การที่เขาทำให้เฟซบุ๊คประสบผลสำเร็จ จึงไม่น่าชื่นชมขนาดที่ว่าเป็นเรื่องราวสไตล์ ‘คนเก็บขยะรวยหมื่นล้าน’ รึเปล่า!???

 

หลังจากเปิดประเด็นนี้ก็มีความเห็นน่าสนใจมากมาย ตัวอย่างเช่น….

คุณ vanavat1
ก็นะ เขามีโอกาสมากกว่าคนอื่น เขามีความรู้ เขามีความพร้อม  อย่าไปอิจฉาเขาเลยครับ

 

คุณ Zeng Joong Beui
ผมว่าเขาเป็นคนธรรมดาจริงๆ ธรรมดาเหมือนเพื่อนๆเขาอีกหลายคน ที่อยู่ในสภาพแวดล้อมและมีศักยภาพใกล้เคียงกัน ทำไมคนอื่นไม่ทำเฟซบุคก่อนเขา ผมว่าโอกาสมันต้องมาคู่กับการลงมือทำอย่างจริงจัง

มันไม่ใช่เรื่องดวงหรือโชคอะไรเลย แม้แต่คนที่ถูกลอตเตอรี่รางวัลที่1ก็ไม่ใช่คนโชคดีอะไร ถ้าหากเขาไม่ซื้อมัน

 

คุณ หะหลุก
ความสำเร็จ สร้างง่ายกว่ารักษาไว้ กว่าจะมาถึงจุดนี้ facebook ปรับตัวหลายครั้ง ถ้ามือไม่ถึงจริงโอนฮุปไปนานแล้วครับ

 

คุณ สมาชิกหมายเลข 2957434
ถ้าคุณเขียน FB ได้ก่อนเขา แล้วคุณไม่ใช่ชื่อเขา  เป็นคนเอเซีย ที่ใครๆไม่รู้จัก ผมการันตีได้ล้าน% ว่าคุณจะไม่ดังเหมือนเขาและไม่มีใครรู้จัก โปรแกรมของคุณจะเป็นของเล็กๆที่หายไปจากตลาด ของแบบนี้มันต้องมีเครือข่ายอิทธิพล หนุนส่งอยู่เบื้องหลัง

 

คุณ สมาชิกหมายเลข 703022 (อันนี้ฮา!!)
ก็ยังไม่เห็นเค้าไปยิงใย ปีนตึก หรือใส่กางเกงในสีแดงไว้ข้างนอก (อ้าวลืม ถอดทิ้งไปแล้ว) แล้วก็เหาะได้นิ ก็คงเป็นคนธรรมดาจริง ๆ แหละ

4xcoorW

 

ในความคิดของเหมียวนะ แน่นอนว่า Mark Zuckerberg อาจจะไม่ได้เรื่องราวแบบลูกคนจนสู้ชีวิตจนกลายเป็นคนดังระดับโลก แต่เหมียวว่ากว่าจะมาถึงจุดนี้คงไม่ได้ใชโชคดีอย่างเดียวแน่นอน

แล้วชาวเหมียวล่ะครับ คิดยังไงกับเรื่องนี้….!?


Posted

in

by

Comments

Leave a Reply