เตือนภัย! หนุ่มชาร์จมือถือไว้ก่อนนอน แบตระเบิดไฟลุกกลางดึก หวิดเกิดเพลิงไหม้!

เรียกว่าเป็นภัยใกล้ตัวเลยจริงๆ สำหรับโทรศัพท์มือถือ หลังจากมีข่าวว่าเกิดเหแบตระเบิดขณะชาร์จมาหลายต่อหลายเคส และวันนี้เกิดขึ้นอีกครั้งยิ่งย้ำเตือนให้ทุกคนได้ระมัดระวังตัวยิ่งขึ้น

โดยเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นของเจ้าของเฟสบุ๊ค Tungao Charlotte โดยเหตุเกิดขึ้นเมื่อช่วงกลางดึกของวันที่ 1 กุมภาพันธ์ เขาเล่าว่าเขาได้ชาร์จโทรศัพท์มือถือสมาร์ทโฟน AIS Lava เอาไว้บริเวณข้างเตียง

 

Unbox-Preview-AIS-Lava-Pro-4.5-Iris-708-SpecPhone-018

 

 

ต่อมากลางดึกเขาก็ได้ยินเสียงตุ้มเหมือนมีอะไรระเบิด จึงสะดุ้งตื่นขึ้นมาและพบว่า โทรศัพท์ที่ชาร์จอยู่นั้น เกิดไฟลุกขึ้น เขาจึงใช้ผ้าห่มปัดออกไปให้พ้นเตียงโชคดีที่เจ้าของโทรศัพท์ ไม่ได้รับอันตรายแต่อย่างใด

 

12670314_958018537611614_8701248155165797607_n

 

หลายคนอาจสงสัยว่าการที่แบตโทรศัพท์เกิดการระเบิดขึ้นนั้น มีสาเหตุมาจากอะไร ในความเป็นจริงแล้ว อาจเกิดได้หลายสาเหตุมาก บางอาจเพราะชาร์จนานเกินไป หรือปล่อยให้มีความร้อนสะสมมากเกินไป หรืออาจเกิดจากการกดทับก็เป็นได้

 

iphone-3gs-battery-balloon-450x284

 

 

ฉะนั้นวิธีการป้องกันเบื้องต้นก็คือ 

1. อย่าชาร์จไปเล่นไป เพราะเครื่องอาจเกิดความร้อนสูง ทำให้เกิดการระเบิดได้

2. ชาร์จในที่ที่อากาศปลอดโปร่ง โทรศัพท์ทุกเครื่องนั้นมีระบบระบายความร้อนของตัวเองอยู่แล้ว แต่ก็ต้องใช้สภาพแวดล้อมช่วยได้เช่นกัน เพื่อป้อนกันไม่ให้เกิดความร้อนสะสม

3. อย่าให้มีแรงกดทับบริเวณแบตเตอรรี่มากเกินไป เพราะอาจทำให้เกิดไฟฟ้าลัดวงจร และระเบิดได้

 

emo17

 

เห็นแบบนี้แล้ว ใครชอบชาร์จมือถือไว้ข้างเตียงก่อนนอน อาจต้องปรับเปลี่ยนพฤติกรรมใหม่นะฮะ ไม่งั้นอาจเกิดอันตรายขึ้นก็เป็นได้นะเหมียว

ที่มา Tungao Charlotte

Comments

Leave a Reply