อ่าว มั่วเหรอ!? นักเทคนิคการแพทย์ชี้แจง ‘ครีมทองคำลวงโลก’ มันซึมผ่านผิวหนังไม่ได้

เหมียวเคยเห็นสาวๆ หลายคนชอบซื้อครีมที่มีส่วนผสมของทองคำ หรือมาสก์หน้าด้วยแผ่นทองคำ บางทีแอดเหมียวก็สงสัยว่ามันสามารถซึมเข้าสู่ผิวของเรา และช่วยให้ใบหน้าเปล่งปลั่งได้จริงหรือเปล่า? วันนี้มีคนมาให้ความกระจ่างแก่เหมียวแล้วล่ะ

 

0

 

คนที่จะมาให้ความรู้แก่เราในวันนี้ก็คือ นักเทคนิกการแพทย์ภาคภูมิ เดชหัสดิน ที่กำลังโด่งดังอยู่ในโลกออนไลน์อยู่ในขณะนี้เลย ล่าสุดเจ้าตัวได้โพสต์ภาพและข้อความลงในแฟนเพจของตัวเอง บอกว่า “ครีมทองคำมาสก์หน้าทองคำลวงโลก”

 

1

 

โดยเขาได้ระบุว่าเครื่องสำอางที่มีส่วนผสมของทองคำนั้นไม่สามารถซึมเข้าสู่ผิวหนังได้จริง เพราะอนุภาคทองคำใหญ่เกินกว่าที่จะซึมเข้าสู่ผิวหน้าของเราได้นั่นเอง แต่ใช่ว่าทองคำจะไม่สามารถซึมเข้าสู่ผิวหนังได้เลย แต่ต้องผ่านกระบวนการสังเคราะห์ให้ทองคำมีอนุภาคเล็กลงในระดับนาโนเมตรถึงจะสามารถซึมเข้าสู่เซลล์ผิวได้

 

2

 

ทั้งนี้ทั้งนั้นเคยมีงานวิจัยที่เคยนำเอาทองคำที่เล็กระดับนาโนเมตรมาหยดใส่หลอดทดลองที่มีเซลล์เม็ดเลือดแดง เม็ดเลือดขาว เอนไซม์ในเลือด อสุจิ และเซลล์เยื่อบุกระพุ้งแก้มมาแล้ว แต่มันกลับทำให้เซลล์บางตัวตายได้

 

3

 

อ่านโพสต์เต็มๆ ของทนพ.ภาคภูมิ ได้ที่ด้านล่างเลยนะจ๊ะ

หลายคนคงจะเคยได้ยินชื่อผลิตภัณฑ์เหล่านี้ เช่น มาสก์หน้าทองคำ โลชั่นทองคำ เซรั่มทองคำ โฟมล้างหน้า แชมพู สบู่ หรือแม้กระทั…

Posted by ทนพ.ภาคภูมิ เดชหัสดิน on 1 กุมภาพันธ์ 2016

 

นอกจาหนี้แล้วในเฟซบุ๊กของคุณภาคภูมิยังมีเรื่องราวความรู้แบบสนุกๆ มันส์ๆ อีกเพียบเลย ลองไปกดติดตามได้ที่ ทนพ.ภาคภูมิ เดชหัสดิน เลยนะจ๊ะ

emo12

ที่มา ทนพ.ภาคภูมิ เดชหัสดิน

Comments

Leave a Reply