10 ปรากฏการณ์ตามธรรมชาติ ที่หาดูยากมากๆ (และเมืองไทยไม่ค่อยจะมีให้เห็น)!!!

สำหรับคำว่าปรากฏการณ์ต่างๆ ทางธรรมชาติ นั่นก็คือสิ่งที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติ โดยไม่ได้มีมนุษย์เข้าไปยุ่งเกี่ยว แน่นอนว่าเป็นสิ่งที่หาดูได้เฉพาะที่ เฉพาะเวลา แถมบางครั้งยังทรงพลังกว่าที่มนุษย์สร้างซะอีก

วันนี้เหมียวก็อยากพาเพื่อนๆ ไปชม 10 ปรากฏการณ์แปลกๆ จากธรรมชาติ ที่เพื่อนๆ อาจจะไม่เคยเห็นกันมาก่อน!!? ลองมาดูแล้วเปิดหูเปิดตาหาประสบการณ์ใหม่ๆ กันนะจ๊ะ

 

ปรากฏการณ์ Light Pillars หรือ เสาแสง

1

 

เป็นปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นจากการสะท้อนของแสง ของผลึกน้ำแข็งเล็กๆ ในอากาศที่สะท้อนแสงเข้าสู่สายตาของเรา โดยแนวกำเนิดแสงนั้นจะอยู่ในแนวราบ เกือบๆ ขนานกับพื้น มีโอกาสเกิดขึ้นได้จากทั้งแสงอาทิตย์ พระจันทร์ หรือบางครั้งแสงที่มนุษย์สร้างขึ้น

 

2

 

ดูๆ ไปแล้วเหมือนเสาแสงเรียวยาว และที่สำคัญมักพูกใช้เป็นเครื่องมือในการปลอมแปลงภาพถ่ายเกี่ยวกับ UFO อีกด้วยล่ะ!!!

 

Sailing Stones หรือปรากฎการณ์ก้อนหินเคลื่อนที่

3

 

ปรากฎการณ์ทางธรณีวิทยาที่ก้อนหินค่อยๆ เคลื่อนตัวไปในระยะทางยาวๆ โดยไม่มีการกระทำจากมนุษย์หรือสัตว์

 

Christmas Island’s Red Crabs ปรากฎการณ์ปูวางไข่ที่เกาะคริสมาสต์

4

 

ในแต่ละปีปูกว่า 43 ล้านตัวจะเดินทางกลับไปยังทะเลเพื่อทำการวางไข่ ซึ่งเหตุการณ์นี้จะเกิดที่เกาะ Christmas เท่านั้น

 

5

 

ทางเจ้าหน้าที่ของเกาะและประชาชนในเกาะเองก็จะรู้กัน และทั้งเกาะจะทำการปิดถนนไม่ให้รถสัญจรกว่า 1 อาทิตย์เต็มๆ เลยทีเดียว เพื่อให้เหล่าปูได้วางไข่

 

Dirty Thunderstorms หรือฟ้าผ่าขณะเกิดภูเขาไฟระเบิด

1

 

ปรากฏการณ์นี้ก็ตามชื่อเลย เป็นช่วงที่มีสายฟ้าเกิดขึ้น ตอนที่ภูเขาไฟระเบิดพอดี ภาพที่ออกมานั้นดูน่ากลัวมากๆ เลยทีเดียว

 

2

 

เหมือนกับว่าจะมีปีศาจออกมาจากปล่องภูเขาไฟ หรือเป็นประตูสู่นรกก็มิปาน

 

Flammable Ice Bubbles หรือ ปรากฎการณ์ฟองน้ำแข็งติดไฟ

3

 

อาจจะดูงง เอ…น้ำแข็งมันเย็นไม่ใช่เหรอ?? แล้วจะไปติดไฟได้ยังไงกัน…แต่ปรากฎการณ์นี้เกิดขึ้นจริงๆ ในทะเลสาบ Alberta ประเทศแคนาดาล่ะ!!! เพราะฟองน้ำแข็งนั้นเก็บกักมีเทนใต้ทะเลสาบ ซึ่งเป็นแก็สที่สามารถติดไฟได้

 

Fire Whirls หรือ ปรากฎการณ์เสาเพลิงหมุน

4

 

เสาเพลิงหมุน หรือมีชื่อเรียกอย่างไม่เป็นทางการอื่นอีกเช่น ไฟปีศาจ หรือทอร์นาโดไฟ ซึ่งเกิดขึ้นได้ค่อนข้างยาก  เนื่องจากจะต้องอยู่ในสภาวะเฉพาะ ทั้งอุณหภูมิและกระแสลมที่เหมาะสม จึงจะสามารถก่อเกิดพายุไฟที่พัดหมุนขึ้นไปได้

 

Mammatus Clouds

5

 

อาจเรียกได้ว่าเป็นปรากฎการณ์เมฆที่สวยที่สุดในโลก เกิดจากเมฆเล็กๆ ที่ก่อตัวขึ้นใต้เมฆใหญ่ๆ อีกที เกิดขึ้นเมื่ออากาศ และเมฆมีระดับความชื้นที่เข้มข้นต่างกัน

 

The Hessdalen Light หรือ แสง Hessdalen

1

 

ปรากฎการณ์นี้เกิดขึ้นในหุบเขา Hessdalen แห่งประเทศนอร์เวย์ ซึ่งแม้แต่ปัจจุบันนี้ก็ยังไม่สามารถรู้ได้ว่าเกิดจากอะไร ในอดีตความถี่ในการเกิดขึ้นจะอยู่ที่ราวๆ 15-20 ครั้งต่อสัปดาห์ แต่ในปัจจุบันปรากฎการณ์ได้ลดลงเหลือแค่ 10-20 ครั้งต่อปีเท่านั้น

 

Brinicles หรือ ปรากฎการณ์น้ำแข็งย้อย

2

 

น้ำแข็งที่งอกออกมาจากใต้แผ่นน้ำแข็งที่เกิดขึ้นในทะเล ขณะที่ผิวน้ำทะเลก่อตัวเป็นแผ่นน้ำแข็ง ความเข้มของเกลือในน้ำทะเลใต้แผ่นน้ำแข็งจะสูงขึ้น น้ำเกลือที่ได้มีความหนาแน่นและความเย็นที่มากกว่าน้ำทะเลข้างใต้

 

3

 

สุดท้ายจึงเกิดการจมตัวลง ระหว่างการไหลลงก็จะทำให้น้ำทะเลแข็งตัวไปด้วย เป็นโครงสร้างคล้ายท่อน้ำแข็งงอกลงไปด้านล่าง

 

The Door To Hell หรือ ประตูสู่ขุมนรก

4

 

หลุมแก็สขนาดใหญ่ในประเทศเติร์กเมนิสถาน บังเอิญถูกจุดไฟให้ติดโดยนักวิทยาศาสตร์ที่ไปเจอมันในปี 1971 และตั้งแต่นั้นมา ไฟก็ไม่เคยดับลงอีกเลย!!!

 

และนี่ก็คือทั้ง 10 ปรากฏการณ์แปลกๆ ทางธรรมชาติที่เหมียวนำมาฝากกันในวันนี้นะจ๊ะ หวังว่าเพื่อนๆ จะได้ความรู้เพิ่มเติมและชอบกันเนาะ ^^

ที่มา: Orzzz

Comments

Leave a Reply