ฉะกันเดือด!! เพจเทียบภาพ ‘ตัดต่อ’ ชนะการประกวดเทียบกับภาพชั้นครู โดนจวกหลงประเด็น

กลายเป็นเรื่องที่ถกเถียงกันอย่างร้อนแรงในช่วงเวลานี้กันเลยทีเดียว ซึ่งภายในวงการช่างภาพต่างก็จวกกันเละเทะหลังจากที่เพจ Nikon ได้ทำการประกาศผลผู้ชนะภาพถ่าย แต่กลับกลายเป็นว่าโดนแฉยับเนื่องจากเป็นการตัดแปะรูปเครื่องบินเข้าไปในภาพ (ข่าวเก่า)

 

film-vs-digital

 

ซึ่งหลังจากที่เกิดประเด็นนี้ขึ้นมา ก็มีเพจหนึ่งหยิบยกกรณีดังกล่าวมาเปรียบเทียบระหว่างยุคกล้องฟิล์มกับยุคดิจิตอล โดยอ้างว่าเป็นเทคนิคซ้อนภาพเหมือนกัน แต่ต่างกันที่ยุคสมัย แบบว่าในอดีตรับได้ แต่ทำไมในยุคปัจจุบันรับไม่ได้

 

ทั้งนี้การจะหยิบยกมาเปรียบเทียบกันนั้น เหมือนจะเป็นการชี้นำให้เข้าใจผิด เพื่อโจมตีความนิยมชมชอบของมนุษย์ ในความเป็นจริงแล้วที่มาของภาพทั้งสองนั้น มีที่มาที่ไปคนละเรื่อง จนโดนชาวเน็ตจวกเละเทะไปตามระเบียบ อย่างเช่นในคอมเม้นด้านล่าง

 

comment

 

comment1

 

comment2

 

comment3

 

สำหรับเหมียวเองก็ไม่ได้เป็นช่างภาพหรือผู้เชี่ยวชาญทางด้านนี้ แต่ก็คิดว่าหากจะนำมาเทียบกันต้องย้อนกลับไปดูก่อนว่าเมื่อก่อนมีกติกาเป็นอย่างไร เทคนิคที่ใช้มีความยากง่ายอย่างไร

อีกทั้งภาพถ่ายในอดีตนั้นเป็นฟิล์ม ไม่ได้เป็นไฟล์ดิจิตอลที่จะสามารถตกแต่ง ตัดต่อเพิ่มเติมเข้าไปได้ง่ายเหมือนกับสมัยนี้ หากใครอยากติดตามต่อเพิ่มสามารถไปตามกันได้ที่ ลายแทง นี้เลย

เรียบเรียงโดย CatDumb.com

Comments

Leave a Reply