หุ่นยนต์เด็กจากยุค 1770 สามารถเขียนหนังสือได้ ว่ากันว่าเป็นคอมพิวเตอร์อันแรกของโลก!!

วันนี้เหมียวจะพาย้อนอดีตในยุคก่อนที่คอมพิวเตอร์จะเกิดขึ้นมา มีนักประดิษฐ์ชาวสวิสชื่อว่า Pierre Jaquet-Droz ได้สร้างชุดกลไกรูปร่างเป็นเด็กชายและมีความสามารถเขียนหนังสือได้ ชื่อของมันก็คือ Writer Automaton และสามารถเขียนตัวอักษรได้สูงถึง 40 ตัว

ถึงแม้หน้าตาของมันจะเหมือนตุ๊กตาลูกเทพไปหน่อย แต่มันสามารถทำอะไรได้มากกว่าตุ๊กตา เวลาที่มันเขียนลงบนกระดาษ หัวของมันก็จะมองตามมือที่เขียนไป เหมือนกันคนเขียนจริงๆ ส่วนของมือนั้นสามารถเขียนและยังสามารถเอาปากกาจุ่มหมึกเองได้ด้วย

 

6

 

Jaquet-Droz เป็นช่างทำนาฬิกาชื่อดังในศตวรรษที่ 18 และผลงานของเขาก็เป็นสิ่งที่ล้ำค่าเป็นอย่างมาก แต่เมื่อเขาไม่อยากที่จะทำงานให้กับคนรวยแล้ว เขาก็เลยหันมาสร้างหุ่นยนต์แทน

นอกจากเขาจะสร้างเด็กชายที่สามารถเขียนหนังสือได้แล้ว เขายังสร้างเด็กหญิงที่สามารถเล่นดนตรีได้อีกด้วย ซึ่งหุ่นเด็กหญิงจะมีเปียโนเล็กๆ อยู่ข้างหน้าให้ได้กดเป็นทำนองต่างๆ

 

3

 

240 ปีผ่านมาแล้ว แต่หุ่นเหล่านี้ก็ยังจัดแสดงอยู่ที่ Musée d’Art et d’Histoire of Neuchâtel ประเทศสวิสเซอร์แลนด์ แต่หุ่นยนต์ไม่สามารถที่จะป้อนคำสั่งใหม่ๆ ลงไปได้แล้ว ดังนั้นมันจะเขียนตัวอักษรเดิมๆ ซ้ำไปซ้ำมา

 

2 1 14 13 12 10 9 8 7

 

เหมียวเห็นแล้วนึกถึงหุ่นในหนังเรื่อง Hugo เลย คิดอยู่ว่ามันตัวเดียวกันไหมนะ แต่หุ่นในเรื่องนั้นสามารถวาดภาพได้ด้วย

ที่มา sobadsogood

Comments

Leave a Reply