นักวิทย์ฯ เผย การตัดชิ้นพิซซ่าของเราทุกวันนี้ เป็นการทำแบบ ‘ผิดวิธี’ มาโดยตลอด!!!

ห๊ะ!!! อะไรนะ!!? จะบอกว่าเราทำสิ่งนี้ สิ่งที่เรียกได้ว่าเป็นความสุขอย่างนึงของชีวิตมนุษย์ผิดมาตลอดเลยเหรอเนี่ย กับการตัดชิ้นพิซซ่ากินกันเนี่ย!!!

อื้มมมม ถูกต้องแล้วล่ะ เพราะวันนี้เหมียวจะมาบอกว่า พวกมนุษย์น่ะ ทำผิดมาตลอดเลยทีเดียวเชียว!!! ตามหลักการคำนวนทางคณิตศาสตร์จาก University of Liverpool ประเทศอังกฤษ…

 

นี่เราตัดพิซซ่าแบบผิดวิธีมาตลอดเลยเหรอเนี่ย!!?

1

 

การที่จะทำให้เพื่อนๆ ทุกคนพึงพอใจในการรับประทานพิซซ่าโดยพร้อมเพรียงกันนั้น แน่นอนว่าต้องหั่นให้เป็นชิ้นเท่าๆ กันแบบเพอร์เฟ็คต์ จะได้ไม่รู้สึกน้อยใจกัน แต่ประเด็นคือ ไม่มีครั้งไหนเลยที่เราจะหั่นได้แบบนั้น!!!

 

ความสุขในการกิน อื้มมมมมมม…

222

 

เพราะอะไรน่ะเหรอ?? ก็เพราะว่าเราหั่นแบบผิดวิธี ผิดรูปแบบ ผิดรูปร่างกันอยู่น่ะสิ!!! ตามหลักที่นักคณิตศาสตร์เค้าคำนวนกันมาอ่ะนะ เพราะที่จริงแล้วการจะตัดชิ้นพิซซ่าให้ได้เท่ากันนั้น เราต้องตัดกันในรูปทรงนี้…

 

ในรูปทรงที่ค่อนข้างจะแปลกตาไปหน่อย แต่การันตีได้เลยว่าทุกคนจะได้ชิ้นพิซซ่าที่เท่ากัน

3

 

ไม่ได้มาอ้างเฉยๆ นะจ๊ะ เพราะเรื่องนี้เป็นงานวิจัยทางคณิตศาสตร์ของ Joel Haddley และ Stephen Worsley ที่ถูกตีพิมพ์ลงในวารสาร ‘Infinite families of monohedral disk tilings.’ เลยล่ะ

 

และถ้ามีคนกินด้วยมากขึ้นก็ใช้รูปแบบนี้…4

 

และถ้ามากขึ้นไปอีกก็รูปแบบนี้เลย ได้ชิ้นเท่าๆ กันแบบสวยงาม…5

 

แต่ก็นะ เหมียวว่าเรื่องนี้มีอะไรผิดเพี้ยนกันไปซักหน่อย เรื่องแรกเลยคือส่วนต่างๆ ของพิซซ่านั้น มีความอร่อยไม่เท่ากัน ส่วนขอบ ส่วนหน้า ส่วนตรงกลางด้วยนะเออ แย่งกินส่วนที่ชอบกันหมดสิ!!!

ประเด็นสองคือ เวลาคนสั่งพิซซ่ามากันก็เพราะหิวไส้จะขาดไม่ใช่เหรอ!!? คงไม่มานั่งประดิษฐ์ประดอยตัดให้เป็นชิ้นสวยงามเท่าๆ กันหรอกเนาะ ฮ่าๆๆๆ

 

จะกลายเป็นแบบนี้มากกว่าน่ะสิ!!!

666

 

ที่มา: Metro

Comments

Leave a Reply