งานวิจัยใหม่ชี้ ยิ่งมีความ ‘Geek’ มากเท่าไหร่ พฤติกรรมการ ‘หลงตัวเอง’ ก็จะเพิ่มขึ้นตาม!!!

เราคงจะเคยได้ยินคำว่า Geek มาเยอะแล้วสินะ แต่สำหรับคนที่ยังไม่ค่อยเข้าใจเท่าไร เหมียวไปค้นความหมายเพิ่มเติมก็ประมาณนี้นะฮะ…

 

นิยามของ Geek นี้กว้างมาก​  ​เพราะเมื่อเรา​พูด​ถึง​หัวข้อ​ความ​สนใจ​เป็น​หลัก​แล้วมันจะครอบคลุมวิชาการแทบทุกเรื่อง ไปถึงความสนใจพิเศษในทุกเรื่องที่เกิดความชื่นชอบและสนใจ จึง​ครอบคลุมตั้งแต่​​คณิตศาสตร์​, ครื่องบิน​, ดนตรี​, คอมพิวเตอร์​, ​วิทยาศาสตร์​ ​, ​ภาพยนตร์​, การ์ตูนญี่ปุ่น​ และแอนิเมชัน, ละคร​, ประวัติศาสตร์​, เกมคอมพิวเตอร์​, ภาษา ​,การเมือง​ ​,เศรษฐศาสตร์​ ฯลฯ​ ​

เด็ก Geek นั้นจะชอบทุกเรื่องที่ตนเองสนใจ และจะเจาะลึกลงไปในเรื่องนั้น เช่น หากสนใจในเรื่อง ของ หนัง the lord of the ring จะสนใจและศึกษาจนเข้าใจว่าภาษา เอลฟ์ ในเรื่องนี้พูดยังงัย ศึกษาจนสามารถ พูดได้เลยทีเดียว ซึ่งต่างจาก เด็ก Nerd ที่จะไม่เจอะลึกถึงขนาดนั้น

(ที่มา: geekaboy)

 

แต่เดี๋ยวก่อน!!! ยิ่งเพื่อนๆ รู้หรือไม่ว่ายิ่งมีความ Geek หรือหมกมุ่นต่อเรื่องใดเรื่องหนึ่งมากเท่าไหร่ พฤติกรรมนี้มีผลต่อระดับความหลงตัวเองด้วยนะเออ!!!

 

ข่าวนี้ยกตัวอย่างสำหรับเหล่า Geek ที่เป็นหนังมาเลย…

1

 

จากงานวิจัยของ University of Georgia ผู้ที่มีความ ‘Geek’ มากๆ เช่นแต่งตัวคอสเพลย์ ติดวิดีโอเกมบางอันอย่างงอมแงม หรือติดหนังมากๆ จนต้องศึกษาลงไปลึกถึงรากนั้น ยิ่งมีสเกลความ Geek สูงมากเท่าไหร่ ระดับความหลงตัวเองก็จะมากขึ้นตามไปด้วย!!!

จากการทำแบบสอบถามสำรวจพบว่า คนที่มีลักษณะความ Geek มากๆ ก็จะมีลักษณะของพฤติกรรมที่หลงตัวเองมากขึ้นตามไปด้วย

 

เด็ก Geek!!?

2

 

Jessica McCain ศาสตราจารย์หัวหน้าทีมวิจัยกล่าวว่า ‘Geek Culture นั้นเกี่ยวข้องกับวัฒนธรรมที่ยึดสื่อเป็นหลัก เช่น แอนิเมะญี่ปุ่น ภาพยนตร์วิทยาศาสตร์ต่างๆ และวิดีโอเกม’

‘…ยิ่งช่วงนี้วัฒนธรรมความ Geek ก็เรียกได้ว่าเพิ่มขึ้นมาก สังเกตได้ง่ายๆ เลยในงาน New York Comic-Con ที่ผ่าน เรียกได้ว่าเป็นงาน Geek Culture ระดับโลกเลยล่ะ และมีผู้เข้าร่วมงานนี้กว่า 130,000 คนเลยทีเดียว’ เธอกล่าวเสริม

 

น่าสนใจเหมือนกันนะสำหรับทฤษฎีนี้ หรืออาจเป้นเพราะเค้าจดจ่อกับอะไรบางอย่าง เลยอยู่กับตัวเองเยอะไปแบบนี้รึเปล่าเนาะ เอ…แบบนี้ต้องถามและสังเกตจาก Geek ตัวจริงแล้วมั้งเนี่ย!!?

ที่มา: Metro

Comments

Leave a Reply