ดึงสติหน่อย!! เหล่าคณะจากนิคมอุตสาหกรรมไปบริจาคของให้โรงเรียนบนดอย แต่ดูเหมือนจะไปปาร์ตี้แทน

ในพื้นที่ห่างไกล ประสบกับปัญหาความขาดแคลนสิ่งของเครื่องใช้ต่างๆ ก็มักจะมีกลุ่มหรือคณะอาสาที่คอยไปบริจาคสิ่งของและมอบความช่วยเหลือให้เป็นประจำกันทุกปี ซึ่งถ้ามองผิวเผินก็เป็นเรื่องที่ดี แต่ว่าการไปบริจาคสิ่งของให้กับผู้ยากไร้เดี๋ยวนี้เริ่มจะเปลี่ยนแปลงไปแล้ว

 

to-donate-or-party (2)

 

สืบเนื่องจากกระทู้พันทิป ไปให้… หรือไปเที่ยว?? – มาบริจาค… หรือมาเพิ่มภาระ?? โดยคุณ jingparko ที่ตั้งประเด็นหัวกระทู้เป็นคำถามขึ้นมาทันที กับการไปบริจาคสิ่งของแท้จริงแล้วมาเป็นภาระของเจ้าของสถานที่รึเปล่า?

 

to-donate-or-party (3)

 

ซึ่งในครั้งนี้เป็นการออกทริปบริจาคบริจาคของให้กับโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนบ้านหมันขาว อ.ด่านซ้าย จ.เลย ทั้งคณะมีทั้งหมด 12 คน มีทั้งครูและนักเรียนอาชีวะ ช่วยกันสอนทำข้าวเกรียบฟักแม้วให้กับชาวบ้าน และทำอาหารเย็น โกโก้ร้อน แจกขนมให้กับเด็ก ๆ อีกทั้งบริจาคเครื่องถ่ายเอกสารและเครื่องปรุงรสให้โรงเรียนด้วย

 

to-donate-or-party (4)

 

จนกระทั่งมีกลุ่มผู้บริจาคอีกคณะหนึ่ง ประมาณ 20 คน มาจากนิคมอุตสาหกรรมโรจนะ พอถึงช่วงเวลา 5 โมงเย็นก็เริ่มมีการเปิดเพลงเสียงดังไปทั่วบริเวณ ซึ่งตอนแรกก็คิดว่าน่าจะเป็นการแสดงรอบกองไฟให้เด็กๆ ได้ชม

 

to-donate-or-party (1)

 

แต่ทว่ามันไม่ได้เป็นไปอย่างที่คิด เพราะเสียงเพลงที่ดังขึ้นเป็นการเปิดเพลงเพื่อร้องคาราโอเกะ และกองไฟที่ก่อก็เป็นกองไฟเพื่อทำการปิ้งย่างอาหาร ไหนจะลำบากครู ตชด. ที่ต้องช่วยไปวิ่งหาของที่ต้องการมาให้อีก เป็นการกระทำที่ไม่เหมาะสมอย่างมาก เพราะช่วงเวลานั้นเป็นเวลานอนของเด็กๆ และไม่มีการเก็บอุปกรณ์ใดๆ ทั้งสิ้น

 

to-donate-or-party (9)

 

และที่ทำให้ไม่พอใจมากก็คือ ได้นำข้าวเกรียบฟักแม้วไปกินโดยที่ชาวบ้านยังไม่ได้กินเลย นำน้ำเสริมไอโอดีนที่เตรียมสำหรับเด็กดื่มมาล้างเท้า ขอโกโก้ที่เตรียมไว้ให้เด็กไปดื่ม หยิบลูกสนไปโดยไม่ขออนุญาต

 

to-donate-or-party (5)

 

อีกทั้งประกาศว่าบริจาคเงินถึง 20,000 บาท แต่มีเงินจริงๆ แค่ 2,000 บาท ทำให้สงสัยว่าเงินที่เหลือนั้นหายไปไหน (หรือว่ารวมไปสิ่งของที่ซื้อมากับค่าเดินทางไปแล้ว)

 

to-donate-or-party (8)

 

อย่างไรก็ตามการกระทำแบบนี้ นอกจากจะไม่สร้างสรรค์แล้วยังเป็นการเดือดร้อนผู้อื่น ทั้งเจ้าของสถานที่และคณะบริจาคที่เดินทางมาด้วยความตั้งใจจริง ราวกับว่าเป็นการเปลี่ยนสถานที่จัดงานปาร์ตี้ซะมากกว่า แล้วเพื่อนๆ มีความคิดเห็นกับกรณียังไงบ้างจ๊ะ?

ที่มา : pantip

Comments

Leave a Reply