แนะสุดยอดวิธี เลือกฟังเพลงอย่างไร ให้ช่วยทำงานได้ดีขึ้น อ้างอิงตามหลักวิทยาศาสตร์!!!

มีหลายๆ ครั้งที่เราไม่สามารถทำงานที่เราได้รับมอบหมายได้ดี แม้กระทั่งถูกสิ่งเร้าอื่นๆ ดึงความสนใจของเราออกไปจากการทำงานบ้างก็มี แต่โชคยังดี วันนี้เหมียวมีเรื่องราวเกี่ยวกับเสียงดนตรี ที่จะมาช่วยให้เพื่อนๆ ทำงานได้ดีขึ้น!!!

จากผลงานวิจัยของทาง University of Birmingham ในประเทศอังกฤษพบว่า ดนตรีสามารถทำให้เพื่อนๆ ทำงานได้ดีขึ้น ทีนี้ ถ้าเพื่อนๆ สมองตัน ไม่สนใจทำงาน หรือทำงานได้ไม่ค่อยดี รู้นะว่าอะไรช่วยได้ อิอิ

 

แล้วแนวเพลงที่ช่วยให้เราทำงานได้ดีขึ้นล่ะ!!?

8632379622_dca4fd5d31_k (1)

 

เสียงดนตรีที่มีเสียงของธรรมชาติ สามารถช่วยให้คุณทำงานได้ดีขึ้นได้!!!

 

นักวิจัยแห่ง Rensselaer Polytechnic Institute ได้รายงานมาเมื่อไม่นานนี้ว่า เสียงของธรรมชาติสามารถช่วยเพิ่มอารมณ์ในการทำงาน รวมถึงสมาธิของผู้ทำงานได้

เพระเสียงของธรรมชาตินั้นสามารถช่วยในด้านการทำงานของสมอง การเพิ่มประสิทธิภาพความสามารถในการมีสมาธิ และที่สำคัญที่สุดอารมณ์ในการทำงานของเหล่าผู้ที่ทำงานนั้นๆ แถมเสียงเหล่านี้จะไม่เป็นการรบกวนสมาธิของพวกเขาอีกด้วยล่ะ!!!

 

เสียงดนตรีที่คุณชอบจะช่วยให้คุณทำงานได้ดีขึ้น!!!

Listen-Music

 

ในส่วนของเพลงที่คุณชอบ ก็เป็นสิ่งที่สามารถช่วยทำให้คุณทำงานได้ดีขึ้นเช่นกัน Teresa Lesiuk ผู้ช่วยศาสตราจารย์แห่ง University of Miami ที่ทำงานสายตรงในด้านดนตรีบำบัดแนะว่า การเลือกแนวเพลงนั้นสำคัญมาก ในคลาสวิจัยของเธอ เหล่าคนที่ได้ฟังเพลงที่พวกเขาชอบ จะทำงานได้เร็วกว่าเหล่าผู้ที่ไม่ได้ฟัง

นอกจากความเร็วในการทำงานที่มีมากขึ้นแล้ว ผลงานที่ออกมาก็ดีกว่าเดิม หลักๆ แล้วเกิดจากอารมณ์ของพวกเขาที่ดีขึ้น ทำให้ตัวเลือกในการทำงานมีมากขึ้น และแน่นอนพวกเขาเลือกสิ่งดีๆ มาใส่ในงาน ถ้าอารมณ์เครียด ฉุนเฉียวแล้วล่ะก็ งานที่ออกมาก็จะลวกๆ และไม่น่าพึงพอใจนั่นเอง

 

แต่อย่าเลือกแนวเพลงที่ชอบมากเกินไป!!!

but-dont-enjoy-too-much

 

มีงานวิจัยออกมาต้านด้วยเช่นกันจาก Fu Jen Catholic University ใน Xinzhuang City ประเทศไต้หวัน กล่าวคือดนตรีที่เป็นที่ชื่นชอบของผู้ฟังนั้น จะมีผลในส่วนของสมาธิของพวกเขา จากการทดลองพบว่า ถ้าเหล่าคนทำงานฟังเพลงที่ชอบหรือไม่ชอบมากๆ จะทำให้สมาธิหลุดเอาได้ง่ายๆ

 

เพลงที่ไม่มีเนื้อร้องก็เป็นทางเลือกที่ดี!!!

istock_000011490708small

 

ง่ายๆ เลย เพราะว่าคำร้องนั้นทำให้เสียสมาธิ!!! งานวิจัยจากทาง Cambridge Sound Management พบว่า เสียงไม่ได้ทำให้เราเสียสมาธิ แต่เป็นคำพูดที่เราฟังรู้เรื่องต่างหาก ที่ดึงสมาธิของเราไป จากการทดลองพบกว่าร้อยละ 48 ของคนทำงานในออฟฟิศ ถูกดึงความสนใจด้วยเสียงคำพูด และเสียงคำร้องในเพลง!!!

 

ฟังเพลงในระดับความดังที่พอดี!!!

listen-music-hobbies2

 

ดูแคลนไม่ได้นะจ๊ะ ความดังมีผลต่อการทำงานอย่างมาก หลายมหาวิทยาลัยเลยล่ะ ทั้งงานวิจัยจาก University of Illinois , University of British Columbia และ University of Virginia ได้เห็นพ้องต้องกันว่า เสียงที่พอเหมาะพอดี จะช่วยให้เหล่าคนทำงานมีความครีเอทมากขึ้น!!!

โดยทั้งเสียงดังและเสียงปกติมีผลทำให้ผู้คนเปิดกว้างทางความคิดมากขึ้น แต่ในส่วนของเสียงที่ดังจะทำให้สมองประมวลข้อมูลได้แย่ลงนะจ๊ะ

 

นี่ก็เป็นการเลือกเพลงให้เหมาะกับการทำงานตามหลักวิทยาศาสตร์เลยนะจ๊ะเนี่ย ก็หวังว่าเพื่อนๆ จะเอาไปใช้ แล้วทำงาน ทำการบ้านกันได้ดีขึ้นน้าาา อิอิ

ที่มา: BusinessInsider

Comments

Leave a Reply